Bí quyết thành công của thương hiệu Starbucks

Khởi đầu là một quán cà phê nhỏ ở Seattle từ năm 1971, qua 40 năm, Starbucks đã trở thành một huyền thoại trong giới kinh doanh với hơn 21.000 cửa hàng tại 65 quốc gia trên thế giới. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, sự ra đời của các công cụ marketing mới như dịch vụ seo từ khóa, thiết kế nhận diện thương hiệu đã giúp nhiều cửa hàng mới thành lập có nhiều điều kiện cạnh tranh gay gắt với nhau. Tuy vậy, qua ngần ấy thời gian, Starbucks không những không mất đi mà ngày càng phát triển và mở rộng. Vậy đâu là bí quyết giúp một cửa hàng kinh doanh nhỏ có thể phát triển và ảnh hưởng rộng rãi như vậy?

1. Lựa chọn nguyên liệu tỉ mỉ

Hiếm có nhãn hiệu cà phê nào tỉ mỉ trong khâu lựa chọn nguyên liệu như Starbucks. Với đội ngũ chuyên gia của mình, Starbucks đã hỗ trợ tư vấn cho nông dân, nghiên cứu mẫu đất qua những trung tâm hỗ trợ của Starbucks được xây dựng ở 4/6 châu lục trên thế giới. Nhờ đó, Starbucks luôn đảm bảo lựa chọn được nguồn nguyên liệu chất lượng và phù hợp nhất với khẩu vị người tiêu dùng.

Mỗi ngày, một đội ngũ của nhân viên Starbucks phải thử hơn 1000 tách cà phê để đảm bảo hương vị cho khách hàng, xứng tầm với hương vị cà phê của toàn thế giới.

2. Định vị hình ảnh

Sự khéo léo trong chiến lược định vị hình ảnh cho Starbucks của CEO Howard đã góp phần phát triển thương hiệu cà phê mang hình ảnh đắt đỏ này lên một tầm cao mới. Với hình ảnh định vị mới, Starbucks đã không còn tượng trưng cho loại cà phê đắt và sang cho một tầng lớp nhất định mà trở thành một hương vị gần gũi, ấm cúng với mỗi người dù được thưởng thức ở bất kỳ nơi đâu.

Không chỉ có chất lượng và chiến thuật marketing hay ý tưởng thiết kế thương hiệu là yếu tố duy nhất cho sự thành công vượt mong đợi của Starbucks, điều làm nên một Starbucks hiện đại và phổ biến như ngày nay còn dựa vào những yếu tố khác nữa. Hãy cùng khám phá những yếu tố đó trong bài viết tiếp theo của marketer.vn nhé!

Trong thời đại ngày nay, việc một thương hiệu tồn tại qua 4 thập kỷ đã là điều không hề đơn giản. Thế nhưng, không những sống sót qua từng ấy thời gian mà Starbucks còn không ngừng phát triển, thay những chiếc áo mới, thiết kế logo đẹp và ấn tượng mang hình ảnh nàng tiên cá ấy đã trở thành một trong những thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới. Bí quyết sau sự thành công này của Starbucks đã được bật mí qua phần đầu của bài viết “Những bí quyết đằng sau thành công của thương hiệu cà phê toàn cầu Starbucks (Phần 1)”, bài viết hôm nay sẽ được tiếp tục câu chuyện để mang đến cho bạn những bài học thú vị qua 3 bí quyết tiếp theo.

3. Bằng chứng và cam kết

Một Chuẩn mực ứng xử trong kinh doanh đã được chính CEO của Starbucks phân phối cho nhân viên của mình để nhắc nhở họ tuân thủ về pháp lý và đạo đức. Theo đó, những hạt cà phê mà Starbucks lựa chọn đòi hỏi một sự hoàn hảo vô cùng cao về chất lượng. Khuyết điểm là thứ mà Starbucks không thể chấp nhận để tạo nên một hương vị cà phê hoàn hảo nhất. Những tiêu chuẩn về độ chín của mỗi hạt cà phê, kích cỡ luôn được các nhân viên Starbucks cẩn trọng tuân theo như một cam kết chất lượng không thể nào chối bỏ.

4. Văn hoá doanh nghiệp

Sự mở rộng của Starbucks đòi hỏi sự hợp tác ngày càng nhiều. Ngoài những công cụ quảng cáo như quảng cáo googlethiết kế logo doanh nghiệp ấn tượng được áp dụng rộng rãi ngày nay, Starbucks còn tập trung cao vào yếu tố con người. Trái ngược với những yêu cầu cổ hủ trong cách tuyển dụng, với Starbucks một người nhân viên nhiệt huyết, đam mê và có tình yêu với công việc sẽ được lựa chọn thay vì những đòi hỏi về kinh nghiệm và kỹ năng. Đó là chất riêng và cũng chính là một phần tạo nên thành công cho Starbucks.

5. Tầm nhìn chiến lược

Như nguyên tác tuyển dụng, hợp tác của mình, Howard, CEO đương nhiệm của Starbucks là người đã dùng đam mê và tình yêu của mình cho nhãn hiệu cà phê nổi tiếng thế giới này. Dù không phải là cha đẻ của Starbucks nhưng những chiến lược, tầm nhìn và nhiệt huyết mà ông bỏ ra đã tạo nên một hương vị cà phê quen thuộc với mỗi con người, gần gũi với mỗi trái tim nhưng lại không lẫn lộn với bất kỳ hương vị nào khác.

Facebook
Twitter
Email
Print
Contact Me on Zalo