Làm thế nào để viết CTA cold email thu hút & thuyết phục

Marketer Việt Nam

Trong khi tựa đề hấp dẫn có thể thúc đẩy việc mở email, việc sử dụng lời kêu gọi hành động (CTA) là quyết định quan trọng để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. CTA có thể là một câu đơn giản hoặc một câu hỏi xuất hiện ở phần cuối mỗi email, có vai trò quyết định trong việc thúc đẩy người đọc thực hiện các hành động như phản hồi, nhấp chuột vào liên kết, hoặc đăng ký sử dụng dịch vụ thử nghiệm. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết về cách tạo ra một CTA có hiệu suất cao.”

Các Bước Tạo Một CTA Hiệu Quả Cho Email Tiếp Cận Mới

Lời kêu gọi hành động (CTA) là chìa khóa quyết định để khích lệ người nhận email thực hiện các hành động cụ thể mà các nhà tiếp thị mong muốn. Một CTA được thiết kế đúng cách có thể mang lại kết quả tích cực cho chiến lược tiếp thị.

CTA trong email tiếp cận mới

Nhưng làm thế nào để xây dựng một CTA thuyết phục? Dưới đây là một số bước giúp bạn đạt được điều đó:

#1. Xác định Mục Tiêu Cụ Thể của Email

Trước khi viết CTA, hãy đặt câu hỏi “Mục tiêu chính của email là gì?” Việc này giúp đảm bảo rằng CTA của bạn sẽ phản ánh mục tiêu chính và giữ cho thông điệp tổng thể của bạn nhất quán. Một CTA hiệu quả sẽ giúp trả lời câu hỏi mà người nhận tự đặt ra: “Họ cần làm gì để đáp ứng mong muốn của tôi?”

Nhiều email tiếp cận mới thất bại do không đủ rõ ràng về mục tiêu của mình. CTA không chỉ là một phần của email; nó là cầu nối giữa nhu cầu của bạn và hành động mà bạn muốn người nhận thực hiện.

#2. Viết CTA Cụ Thể và Thuyết Phục

Kiểm tra email của bạn và tự hỏi: “Người nhận có biết rõ điều bạn muốn từ họ không?” CTA không chỉ là việc yêu cầu họ thực hiện một hành động, mà còn là việc mô tả cụ thể hành động đó. Tính cụ thể giúp CTA trở nên thuyết phục hơn, từ việc yêu cầu cuộc gặp trực tiếp, cuộc điện thoại, đến việc để lại đánh giá hay tìm hiểu thêm về sản phẩm.

Để CTA thực sự hiệu quả, hãy xác định rõ hướng bạn muốn họ tiếp theo, phản ánh nhu cầu và mong muốn của họ một cách chính xác nhất, từ đó thuyết phục họ thực hiện hành động mà bạn mong đợi

Ví dụ về CTA Mời Gọi Cuộc Gọi

Khi thảo luận về email bán hàng, mục tiêu thường là thiết lập một cuộc gặp mặt với khách hàng tiềm năng để thảo luận về nhu cầu và vấn đề của họ, cũng như giải pháp mà bạn có thể cung cấp. Dưới đây là một số ví dụ về CTA mời gọi cuộc gọi:

  • Bạn có muốn trao đổi thêm về sản phẩm qua điện thoại không?
  • Tôi có thể gọi điện cho bạn vào tuần tới chứ?
  • Bạn có thể dành 10 phút để nói chuyện với tôi qua điện thoại vào tuần tới không?
  • Bạn có thể trò chuyện với tôi qua điện thoại trong 10 phút vào sáng Thứ Hai hoặc Thứ Bảy tuần tới không?

Trong số các ví dụ trên, CTA cuối cùng thường mang lại nhiều khả năng phản hồi nhất. Điều này có lẽ là do nó chứa nhiều thông tin chi tiết hơn, giúp người nhận dễ dàng xác định xem họ có thể tham gia cuộc gọi hay không. Việc chỉ yêu cầu họ trả lời một câu hỏi đơn giản và nhanh chóng tăng khả năng họ sẽ thực hiện hành động bạn mong đợi. Điều quan trọng là cho họ biết thời lượng dự kiến của cuộc gọi và đề xuất phương tiện liên lạc là rất quan trọng.

Ví dụ thêm:

Khi nào là thời điểm thích hợp để chúng ta thảo luận về vấn đề này trong khoảng 10 phút?

Người nhận chỉ cần xem lại lịch của họ và chọn ngày, giúp thuận tiện hơn trong quá trình lên lịch cuộc gọi. Dễ dàng hơn nếu chỉ cung cấp lựa chọn hạn chế, chẳng hạn như “Sáng Thứ Hai hoặc Thứ Năm” hoặc “Sáng hoặc Chiều Thứ Tư”.

Một quyết định “một trong hai” thường dễ thực hiện hơn, và ngay cả khi cả hai ngày không phù hợp, họ có thể đề xuất một thời điểm khác phù hợp với họ.

Điều quan trọng là cho họ biết thời lượng dự kiến của cuộc gọi để họ có thể tự quản lý lịch trình. Hãy để họ quyết định xem họ có thời gian cho cuộc gọi trong khoảng 10, 15 hay 30 phút trong lịch trình bận rộn của họ hay không.

Ví dụ CTA Yêu Cầu Đánh Giá hoặc Chứng Thực

Sự hài lòng của khách hàng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Đánh giá và lời chứng thực tích cực từ những khách hàng đã trải nghiệm giải pháp của bạn không chỉ thu hút khách hàng mới mà còn tăng cường uy tín của doanh nghiệp.

Đánh giá tích cực xây dựng danh tiếng và làm nổi bật doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. Để thực hiện được điều này, việc kêu gọi khách hàng để họ chia sẻ đánh giá hoặc chứng thực trở nên quan trọng.

Đảm bảo rằng việc thu thập đánh giá là một quá trình liên tục trong tổ chức của bạn là quan trọng để duy trì sự đánh giá và tin cậy từ phía khách hàng. Ý kiến của họ cần được cập nhật và xuất bản thường xuyên, không nên giới hạn chỉ vào một lần duy nhất, mà thay vào đó, nó nên là một chuỗi quá trình lặp đi lặp lại.

Một cách dễ nhất để quản lý hiệu quả là lên lịch trình chiến dịch email nhắm mục tiêu đến những khách hàng hài lòng với sản phẩm của bạn, dựa trên thông tin thống kê nội bộ. Hãy cụ thể hóa yêu cầu của bạn tùy thuộc vào việc bạn đang muốn họ cung cấp một lời chứng thực để đăng tải trên trang web hay là một đánh giá trên một nền tảng bên ngoài.

Trong trường hợp đầu tiên, CTA nên cung cấp một hình dung toàn cảnh về thời gian bạn đang yêu cầu lời chứng thực và vị trí bạn muốn nó xuất hiện. Dưới đây là một ví dụ:

“Vui lòng chia sẻ phản hồi của bạn với chúng tôi (khoảng 3-4 câu) bằng cách trả lời email này. Chúng tôi mong đợi được đăng tải phản hồi của bạn trên trang web của chúng tôi.”

Trong trường hợp thứ hai, CTA cần liên kết trực tiếp đến biểu mẫu gửi đánh giá trên một nền tảng cụ thể. Đồng thời, không nên thêm bất kỳ bước bổ sung nào khác để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Ví dụ:

“Nhấp vào đây để gửi đánh giá về X. Cảm ơn bạn đã dành thời gian để chia sẻ ý kiến về công cụ của chúng tôi. Phản hồi của bạn rất quan trọng với chúng tôi.”

Khi yêu cầu đánh giá hoặc chứng thực, chúng ta cần đảm bảo rằng quá trình này là thuận tiện nhất có thể để không tạo thêm áp lực cho khách hàng. Bởi vì chúng ta đang yêu cầu họ dành thời gian và công sức, nên đảm bảo rằng họ không phải đối mặt với những bước phức tạp hay công việc khác trong khi họ đang cố gắng chia sẻ đánh giá của mình

Ví dụ về CTA Yêu cầu Phản Hồi

Trong quá trình triển khai một sản phẩm mới, việc thực hiện yêu cầu phản hồi là quan trọng để theo dõi và điều chỉnh sản phẩm trong mỗi giai đoạn phát triển. Đảm bảo rằng bạn thực hiện yêu cầu này thường xuyên để đảm bảo rằng sản phẩm đang tiến theo đúng hướng.

Trước khi tiến hành các giai đoạn tiếp theo, thử nghiệm ý tưởng với nhóm mục tiêu và hỏi về cảm nhận của họ. Điều này giúp xác minh nhu cầu và điều chỉnh sản phẩm sao cho phù hợp hơn với mong muốn của họ. Hãy kết thúc thông điệp với một CTA như sau:

“Bạn nghĩ gì về ý tưởng sản phẩm của chúng tôi? Bạn có thấy nó hữu ích không? Vui lòng chia sẻ phản hồi của bạn bằng cách trả lời email này. Cảm ơn bạn, {{Tên}}!”

Khi sản phẩm phát triển hoặc khi phát hành phiên bản beta mới, sử dụng một CTA tương tự:

“Bạn có thích các tính năng mới không? Có điều gì cần cải thiện? Vui lòng cho tôi biết suy nghĩ của bạn bằng cách trả lời email này. Cảm ơn rất nhiều, {{Tên}}!”

Bằng cách đặt một hoặc hai câu hỏi cụ thể, chúng ta giúp người nhận dễ dàng trả lời thay vì tự hỏi về những gì chúng ta muốn. Hãy thêm một chút cá nhân hóa bằng cách sử dụng một giọng điệu thân thiện.

Khi cần thu thập phản hồi định lượng hơn, đặc biệt là khi muốn khách hàng tham gia vào cuộc khảo sát ngắn, sử dụng một CTA như sau:

“Bạn nghĩ gì về bản cập nhật ứng dụng? Tôi muốn nghe ý kiến của bạn. Vui lòng nhấp vào liên kết này và điền vào một cuộc khảo sát ngắn. Cảm ơn rất nhiều, {{Tên}}!”

Yêu cầu rõ ràng và tập trung vào chủ đề – nhấp vào liên kết và điền vào bản khảo sát, chỉ là những gì họ cần làm. Cho họ biết thời gian dự kiến để hoàn thành khảo sát giúp tạo thuận lợi và nếu họ thực sự quan tâm đến sản phẩm, họ sẽ sẵn lòng đóng góp hơn để giúp sản phẩm ngày càng hoàn thiện

Ví dụ về CTA Yêu cầu Kết Nối LinkedIn

Việc phát triển mạng lưới liên kết trên LinkedIn có thể mở rộng phạm vi tiềm năng khách hàng của bạn, tăng cơ hội chuyển đổi họ thành khách hàng mới. Tuy nhiên, quan trọng nhất là kết nối với những người có quyền quyết định và phù hợp với hồ sơ khách hàng của doanh nghiệp.

Trước khi gửi yêu cầu kết nối trên LinkedIn, thông báo trước cho khách hàng tiềm năng về ý định kết nối của bạn. Thông điệp này giúp họ không bất ngờ khi nhận lời mời từ bạn, và đồng thời tăng khả năng họ sẽ chấp nhận yêu cầu. Đề phòng việc nhiều người đánh dấu yêu cầu của bạn là spam (điều có thể xảy ra nếu bạn không giới thiệu bản thân trước), điều này có thể dẫn đến khóa tài khoản LinkedIn của bạn.

CTA trong trường hợp này nên là tên của một cá nhân. Dưới đây là một ví dụ:

{{Tên}}, hãy giữ liên lạc trên LinkedIn. Tôi vừa gửi cho bạn một yêu cầu kết nối.

Hành động mà bạn mong muốn người khác thực hiện cần được nêu rõ: chúng ta muốn kết nối trên LinkedIn để duy trì liên lạc trong tương lai. Điều này nghe tự nhiên và thân thiện hơn.

Hạn chế sử dụng CTA như một cách để quảng cáo hay bán hàng. Tránh giọng điệu bán hàng, vì nó có thể làm hỏng ấn tượng đầu tiên và làm cho yêu cầu của bạn bị bỏ qua.

#3. Kiểm tra xem CTA của bạn có yêu cầu quá nhiều không

Liệu mình có đang đặt ra yêu cầu quá lớn không?” – Đây là một câu hỏi không thể bỏ qua. Bạn cần xác định rõ ràng những gì bạn muốn người nhận thực hiện và đặt ra câu hỏi về thời gian mà họ có thể dành cho việc này. Tuy nhiên, đôi khi, chúng ta có thể yêu cầu quá mức.

Vì vậy, việc tìm hiểu thông tin về người nhận là quan trọng. Nếu bạn đề xuất một cuộc gọi điện thoại kéo dài 30 phút với một giám đốc điều hành, đây có thể là yêu cầu không khả thi. Vị trí quan trọng họ đang giữ càng cao, họ sẽ càng bận rộn và có ít thời gian dành cho bạn.

Hãy xem xét khả năng dành bao nhiêu thời gian trong một ngày để trò chuyện với một người lạ muốn trình bày giải pháp của họ cho bạn. Điều này quan trọng khi bạn mời người khác tham gia cuộc gọi điện thoại hoặc cuộc họp.

Luôn nhớ đến mục đích cụ thể của email và đối tượng mục tiêu của bạn trước khi đặt bất kỳ câu hỏi nào.

Tải Ebook Hướng dẫn nâng cao hiệu quả chiến dịch Cold Email

Trong tài liệu điện tử này, bạn sẽ được khám phá những khía cạnh quan trọng của cold email khi áp dụng vào chiến lược marketing và bán hàng, bao gồm cả việc tạo nội dung email hấp dẫn và các chiến lược để tránh việc email bị đánh vào hộp thư rác

Cách Tạo Một CTA Hiệu Quả Cho Email

Mỗi email bạn viết có một mục đích cụ thể, và điều đầu tiên cần làm là xác định rõ mục đích đó. Tiếp theo, việc quan trọng là đảm bảo rằng người nhận hiểu rõ những gì bạn đang mong muốn từ họ. Hãy diễn đạt rõ ràng ngay từ đầu.

Ngắn Gọn và Rõ Ràng

Nếu muốn thuyết phục người nhận để họ phản hồi, hãy thông báo điều đó. Tạo câu hỏi để họ có thể dễ dàng trả lời.

  • Đối với cuộc trò chuyện điện thoại, thông báo thời gian và nội dung chính để họ biết điều gì sẽ diễn ra.
  • Đối với việc đăng ký dùng thử, hướng dẫn rõ ràng và ngắn gọn về cách thực hiện nó một cách dễ dàng.
  • Đối với việc nhận đánh giá, yêu cầu đánh giá trực tiếp và thông báo trước về thời lượng và hình thức bạn muốn.

Hãy chú ý đến câu thần chú “Ngắn Gọn và Rõ Ràng”.

Tránh Tình Trạng Vội Vàng và mang giọng điệu Chào Hàng

Nếu mục tiêu là bán sản phẩm hoặc dịch vụ, đừng cố gắng bán hàng ngay trong email mở đầu. Hạn chế giọng điệu quảng cáo, chẳng hạn như “Mua ngay!” hoặc “Chọn gói phù hợp ngay tại mywebsite.com.” Điều này có thể khiến người nhận cảm thấy áp đặt và thậm chí từ chối ngay lập tức.

Có Thể Đặt Câu Hỏi

CTA không nhất thiết phải là một tuyên bố. Bạn có thể sử dụng cold email để khám phá quy trình đánh giá chất lượng của khách hàng tiềm năng và đặt một câu hỏi để thu được phản hồi. Ví dụ, bạn có thể hỏi họ về vị trí kinh doanh của họ.

Thử Nghiệm Các Ý Tưởng CTA Khác Nhau

Việc dự đoán CTA nào sẽ hiệu quả nhất để thuyết phục mọi người thực hiện hành động bạn muốn là khá khó khăn. Tuy nhiên, bạn có thể nhanh chóng tìm ra điều đó thông qua dữ liệu. Hãy chuẩn bị một số phiên bản email với các CTA khác nhau và theo dõi xem phiên bản nào thu được nhiều phản hồi hoặc nhấp chuột nhất. Phương pháp này được gọi là A/B testing.”

Tối ưu hóa Chiến Dịch Email với MISA AMIS aiMarketing

MISA AMIS aiMarketing không chỉ đơn giản là một công cụ hỗ trợ email marketing, mà còn là trợ thủ đắc lực giúp Marketers tối ưu hóa chiến dịch của họ một cách hiệu quả.

Thiết Kế Email Chuyên Nghiệp và Thuận Tiện

Công cụ này cung cấp những tính năng thiết kế email chuyên nghiệp với giao diện sử dụng đơn giản. Marketers có thể dễ dàng tạo và tinh chỉnh email của mình, thêm hình ảnh, nút kêu gọi hành động, và chỉnh sửa bố cục một cách linh hoạt. Việc này giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và tăng cường khả năng kích thích người đọc thực hiện các hành động chuyển đổi mong muốn.

Kho Mẫu Email Đa Dạng

Để giúp Marketers tiết kiệm thời gian và công sức, aiMarketing cung cấp một kho mẫu email đa dạng với hơn 100+ template. Điều này đảm bảo rằng người dùng có nhiều sự lựa chọn với các mẫu phù hợp cho đa dạng ngành nghề, lĩnh vực, sản phẩm và mục đích khác nhau.

Nhờ vào sự đa dạng này, Marketers có thể nhanh chóng tạo ra các chiến dịch email hấp dẫn mà không cần mất nhiều thời gian và kiến thức về thiết kế. Điều này làm tăng tính hiệu quả và linh hoạt trong việc triển khai các chiến lược email marketing.

Hơn nữa, trên aiMarketing, người dùng có thể dễ dàng thực hiện các thao tác chỉnh sửa để tối ưu hóa thiết kế email trên cả giao diện PC và Mobile, nhằm đảm bảo trải nghiệm người xem đạt được mức độ tối ưu nhất. Điều này giúp đảm bảo rằng mọi email được hiển thị một cách chuyên nghiệp và thuận lợi trên mọi thiết bị, đồng thời tối ưu hóa khả năng tương tác của người xem

Gửi email cá nhân hóa tới từng khách hàng

Để đảm bảo email của bạn thu hút sự chú ý của người nhận, việc cá nhân hóa nội dung là một chiến lược quan trọng. Bằng cách thêm những yếu tố như tên, công ty, và thông tin cá nhân khác, email trở nên gần gũi và phản ánh sự quan tâm đặc biệt đến từng đối tượng. Nội dung cá nhân hóa không chỉ kích thích sự tò mò mở thư, mà còn giúp giảm tỷ lệ bị đánh spam, đồng thời tăng khả năng chuyển đổi.

AMIS aiMarketing mang đến công cụ cá nhân hóa email một cách dễ dàng cho Marketer, cho phép họ thêm các yếu tố như tên, giới tính, quốc gia… vào nội dung một cách linh hoạt. Điều này không chỉ giúp tăng cơ hội xuất hiện trong Inbox mà còn tạo ra ấn tượng tích cực và trải nghiệm gần gũi với khách hàng. Nhờ vào việc tăng tỷ lệ mở email, chiến dịch trở nên hiệu quả hơn với khả năng chuyển đổi tốt hơn.

Bộ lọc chất lượng email gửi đi

AMIS aiMarketing đặc biệt hữu ích với tính năng bộ lọc email, giúp marketers kiểm soát chất lượng danh sách email trước khi gửi đi. Bộ lọc này có khả năng xác thực địa chỉ email trong danh sách, loại bỏ các địa chỉ không tồn tại, không tương tác hoặc đã được đánh dấu là spam. Đồng thời, nó còn theo dõi các trường hợp hủy đăng ký, giúp marketers tối ưu hóa danh sách email và ngăn chặn tình trạng gửi email bị trả về.

Lên lịch gửi email tự động 

Chức năng Lên lịch gửi của phần mềm AMIS aiMarketing hỗ trợ marketers trong việc thiết lập thời điểm phù hợp để gửi email, nhằm tối đa hóa hiệu quả của chiến dịch email marketing

Theo dõi, thống kê hiệu quả chiến dịch Email Marketing

Trong lĩnh vực tiếp thị, dữ liệu chơi một vai trò quan trọng. Khi triển khai bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, người tiếp thị cần phải sử dụng số liệu và báo cáo để đo lường hiệu suất của chiến dịch, từ đó đề xuất và điều chỉnh các chiến lược nhằm đạt được kết quả tối ưu.

 

Share This Article
Marketer.vn là một cộng đồng marketer mạnh nhất Việt Nam. Nơi chúng tôi liên tục update các kiến thức mới, casestudy thật và tương tác với các bạn. Hãy tham gia group facebook, kênh youtube trao đổi với chúng tôi.