Bộ kỹ năng một Marketer Junior cần thành thạo

Marketer Việt Nam
Để quảng bá doanh nghiệp của bạn một cách hiệu quả, bạn cần có kỹ năng tiếp thị phù hợp. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ đề cập đến mười kỹ năng tiếp thị mà bạn không thể bỏ qua nếu muốn công việc kinh doanh trực tuyến của mình thành công.

Từ góc nhìn 30.000 foot, tiếp thị là quá trình quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Và Internet là nơi diễn ra rất nhiều điều đó, nhưng Internet đã trở nên ồn ào đến mức bạn cần có những kỹ năng tiếp thị kỹ thuật số xuất sắc để thành công. Theo Worldometer, khoảng 6 triệu bài đăng được xuất bản trực tuyến hàng ngày.

Đó là loại tiếng ồn bạn cần phải vượt qua nếu muốn được tìm thấy trực tuyến.

Ngay cả với sản phẩm tốt nhất trong ngành của bạn, khách hàng của bạn sẽ không bao giờ khám phá được nó nếu không có chiến lược tiếp thị phù hợp.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ chia sẻ một số kỹ năng và kiến ​​thức tiếp thị mà bạn cần để phát triển hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình.

Mười kỹ năng tiếp thị cần thiết nhất bạn cần để thành công ngày hôm nay:

  1. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
  2. Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO)
  3. Tiếp thị video
  4. Tiếp thị truyền thông xã hội
  5. Tiếp thị trả phí
  6. Viết quảng cáo
  7. Phân tích dữ liệu
  8. Tiếp thị nội dung
  9. Thư điện tử quảng cáo
  10. Nghiên cứu

1. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

SEO là quá trình xếp hạng các trang web một cách tự nhiên trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).

Nếu bạn nằm trong ba kết quả đầu tiên của SERP, dự kiến ​​sẽ có rất nhiều lưu lượng truy cập. Theo Backlinko, kết quả số 1 nhận được tỷ lệ nhấp (CTR) trung bình là 31,7%. Xếp hạng cho các từ khóa có liên quan và bạn sẽ tràn ngập những người háo hức mua sản phẩm của bạn.

Làm thế nào để đưa SEO vào hoạt động:

  • Tối ưu hóa từ khóa các trang của bạn: Sau khi tìm ra những từ khóa bạn sẽ theo đuổi, hãy tối ưu hóa các trang của bạn cho chúng. Điều này có thể dễ dàng thực hiện được bằng các công cụ như Yoast SEO. Plugin hiển thị các đề xuất về vị trí thêm từ khóa và cách tối ưu hóa hơn nữa các trang của bạn.

Phân tích của Yoast SEO

Đây là kết quả phân tích của Yoast SEO. Nguồn ảnh: Tác giả

  • Xây dựng liên kết ngược: Liên kết ngược đóng vai trò chính trong việc xếp hạng các trang của bạn. Kết nối với các trang web đáng tin cậy có liên quan đến lĩnh vực của bạn và đóng góp một bài viết có chứa liên kết đến trang web của bạn.

Bạn càng tạo nhiều backlink thì trang web của bạn sẽ leo lên SERPs càng nhanh.

Để khám phá các trang web cần liên kết đến, hãy nhập các trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn trên các công cụ SEO như Ubersuggest. Nhấp vào tính năng Liên kết ngược trong danh mục Công cụ phân tích SEO.

Phân tích của Ubersuggest

Các liên kết ngược trỏ đến Guildofbloggers.com, như được hiển thị trong phân tích của Ubersuggest. Nguồn ảnh: Tác giả

2. Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) là quá trình điều chỉnh các thành phần trang web của bạn để tăng khả năng nhận được các hành động (chuyển đổi) mong muốn từ khán giả của bạn.

Đó là một quá trình liên tục đòi hỏi các doanh nhân và nhà tiếp thị phải theo dõi kết quả và xem xét phân tích tiếp thị một cách nhất quán.

Bằng cách đó, bạn có thể tối ưu hóa và tinh chỉnh trang web của mình để buộc khách truy cập thực hiện hành động đối với các ưu đãi của bạn.

Cách đưa CRO vào hoạt động:

  • Áp dụng một loại gọi hành động (CTA) trên trang đích của bạn: CTA là hướng dẫn bạn cung cấp cho người đọc trên trang của mình. Bạn có thể yêu cầu họ đăng ký, mua, tải xuống, v.v. Việc thêm nhiều loại CTA có thể khiến khán giả nhầm lẫn, khiến họ rời khỏi trang web của bạn.
  • Tiến hành thử nghiệm phân tách: Cho dù bạn đang sử dụng nền tảng blog tốt nhất hay , hãy chạy thử nghiệm phân tách để tối ưu hóa các trang của bạn cho chuyển đổi. Thử nghiệm phân tách tạo ra hai phiên bản trang hoặc thành phần trang web của bạn để xem phiên bản nào hoạt động tốt hơn. Bạn tiếp tục quá trình này một cách thường xuyên, luôn đi cùng người chiến thắng.trang đích miễn phí

3. Tiếp thị bằng video

Mọi người thấy video mang tính giải trí, nhiều thông tin và thuyết phục, vì vậy nhóm tiếp thị của bạn phải có kỹ năng tiếp thị video.

Tiếp thị video kết hợp video vào chiến lược tiếp thị của bạn để giúp bạn đạt được mục tiêu chiến dịch tiếp thị của mình.

Cách đưa video tiếp thị vào hoạt động:

  • Xuất bản video trên YouTube: YouTube có 2 tỷ người dùng hoạt động. Xuất bản video chất lượng ở đó thường xuyên, tối ưu hóa cho từ khóa phù hợp và video của bạn sẽ thu hút được sự chú ý.
  • Sử dụng quảng cáo video: Sử dụng video ngoài hình ảnh trong quảng cáo của bạn. Các nhà tiếp thị thành công sẽ cho bạn biết rằng hầu hết người dùng phản hồi tốt hơn với quảng cáo bằng video thay vì hình ảnh tĩnh. Thử nghiệm của Biteable có hơn 480% số lần nhấp vào video so với hình ảnh tĩnh.

4. Tiếp thị trên mạng xã hội

Sự tham gia của người dùng vào các trang truyền thông xã hội là rất lớn và đã trở thành một trong những chiến lược tiếp thị phù hợp cho các doanh nghiệp.

Đó là nơi hoàn hảo để thu hút khán giả của bạn: trò chuyện với họ, giải trí cho họ hoặc thậm chí thuyết phục họ mua hàng từ bạn vì giờ đây bạn có thể bán hàng trực tiếp từ nhiều nền tảng này.

Làm thế nào để đưa tiếp thị truyền thông xã hội vào hoạt động:

  • Cộng tác với những người có ảnh hưởng: Khi bạn thu hút những người có ảnh hưởng để quảng bá doanh nghiệp của mình, đó chính là tiếp thị có ảnh hưởng. Phương pháp này mang tính chiến lược (và thành công) vì bạn đang tận dụng quyền lực của người có ảnh hưởng và nhiều mối quan hệ.
  • Tổ chức các cuộc thi: Yêu cầu mọi người chia sẻ, nhận xét hoặc mua hàng trước khi họ có thể tham gia các cuộc thi của bạn. Bằng cách đó, bạn sẽ nhận được giá trị ngay từ đầu ngay cả trước khi cuộc thi kết thúc.

5. Quảng cáo kỹ thuật số trả phí

Chủ doanh nghiệp trả tiền cho công cụ tìm kiếm, chủ sở hữu trang web hoặc nhà xuất bản khác để đăng quảng cáo biểu ngữ của họ.

Chủ doanh nghiệp thường bị tính phí mỗi khi ai đó nhấp vào hoặc xem quảng cáo biểu ngữ của họ (trong số các yếu tố kích hoạt khác). Mô hình này khá đơn giản. Về cơ bản, các công ty trả tiền cho những lượt truy cập trang web.

Cách đưa quảng cáo kỹ thuật số trả phí vào hoạt động:

  • Quảng cáo trên mạng xã hội gốc: Các trang web trên mạng xã hội có các tính năng quảng cáo gốc hoặc cố hữu. Quảng cáo gốc cho phép bạn tiếp cận hàng nghìn khách hàng tiềm năng có liên quan vì bạn có thể chỉ ra các thông số như chức danh công việc, sở thích, độ tuổi, v.v.
  • Trả tiền cho quảng cáo biểu ngữ trên các trang web có liên quan: Khách hàng của bạn thích truy cập các trang blog hoặc nền tảng nhất định hơn các trang web hoặc nền tảng khác. Khi có quảng cáo biểu ngữ trên các nền tảng này, bạn có thể mang lại lưu lượng truy cập trang web phù hợp.

6. Viết quảng cáo

Công việc của copywriting là bán hàng. Đó là tất cả về việc tác động đến người đọc để hành động. Đó là một kỹ năng tiếp thị quan trọng mà các doanh nhân và nhà tiếp thị cần có.

Nếu bạn không viết để bán thì bạn không phải là copywriting.

Nếu bạn đang viết một bài blog để giải trí hoặc giáo dục nhưng bạn không bán hàng thì bạn không phải là người viết quảng cáo.

Bạn sử dụng copywriting trong các tài liệu quảng cáo, danh mục và email, cùng với các kênh tiếp thị khác, để buộc người đọc thực hiện hành động ngay lập tức đối với các ưu đãi của bạn.

Cách đưa copywriting vào hoạt động:

  • Bản tin qua email: Thông thường các doanh nghiệp nhỏ sử dụng tiếp thị qua email để tạo khách hàng tiềm năng và bán hàng.

Tuy nhiên, nếu không có khả năng viết quảng cáo tốt, ngay cả một loạt bản tin email được cân nhắc kỹ lưỡng cũng sẽ không thuyết phục được người đọc mua hàng.

Ngay cả khi bạn sử dụng tự động hóa email và phần mềm tiếp thị qua email tốt nhất, danh sách email của bạn có thể sẽ bỏ qua thông báo email.

Đó là lý do tại sao copywriting lại quan trọng đến vậy. Nó có thể thuyết phục những người đọc email thông thường của bạn thực hiện hành động đối với các ưu đãi của bạn.

  • Trang bán hàng: Vì trang bán hàng là để bán nên hãy sử dụng người viết quảng cáo chứ không phải các loại người viết khác để viết bản sao cho trang bán hàng.

Các trang bán hàng thường chứa thông tin sản phẩm, nút “mua ngay” và huy hiệu bảo mật, cùng với các yếu tố khác, thúc đẩy người đọc mua hàng.

7. Phân tích dữ liệu

Phân tích dữ liệu là một trong những tiếp thị cơ bản bạn không nên bỏ qua.

Ngay cả khi bạn có kỹ năng tiếp thị tốt, sẽ rất khó để tìm ra chiến lược nào đang hiệu quả và chiến lược nào không nếu bạn thiếu kỹ năng phân tích dữ liệu.

Cách đưa phân tích dữ liệu vào hoạt động:

  • Xem lại dữ liệu trên trình quản lý quảng cáo của bạn: Trang tổng quan quảng cáo của bạn chứa dữ liệu hiển thị hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị. Ví dụ: Trình quản lý quảng cáo của Facebook hiển thị phạm vi tiếp cận, số lần hiển thị, số tiền bạn đã chi tiêu cũng như mức độ tương tác với bài đăng của bạn, v.v.

Trình quản lý quảng cáo của Facebook

Đây là kết quả Quảng cáo trên Trình quản lý quảng cáo của Facebook. Nguồn ảnh: Tác giả

  • Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của bạn: Phân tích dữ liệu giúp bạn có được thông tin về đối thủ cạnh tranh của mình. Ở một mức độ nào đó, bạn có thể tìm hiểu về phân khúc thị trường của họ, lượng truy cập họ nhận được, số lượng liên kết ngược của họ, v.v.

Bạn có thể lấy những thông tin chi tiết này từ các công cụ, chẳng hạn như SEMRush. Với những thông tin chi tiết thích hợp này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về hiệu suất của đối thủ cạnh tranh, cho phép bạn đưa ra các chiến lược tiếp thị tốt hơn.

Tổng quan về tên miền SEMRush.com

Đây là dữ liệu trang web của Moz.com được hiển thị bởi SEMRush.com Nguồn ảnh: Tác giả

8. Tiếp thị nội dung

Thay vì tấn công dồn dập khách hàng bằng quảng cáo trả phí, nhiều công ty sử dụng nội dung để thu hút khách hàng.

Họ xuất bản các bài báo, video, đồ họa thông tin hoặc các loại nội dung khác mang lại giá trị lớn cho độc giả của họ. Điều này cuối cùng thúc đẩy người đọc tin tưởng vào công ty và mua sản phẩm của họ.

Chiến lược tiếp thị trong nước này rất hiệu quả vì nó mang lại giá trị cho khán giả ngay từ đầu.

Cách đưa nội dung tiếp thị vào hoạt động:

  • Xuất bản các nghiên cứu điển hình: Cho khách hàng thấy bạn đã giúp các công ty khác đối mặt với những vấn đề tương tự mà họ đang gặp khó khăn như thế nào giúp bạn dễ tin tưởng hơn. Suy cho cùng, nếu bạn có thể giải quyết vấn đề của người khác thì rất có thể bạn cũng có thể làm điều tương tự với họ.
  • Xuất bản bài đăng của khách: Khi bạn xuất bản các bài viết trên các trang web khác có tên của bạn và liên kết đến trang web của bạn, điều đó làm cho thương hiệu của bạn trông có thẩm quyền hơn và bạn cũng nhận được lưu lượng truy cập giới thiệu và link juice, giúp bạn xếp hạng trên SERPs.

9. Tiếp thị qua email

Chạy chiến dịch tiếp thị qua email có thể rất tốn kém. Nó bao gồm tự động hóa, phân khúc khách hàng và viết quảng cáo, cùng nhiều thứ khác.

Khi gửi email, bạn có thể tùy chỉnh giao tiếp của mình với khán giả ở mức độ cao hơn. Điều này làm cho sự tương tác của bạn mang tính cá nhân hơn và có giá trị hơn, do đó, hấp dẫn hơn.

Làm thế nào để đưa tiếp thị qua email vào hoạt động:

  • Gửi bản tin: Bản tin rất hữu ích để xây dựng mối quan hệ với khách hàng của bạn. Đừng chia sẻ về sản phẩm của bạn mọi lúc, thay vào đó hãy đưa ra những lời khuyên hữu ích về cách giải quyết vấn đề của họ. Bạn càng giúp đỡ họ thì họ càng tin tưởng bạn.
  • Gửi email ưu đãi giảm giá của bạn: Thay vì chỉ chia sẻ ưu đãi giảm giá trên trang web của bạn, hãy gửi email cho họ. Khách hàng của bạn có thể truy cập email trực tiếp hơn và dễ dàng hơn vì họ không phải rời khỏi hộp thư đến.

10. Nghiên cứu

Kỹ năng nghiên cứu tuyệt vời sẽ giúp bạn khám phá mẹo tiếp thị kỹ thuật số tốt nhất, sản phẩm tốt nhất tiếp theo để bán và những vấn đề mà khách hàng của bạn đang gặp phải . Tất cả những điều này có thể giúp cải thiện quy trình kinh doanh của bạn và thúc đẩy tăng trưởng.

Làm thế nào để đưa nghiên cứu vào hành động:

  • Sử dụng truy vấn tìm kiếm nâng cao: Rút ngắn thời gian nghiên cứu của bạn bằng cách học cách sử dụng công cụ tìm kiếm một cách hiệu quả. Bằng cách sử dụng các truy vấn tìm kiếm nâng cao, bạn sẽ nhận được kết quả công cụ tìm kiếm tập trung hơn nhiều.

Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm các trang web nơi cụm từ khóa của bạn được tìm thấy cụ thể trong tiêu đề, hãy sử dụng intitle:”cụm từ khóa.” Hãy xem hướng dẫn đầy đủ này của Zapier về truy vấn tìm kiếm nâng cao.

  • Truy cập các trang web hỏi đáp: Các trang web hỏi đáp như Quora có thể là mỏ vàng cho nghiên cứu. Rất có thể những câu hỏi bạn nghĩ đến đã được trả lời trên nền tảng này. Nếu không, bạn luôn có thể đặt câu hỏi của mình và đợi mọi người trả lời. Quora có khoảng 500 triệu người truy cập hàng tháng. Với lượng người truy cập trang web như vậy, rất có thể bạn sẽ nhận được câu trả lời cho câu hỏi của mình.

Bắt đầu học

Các kỹ năng tiếp thị được liệt kê trong hướng dẫn này không có nghĩa là đầy đủ. Tuy nhiên, nếu bạn tìm hiểu chúng và đạt được mức độ thành thạo, bạn sẽ có lợi thế không công bằng so với các đối thủ cạnh tranh có thể không biết gì về chúng.

Ban đầu, những kỹ năng cần thiết để tiếp thị doanh nghiệp của bạn có vẻ quá sức. Nhưng nếu bạn bắt đầu học hỏi và luôn cam kết, bạn sẽ đạt được những chiến thắng ngắn hạn và dài hạn, điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát triển và truyền cảm hứng cho bạn tiếp tục học hỏi.

Share This Article
Marketer.vn là một cộng đồng marketer mạnh nhất Việt Nam. Nơi chúng tôi liên tục update các kiến thức mới, casestudy thật và tương tác với các bạn. Hãy tham gia group facebook, kênh youtube trao đổi với chúng tôi.