Những sự thật ngầm hiểu về Full Stack Marketer

Thế nào là Full stack ?

“Full stack” vốn xuất phát từ full stack developer là một thuật ngữ lập trình để chỉ những lập trình viên có kiến thức và kỹ năng rộng để đảm nhận được nhiều loại công việc khác nhau nhằm phục vụ một mục đích nào đó, bạn cần hiểu full và stack là gì? (chúng có nghĩa là phát triển web, phát triển phần mềm, phát triển ứng dụng di động) chứ không phải chỉ tập trung vào 1 chuyên môn nhất định nữa.

>>> Xem thêm: Tăng doanh thu bán hàng với kĩ thuật đặt tên website

Một lập trình viên coi là full stack (web) developer cần sở hữu các kiến thức về:
– HTML/CSS hay Javascript để có thể giải quyết các vấn đề front-end
– Kiến thức về back-end với một (hoặc nhiều ngôn ngữ) như nod.js, Ruby, Python, Java, PHP, v.v…
– Kiến thức về database & web storage
– Các phương thức truyền tải HTTP và REST
– Cấu trúc ứng dụng web
– GIT và Github
– Thuật toán cơ bản và cấu trúc dữ liệu

…và tất nhiên là các kiến thức khác tùy theo nghề nghiệp mà bạn đang làm… 

Vậy còn  nghĩa của từ Stack trong marketing là gì?

Có thể hiểu stack là một  những kỹ năng cần thiết để thực thi công việc. Vậy stack trong marketing có những gì? Khi nói về stack thì có nhiều cách thức để phân chia khác nhau. Một số marketing stack tiêu biểu thường thấy (đính kèm). Một số marketing stacks sẽ phân theo skill sets, một số stacks sẽ phân theo nhiệm vụ, một số stacks sẽ phân theo các công cụ, v.v…

>>> Xem thêm: Dịch vụ Marketing thuê ngoài

Vậy tóm lại full stack marketer là gì?

Một thành tố trong marketing stack gọi là 1 “stack” và để chúng có thể được gọi là full stack marketer . Ví dụ với (digital) marketing stack trong hình đầu tiên đính kèm để có thể được gọi là full stack digital marketer đồng nghĩa bạn phải có có kiến thức cơ bản về:

– Đầu tiên, cụm từ Infrastructure bao gồm website, hosting, domain, hệ thống CRM, HTML/CSS, Javascript, thậm chí PHP hoặc query để truy xuất dữ liệu database,v.v… Và tùy công việc mà bạn có thể còn phải dính vào các hệ thống CRM, ERP hoặc POS của công ty đó.

– Analytics bao gồm việc hiểu và biết các sử dụng các công cụ phân tích (như Google Analytics), biết cách cài đặt, biết cách rút trích dữ liệu và dựa vào các dữ liệu đó để đưa ra các phân tích phù hợp.

– Cuối cùng, Content bao gồm việc quen thuộc với các loại content của web, video, social, ads, v.v… có thể đưa ra định hướng content trên các platform khác nhau và nếu có thể tự thực thi được thì còn tốt hơn nữa. Đồng thời bạn cũng phải hiểu được các kênh paid, own, earned để có thể truyền tải nội dung mình tạo ra một cách hiệu quả nhất. Đây bao gồm luôn cả việc thông thạo các kênh quảng cáo.

Nếu bạn có thể nắm hết kiến thức và có kinh nghiệm của 3 mảng stack trên thì bạn có thể xem mình là full stack marketer (nếu xét theo marketing stack đó). Tuy nhiên với mỗi một mảng và doanh nghiệp khác nhau có thể đòi hỏi bạn cần có kiến thức chuyên môn khác nhau. Ví dụ bạn làm marketing cho một doanh nghiệp về game thì lúc này kiến thức của bạn sẽ đòi hỏi phải nghiên về một số “stacks” đặc trưng hơn như khả năng chạy quảng cáo với mục tiêu là app install, phân tích các dữ liệu từ mobile app usage và hành vi người dùng trên di động…

Thực sự có full stack marketer hay không?

Với vấn đề này sẽ luôn có 2 luồn ý kiến:

1. Tiêu cực: không ai là hoàn hảo và biết tất cả mọi thứ

2. Tích cực: Full stack là xu hướng: Nếu bạn có kiến thức ở tất cả các mảng khác nhau thì bạn sẽ có thể có một góc nhìn rộng, đúng hơn và thực thi cũng tốt hơn. 

Nếu bạn bạn muốn trở thành Một người tập trung kiến thức về một bộ môn hoặc một nhánh, hay trở thành full stack (chia đều kiến thức của mình ở các mảng khác nhau) thì đều được.  TUY NHIÊN, những người có kiến thức rộng và bao quát nhiều mảng hơn thường là những người có khả năng được nâng cấp và thăng tiến lên vị trí cao hơn do đặc trưng của một người quản lý là phải có cái nhìn bao quát. Thị trường rất rộng lớn và nhu cầu cũng rất đa dạng, sẽ luôn có chỗ cho những người với những kỹ năng khác nhau.

>> Xem thêm: Đào tạo làm phim hoạt hình trực tuyến

Trinh Nguyễn

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

Tư vấn Online
Chỉ đường