Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập và phân tích thông tin về thị trường mục tiêu của doanh nghiệp bạn. Mục tiêu chính là khám phá khách hàng của bạn là ai và họ muốn gì.
Nghiên cứu thị trường giúp bạn trả lời các câu hỏi như sau:
- Nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu của tôi là gì?
- Sở thích và thói quen mua hàng của họ là gì?
- Họ nghĩ gì về doanh nghiệp hoặc ngành của tôi?
- Tôi có thể giúp nhóm người này giải quyết vấn đề gì?
- Làm thế nào tôi có thể kết nối tốt nhất với họ?
Phân tích nghiên cứu thị trường không chỉ đơn giản là theo dõi các con số. Nó tiến thêm một bước nữa bằng cách cố gắng khám phá “lý do” đằng sau những con số.
Tại sao bạn nên thực hiện nghiên cứu thị trường?
Hiểu đối tượng mục tiêu của bạn cho phép bạn:
- Xác định cơ hội kinh doanh
- Thu hút lượng khách hàng trung thành
- Tìm hiểu những gì ảnh hưởng đến hành vi mua hàng
- Xác minh sự thành công của sản phẩm
- Hiểu nhận thức về thương hiệu của bạn
Tất cả những điều này góp phần tạo nên một kế hoạch kinh doanh lành mạnh và chiến lược tiếp thị mạnh mẽ .
Khi nào bạn nên tiến hành nghiên cứu thị trường?
Nghiên cứu thị trường có thể mất thời gian và nguồn lực. Hãy có chiến lược khi bạn tiến hành nghiên cứu của mình.
Dưới đây là bốn thời điểm bạn nên cân nhắc tiến hành nghiên cứu thị trường:
- Trước khi bắt đầu mở doanh nghiệp hoặc kinh doanh gì : Nghiên cứu thị trường ban đầu giúp bạn khám phá các sản phẩm cạnh tranh, cơ cấu giá cả và nỗ lực tiếp thị của đối thủ cạnh tranh
- Trước khi thâm nhập thị trường mới : Điều quan trọng là phải hiểu khách hàng tiềm năng của bạn ở thị trường mới . Những thay đổi về kinh tế, các xu hướng mới nổi và các giá trị văn hóa ở mỗi nơi đều khác nhau. Nghiên cứu thị trường giúp bạn tránh được những sai lầm tốn kém.
- Trước khi phát triển hoặc tung ra các sản phẩm hoặc dịch vụ mới : Khi công ty của bạn phát triển, bạn có thể sẽ tung ra các sản phẩm và/hoặc dịch vụ mới. Bạn sẽ muốn hiểu các điều kiện thị trường trước khi thực hiện bất kỳ động thái lớn nào.
- Bước cuối cùng : Sau khi bắt đầu kinh doanh, thâm nhập thị trường mới hoặc tung ra sản phẩm hoặc dịch vụ mới, hãy tiến hành nghiên cứu tiếp theo. Điều này sẽ giúp bạn xác định những gì đang hoạt động và những gì cần cải thiện.
Bên cạnh những tình huống trên, bạn phải luôn theo dõi các xu hướng và sự phát triển của ngành. Thị trường và khách hàng luôn thay đổi. Điều quan trọng là phải được thông tin.
Các loại nghiên cứu thị trường
Trước khi tiến hành nghiên cứu thị trường, hãy xem xét những thông tin chi tiết bạn đang tìm kiếm:
- Bạn đang cố gắng hiểu đối thủ cạnh tranh của mình?
- Bạn có muốn tiếp thị sản phẩm của mình tốt hơn?
- Bạn đang tìm cách giải quyết điểm đau của khách hàng?
Có hai loại nghiên cứu thị trường chính để giải quyết những câu hỏi này: nghiên cứu thị trường sơ cấp và nghiên cứu thị trường thứ cấp.
Nghiên cứu thị trường sơ cấp
Nghiên cứu thị trường sơ cấp sẽ đưa bạn đến gần hơn với hành động. Bạn tự mình làm việc đó, thường là gần gũi và cá nhân với chủ đề nghiên cứu.
Ví dụ, phương pháp nghiên cứu sơ cấp có thể bao gồm:
- Nhóm tập trung
- Phỏng vấn
- Nghiên cứu dựa trên quan sát (như quan sát trực tiếp)
Những phương pháp nghiên cứu này cho phép bạn thu thập hai loại dữ liệu:
- Dữ liệu định tính : Dữ liệu mô tả bạn không thể diễn đạt bằng số. Ví dụ bao gồm sở thích, điều không thích và phản ứng cảm xúc của mọi người. Các cuộc phỏng vấn và thảo luận nhóm thường tạo ra dữ liệu định tính.
- Dữ liệu định lượng : Dữ liệu dựa trên số, bao gồm lượt xem trang và lượt theo dõi trên mạng xã hội. Bạn thường trình bày loại dữ liệu này dưới dạng biểu đồ và đồ thị.
Nghiên cứu thị trường thứ cấp
Nghiên cứu thị trường thứ cấp đề cập đến dữ liệu của bên thứ ba mà bạn thu thập từ hồ sơ công khai hoặc riêng tư không phải của riêng bạn. Bởi vì dữ liệu đã có sẵn nên nó thường hiệu quả hơn về mặt chi phí. Và ít tốn tài nguyên hơn.
Dưới đây là một số ví dụ về các nguồn thứ cấp:
- Báo cáo công ty : Báo cáo do công ty tạo về hoạt động kinh doanh của chính họ (ví dụ: trang web công ty, trang web quan hệ nhà đầu tư, Yahoo Finance , Google Finance )
- Thống kê ngành : Thông tin và dữ liệu về toàn bộ ngành, trái ngược với các công ty đơn lẻ (ví dụ: Statista , Pew , Gartner , Forrester )
- Sách trắng : Phân tích thị trường có thẩm quyền do bên thứ ba viết về một chủ đề cụ thể liên quan đến một ngành nhất định (ví dụ: tạp chí thương mại, công ty nghiên cứu thị trường)
- Dữ liệu của cơ quan chính phủ : Dữ liệu do chính phủ thu thập được chia sẻ với công chúng (ví dụ: Cục Thống kê Lao động , Dữ liệu điều tra dân số , Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ )
Các nguồn thứ cấp cung cấp cái nhìn ở cấp độ vĩ mô về ngành của bạn, cùng với những hiểu biết sâu sắc về các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Chỉ cần đảm bảo dữ liệu và thông tin chi tiết là chính xác và đáng tin cậy bằng cách sử dụng các nguồn có uy tín.
Phương pháp nghiên cứu thị trường
Phương pháp nghiên cứu thị trường tốt nhất phụ thuộc vào những gì bạn đang cố gắng hiểu về thị trường của mình. Tất nhiên, bạn có thể kết hợp nhiều phương pháp để có cái nhìn toàn diện hơn.
Dưới đây là bảng phân tích các phương pháp được đề xuất dựa trên mục tiêu nghiên cứu thị trường của bạn:
Bạn đang nghiên cứu cái gì? | Phương pháp nghiên cứu được đề xuất |
Nhu cầu, mong muốn và điểm yếu của khách hàng |
|
Xu hướng và cơ hội thị trường |
|
Hiệu quả kinh doanh và nỗ lực tiếp thị |
|
Bây giờ, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn bảy phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến.
Phỏng vấn
Các cuộc phỏng vấn cho phép thảo luận chuyên sâu với những người thuộc đối tượng mục tiêu của bạn. Chúng có thể chảy tự do và không có cấu trúc. Hoặc có cấu trúc và chi tiết.
Trước khi tiến hành một cuộc phỏng vấn, hãy suy nghĩ về loại thông tin bạn cần và xây dựng danh sách các câu hỏi.
Dưới đây là ví dụ về các câu hỏi bạn có thể hỏi để giải quyết các lĩnh vực kinh doanh cụ thể:
- Điểm khó khăn của khách hàng : Vấn đề chính bạn gặp phải với X là gì?
- Mục tiêu của khách hàng : Bạn đang tìm kiếm điều gì ở X?
- Nhận thức về thương hiệu : Bạn đã nghe nói đến X chưa?
- Sở thích nhãn hiệu : Bạn có thích X hơn Y không? Tại sao?
- Định giá : Bạn sẽ trả bao nhiêu cho X?
- Sở thích và hành vi của khách hàng : Bạn sử dụng thời gian rảnh của mình như thế nào?
Lưu ý : Mặc dù bạn có thể ghi lại các cuộc phỏng vấn để giúp ghi lại dữ liệu nhưng hãy nhớ rằng việc ghi âm có thể ảnh hưởng đến câu trả lời của mọi người.
Phân tích cạnh tranh
Phân tích cạnh tranh là quá trình nghiên cứu các sản phẩm, dịch vụ, giá cả, chương trình khuyến mãi và các hoạt động khác của đối thủ cạnh tranh.
Bằng cách phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn có thể tránh được những sai lầm của họ, tái tạo thành công của họ và luôn dẫn đầu trong ngành của mình.
Nhóm tập trung
Nhóm tập trung là các cuộc phỏng vấn nhóm nơi người tham gia có thể thử nghiệm sản phẩm của bạn, đưa ra phản hồi, trả lời câu hỏi, v.v.
Chúng cho phép bạn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của mình theo cách mà các phương pháp khác không thể thực hiện được.
Các nhóm tập trung thường bao gồm từ 5 đến 10 người đại diện cho đối tượng mục tiêu của bạn. Các phiên thường được ghi lại.
Hãy tìm những điều sau đây khi bạn xem lại dữ liệu:
- Các từ hoặc cụm từ lặp đi lặp lại
- Phản ứng tương tự (bối rối, thất vọng, vui mừng)
- Phản ứng không nhất quán hoặc ý kiến ngoài luồng
- Những câu trích dẫn nắm bắt được bản chất cảm xúc, phản ứng và ý kiến của nhóm
Thu thập dữ liệu trong bảng tính để bạn có thể sắp xếp và phân loại dữ liệu sau này nhằm phân tích sâu hơn.
Phân khúc thị trường
Phân khúc thị trường là quá trình chia đối tượng thị trường của bạn thành các nhóm. Có nhiều cách để phân khúc đối tượng của bạn, nhưng đây là một vài ví dụ:
- Thông tin nhân khẩu học (ví dụ: tuổi, giới tính hoặc vị trí)
- Các yếu tố kinh tế xã hội (ví dụ: thu nhập hộ gia đình và tình trạng việc làm)
- Các khía cạnh tâm lý (ví dụ: sở thích, mong muốn và sở thích)
Nghiên cứu dựa trên quan sát
Nghiên cứu dựa trên quan sát liên quan đến việc quan sát mọi người trong đối tượng mục tiêu của bạn tương tác với các sản phẩm, dịch vụ, tài sản tiếp thị, v.v.
Cách họ phản ứng, đặt câu hỏi, gặp rào cản và phản hồi theo những cách khác cung cấp thông tin hữu ích về cách cải thiện.
Ví dụ: bạn có thể mời người tham gia đến văn phòng của mình để xem họ:
- Điều hướng qua trang web của bạn
- Mua sản phẩm thông qua cửa hàng trực tuyến của bạn
- Tương tác với một sản phẩm vật chất
Bạn có thể nhận thấy họ lạc lối, thích thú với điều gì đó đặc biệt hoặc cảm thấy thất vọng ở một thời điểm nào đó. Dữ liệu này cung cấp cái nhìn sâu sắc để cải thiện.
Khảo sát
Khảo sát cho phép bạn kết nối với khán giả và nhận phản hồi trực tiếp. Thực hiện khảo sát trực tuyến để tiếp cận số lượng lớn người tham gia và nhận được câu trả lời nhanh chóng.
Các dịch vụ như SurveyMonkey và Google Forms cung cấp các mẫu khảo sát, công cụ phân phối cũng như các tùy chọn hiển thị và tổ chức dữ liệu. Một số nền tảng truyền thông xã hội cũng cho phép bạn khảo sát khán giả của mình.
Cách thực hiện nghiên cứu thị trường (Từng bước)
Bây giờ là lúc lập kế hoạch nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp của bạn.
Dưới đây là cách tiến hành nghiên cứu thị trường theo năm bước:
- Xác định trọng tâm nghiên cứu của bạn
- Xây dựng kế hoạch nghiên cứu tiếp thị
- Thu thập dữ liệu
- Phân tích dữ liệu và tạo thông tin chi tiết
- Trình bày những phát hiện của bạn và tiếp tục thử nghiệm
Để hướng dẫn bạn thực hiện quy trình này, chúng ta sẽ theo chân một công ty giày dép hư cấu đang tìm cách thâm nhập vào thị trường giày chạy bộ.
Bước 1: Xác định trọng tâm nghiên cứu của bạn
Trước khi bạn bắt đầu thu thập dữ liệu, hãy thu hẹp trọng tâm nghiên cứu của bạn. Điều này cho phép bạn chọn các phương pháp và công cụ phù hợp.
Bạn có thể chọn tập trung vào một trong những điều sau:
- Một câu hỏi cụ thể bạn cần trả lời để tạo các chiến dịch tiếp thị hiệu quả hơn
- Cơ hội thị trường bạn muốn khám phá thêm
- Các chủ đề cụ thể mà khán giả mục tiêu của bạn có vẻ quan tâm
Sử dụng những quan sát hoặc câu hỏi ban đầu của bạn để xác định vấn đề hoặc chủ đề nào bạn muốn tập trung vào.
Bước 2: Xây dựng kế hoạch nghiên cứu thị trường
Sau khi bạn xác định mục tiêu nghiên cứu của mình, hãy phát triển một kế hoạch để có thêm dữ liệu.
Bắt đầu bằng cách trả lời một số câu hỏi cơ bản về các phương pháp bạn có thể sử dụng.
Phương pháp nguồn chính :
- Bạn sẽ phỏng vấn những cá nhân chủ chốt?
- Bạn sẽ tổ chức một nhóm tập trung?
- Bạn có thể khảo sát mọi người về trải nghiệm của họ không?
Phương pháp nguồn thứ cấp :
- Những công ty nghiên cứu bên thứ ba nào đã nghiên cứu thị trường của bạn?
- Bạn có thể truy cập đánh giá của khách hàng?
- Bạn có thể nhìn vào nỗ lực tiếp thị của các công ty khác không?
Hãy quay lại ví dụ về công ty giày của chúng ta. Nếu muốn hiểu thêm về loại giày mà người chạy bộ thích nhất và tại sao, chúng ta có thể chọn ba phương pháp:
- Nghiên cứu đánh giá được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu thị trường bên thứ ba về chất lượng sản phẩm (sản xuất, tính năng, tuổi thọ, v.v.)
- Phỏng vấn những người chạy bộ về trải nghiệm của họ với nhiều loại giày khác nhau
- Tổ chức các nhóm tập trung để hiểu cách mọi người suy nghĩ, cảm nhận và nói về thương hiệu yêu thích của họ
Trước khi bắt đầu nghiên cứu thực hành, hãy có cái nhìn toàn cảnh về thị trường . Điều này sẽ giúp bạn xác định được những người dẫn đầu ngành. Và xem chiến lược và triển vọng tăng trưởng của họ như thế nào.
Bước 4: Phân tích dữ liệu và tạo thông tin chi tiết
Phân tích dữ liệu giúp bạn khám phá câu trả lời cho (các) câu hỏi nghiên cứu ban đầu của mình và biến những câu trả lời đó thành chiến lược. Quá trình này bắt đầu bằng việc tổ chức dữ liệu.
Với dữ liệu định lượng , hãy cộng mọi thứ lại và nhập vào vị trí trung tâm. Giống như một bảng tính.
Sắp xếp xếp hạng, thứ hạng, câu trả lời “có và không”, lựa chọn câu hỏi trắc nghiệm và bất kỳ dữ liệu nào khác. Sau khi đã sắp xếp xong, hãy xử lý các con số để tìm mức trung bình, phạm vi hoặc số liệu thống kê quan trọng khác.
Đối với dữ liệu định tính , hãy xem lại tất cả dữ liệu đã thu thập và sắp xếp thành các danh mục. Ví dụ:
- Mối quan tâm
- Câu hỏi
- Thất vọng
- Điểm mạnh
- Những điểm yếu
- khuyến nghị
Việc tổ chức dữ liệu này sẽ giúp làm rõ các chủ đề.
Khi bạn sắp xếp dữ liệu của mình, hãy xem lại các mục tiêu nghiên cứu ban đầu của bạn.
Dưới đây là một số câu hỏi hướng dẫn:
- Dữ liệu có làm sáng tỏ bất kỳ xu hướng nào không?
- Tôi có thể nghĩ ra lời giải thích nào cho những xu hướng này không?
- Điều gì đáng ngạc nhiên hoặc thú vị về dữ liệu?
- Dữ liệu được thu thập có giúp trả lời các câu hỏi ban đầu của tôi không?
- Nó có dẫn đến bất kỳ câu hỏi thú vị nào khác không?
Khi bạn nhận thấy xu hướng hoặc chủ đề, hãy trình bày chúng một cách trực quan. Các công cụ như Miro và Mural có thể giúp bạn động não, khám phá các kết nối và mời những người khác nhau đến bàn để giúp diễn giải dữ liệu.
Để tiếp tục với ví dụ về công ty giày dép của chúng ta, hãy giả sử chúng ta đã khám phá ra 5 thông tin chi tiết này dựa trên dữ liệu:
- Khách hàng thích những đôi giày chạy bộ bền bỉ; đôi giày yêu thích của họ tồn tại rất lâu
- Khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho giày chạy bộ chất lượng
- Khách hàng ít có khả năng trung thành với một thương hiệu; chất lượng quan trọng hơn thương hiệu
- Khách hàng phản hồi tốt nhất với quảng cáo mô tả vận động viên chạy bộ chuyên nghiệp
- Khách hàng thích kiểu dáng và màu sắc lòe loẹt trên đôi giày chạy bộ của mình
Đánh dấu dữ liệu hỗ trợ lập luận của bạn hoặc giải quyết các vấn đề bạn đang nghiên cứu.
Đừng lo lắng nếu bạn phát hiện ra những kết quả hoặc xu hướng tiêu cực. Điều này mang đến cho bạn cơ hội thay đổi hướng đi và loại bỏ các dự án hoặc chiến lược không hiệu quả. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
Bước 5: Trình bày kết quả của bạn và tiếp tục thử nghiệm
Bây giờ bạn đã hoàn thành công việc nặng nhọc, đã đến lúc sử dụng những phát hiện của bạn một cách hiệu quả.
Thông thường, điều này liên quan đến việc trình bày nghiên cứu của bạn cho các bên liên quan và thảo luận về các cải tiến đối với kế hoạch kinh doanh hoặc tiếp thị của bạn.
Khi trình bày dữ liệu, nó giúp hiển thị:
- Nghiên cứu tạo ra dữ liệu như thế nào
- Dữ liệu dẫn đến thông tin chi tiết của bạn như thế nào
- Thông tin chi tiết của bạn dẫn đến những đề xuất có thể hành động như thế nào
Hãy quay trở lại với công ty giày chạy bộ của chúng ta. Nếu chúng tôi muốn trình bày thông tin về giá cả cho các bên liên quan, chúng tôi có thể cấu trúc nó như thế này:
- Chúng tôi đã xem xét những đôi giày mà những người đam mê chạy bộ thích và tại sao . Những đôi giày hàng đầu có xu hướng đắt hơn những đôi giày ít phổ biến hơn. Chúng tôi đã hỏi về điều này trong các nhóm tập trung và các cuộc phỏng vấn.
- Những người tham gia cho chúng tôi biết họ sẵn sàng đầu tư nhiều tiền hơn vào một đôi giày tốt . Chất lượng cao quan trọng hơn giá thấp hơn. Cùng với đó, những người chạy bộ trả nhiều tiền hơn mong đợi độ bền cao hơn.
- Dựa trên dữ liệu này, hoạt động kinh doanh của chúng tôi có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng nguyên liệu và quy trình sản xuất chất lượng thay vì cắt giảm chi phí bằng nguyên liệu và nhân công giá rẻ . Chúng tôi có thể cải thiện chiến lược tiếp thị của mình bằng cách nêu bật chất liệu chất lượng cao và sự chăm chút mà chúng tôi dành cho việc sản xuất từng đôi.
Khi bạn đã thực hiện điều chỉnh kế hoạch kinh doanh hoặc tiếp thị dựa trên dữ liệu, hãy tiếp tục nghiên cứu để xem liệu chiến lược của bạn có thành công hay không.
Một cách tuyệt vời để theo dõi những bước đi bạn đã thực hiện dựa trên nghiên cứu thị trường chuyên sâu là nghiên cứu thị trường linh hoạt .
Phần “nhanh nhẹn” có nghĩa là thu thập dữ liệu nhanh chóng và có thể lặp lại quy trình bất kỳ lúc nào.
Mặc dù không thay thế nghiên cứu thị trường chuyên sâu nhưng nghiên cứu thị trường linh hoạt cho phép bạn kiểm tra các giả thuyết, nhận phản hồi và thực hiện các thay đổi nhanh chóng.
Giả sử chúng tôi đã tiến hành một nghiên cứu quy mô lớn về giày chạy bộ và tung ra sản phẩm mới của mình. Đây là một ví dụ về quy trình nghiên cứu thị trường linh hoạt sau đó:
- Đặt câu hỏi : Đôi giày mới mà chúng tôi phát triển có thoải mái không?
- Xem xét phản hồi của khách hàng về xu hướng : Ví dụ: nhiều khách hàng cho biết giày quá chật ngón chân.
- Tạo ra những hiểu biết sâu sắc : Thiết kế của ngón chân trong đôi giày của chúng tôi cần được cải thiện
- Thực hiện cải tiến : Điều chỉnh hình dạng của đôi giày ở ngón chân và phát hành mẫu mới
- Đặt câu hỏi : Ngón chân của bạn cảm thấy thế nào khi mang đôi giày mới của chúng tôi?
Hoàn thành lặp đi lặp lại quá trình nghiên cứu thị trường linh hoạt để liên tục cải tiến.