Biết vít ads có phải là biết làm Digital Marketing ?

Các thánh biết 2 thứ google với fb ads thì phong mình là dân marketing.
Được vài ông biết thêm làm dăm ba cái mini game.
blank
Đi phỏng vấn thì toàn hỏi nào là ad set thế nào? Ads chết xử lý ra sao? Hỏi những câu mang tính chất của 1 thằng chuyên đi xử lý vấn đề chứ đâu phải câu hỏi của 1 marketer.
Dưới đây là những câu chuyện về vấn đề này.
Tài khoản Ads chết thì thuê người kháng. Còn hỏi tại sao người ta làm không chết mà mình chết hoài thì phải hỏi lại nhân sự của đơn vị đó. Nếu đơn vị nào hỏi như vậy thì đủ biết công ty họ có 2 vấn đề.
1/ quá phụ thuộc vào fb ads.
2/ không có nhân sự xử lý sự cố hoặc không biết backup khi có sự cố. Chứ đừng đưa ra câu hỏi rồi nói với ứng viên là câu nói mang tính chất xem ứng viên xử lý tình huống ra sao.
– 1 marketer dành đầu óc và tâm trí để đưa ra nhiều ý tưởng quảng bá hình ảnh product của cty. Chứ không phải 1 marketer đi xử lý những thứ nhỏ nhặt. Nói cho rõ hơn. Nếu 1 người phụ trách mảng ads họ sẽ phải rõ cách thức hoạt động của fb ads (mà xin thưa luôn, có rõ thì cũng phải chịu cái tính “dâu rụng” của ông facebook). Mà giờ có tuyển nhân sự chỉ chuyên chạy quảng cáo. Ngồi ôm cái qc thôi, chưa chắc nó biết kháng tài khoản, mà thằng chỉ biết kháng tài khoản thì chỉ được gọi là kỹ thuật viên chứ sao gọi là marketer làm marketing.
Nhiều doanh nghiệp cứ mãi luẩn quẩn đi tìm 1 nhân sự marketing. Nhưng yêu cầu chỉ cần làm được fb ads, và xử lý ads. Vậy những nền tảng khác, quăng cho ai. Trong khi nhiều nền tảng đang làm miếng bánh béo bở được nhiều người bu vào tranh giành. Khi nó còn mới thì không vào xơi, cứ nghĩ “nó mới, nó không phù hợp”. Thế nào là không phù hợp. Nó không phù hợp với performance thì nó phù hợp với branding. Nó không phù hợp cho chiến dịch này thì nó phù hợp với chiến dịch kia.

Không có sự tập trung đều giữa các lĩnh vực

Nhiều cty mang tính chất kinh doanh dài hạn, những mặt hàng, dịch vụ kinh doanh cần độ tin tưởng của khách hàng. Nhưng chỉ chú trọng cho 2 platform là fb ads và google (seo – adw). Kiểu như những bạn trẻ kinh doanh hàng theo trend. Hết trend bỏ page bỏ site làm sp trend mới. Sau 2-3 năm nhìn lại. Hoàn toàn không có hình ảnh nào là của doanh nghiệp. Chỉ là mớ hình – mớ video quay sản phẩm quay khách hàng. Kể cả cái logo trong những media đó còn không có. Lấy gì mà “đánh dấu chủ quyền”.
– Tôi thề, tôi muốn gặp 1 đơn vị nào đó đặt những dạng câu hỏi “nếu cty xảy ra sự cố truyền thông em sẽ làm gì“. Và tôi cũng đã hỏi 1 nhà tuyển dụng cách đây khá lâu. “Nếu cty mình xảy ra sự cố truyền thông, bị khách hàng phản hồi xấu và được đưa lên truyền thông báo chí thì anh sẽ phải làm gì”. Chả hiểu ông học trường nào, ông ngồi cái ghế tuyển dụng mà ông im lặng được. Chả lẽ chạy quảng cáo xin lỗi khách hàng. Làm SEO từ khóa liên quan đến “lừa đảo….v…v..” Xin thưa, cứ đánh giá mức độ nguy hại của sự cố mà xử lý. Nếu mức độ team in house có thể xử lý thì cứ việc xin lỗi khách, đền bù và truyền tải đến báo chí những việc đã làm để bù đắp cho khách hàng. Còn nếu vượt quá khá năng xử lý của team inhouse thì phải thuê agency thôi. Họ có đội ngũ, họ có kinh nghiệm. Mọi sự sai trái đều phải trả giá bằng tiền hoặc rất nhiều tiền.
Thế giới Digital Marketing Rất rộng lớn
Thế giới Digital Marketing Rất rộng lớn
– Đó mới là dạng đặt câu hỏi để xem ứng viên xử lý tình huống thế nào. Chứ cứ đâm đầu vào dạng câu hỏi “tài khoản chết thì em phải làm sao“. – “mọi sự sai trái đều phải trả bằng tiền anh/chị ạ”.

Không có kiến thức về marketing

Marketer mà nhiều ông còn không phân biệt đâu là above the line và below the line. Chiến dịch nào là performance, cái nào tốt cho brand. Triển khai chiến dịch branding thì nên làm gì, bắt đầu từ đâu. Hay kể cả muốn dùng google ads mà mở miệng phán câu xanh rờn “website không là nơi để đăng bài”. Ủa không đăng bài rồi chạy về fanpage? Rồi data lưu trong mess như fb ads?. Vậy chạy google ads chi ta???
– Từng có người hỏi tôi “nếu sau này facebook chết thì em làm gì trong marketing”. – “marketing rất nhiều nền tảng để em làm, không chỉ facebook, nếu anh nói google chết, youtube chết, tất cả các nền tảng digital chết, thì vẫn còn tivi, còn ooh, còn nhiều nền tảng khác sẽ ra đời thay thế cho những nền tảng đã lỗi thời”.
– Sẵn đây, anh chị nào đã lỡ đọc được hết cái này. Thì em cũng vẫn còn có đơn vị sản xuất talkshow truyền hình, quay dựng video, chụp hình sản phẩm sự kiện. Phù hợp để làm media cho anh chị chạy quảng cáo.
Marketer.vn recommend các bạn cuốn này để đọc và hiểu hết về Digital Marketing. Link vui lòng để lại email để nhận :
blank

Marketer Việt Nam
Marketer Việt Nam

Marketer.vn là một cộng đồng marketer mạnh nhất Việt Nam. Nơi chúng tôi liên tục update các kiến thức mới, casestudy thật và tương tác với các bạn. Hãy tham gia group facebook, kênh youtube trao đổi với chúng tôi.

Bài viết: 341