4 kiểu kể câu chuyện của một thương hiệu

Tất nhiên, không chỉ có một kỹ thuật kể chuyện mà bạn phải tuân theo mà bạn có thể chọn từ nhiều phương pháp khác nhau. Dưới đây là danh sách bốn phương pháp khác nhau mà bạn có thể chọn:

The Hero’s Journey

Mẫu câu chuyện này có nhân vật chính vượt qua thử thách và hoàn thành một nhiệm vụ đặc biệt. Sau khi thành công trong cuộc hành trình, người anh hùng được khen thưởng.

Đây là một cấu trúc đơn giản có thể dễ dàng xây dựng sự kết nối giữa khán giả và anh hùng. Nếu bạn đã từng xem một bộ phim Hollywood thì bạn sẽ biết nó.

Trong kịch bản kinh doanh, cấu trúc này có thể được sử dụng cho các nghiên cứu điển hình, blog và nội dung video.

Nó phải nêu bật cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giúp khách hàng (những người hùng) thành công trong thử thách của họ. Câu chuyện từ một trường dạy tiếng địa phương này đại khái theo dạng cuộc hành trình của người anh hùng.

Infographic sau đây cho thấy cấu trúc tổng thể:

Để sử dụng cấu trúc hành trình của người hùng trong nghiên cứu điển hình của công ty, bạn có thể sử dụng các câu hỏi và ý tưởng sau để đóng khung nó:

  • Hiện trạng là gì? (Mô tả công ty là gì, nó làm gì và giúp đỡ mọi người như thế nào.) Hãy giới thiệu nhân vật chính của bạn ở đây.
  • Tiếp theo, phác thảo thách thức lớn mà nhân vật và công ty đang phải đối mặt. Điều này khiến họ tốn tiền, thời gian hoặc khách hàng như thế nào?
  • Tại sao và làm thế nào nhân vật chính quyết định thay đổi? Xin giới thiệu một số động cơ cá nhân ở đây.
  • Tiếp theo, hãy chia sẻ cách cuối cùng họ đã tìm ra giải pháp của bạn và cách bạn đã giúp họ vượt qua quá trình này.
  • Giải thích quá trình áp dụng và giới thiệu. Nó có dễ dàng không? Có trở ngại gì không?
  • Giải pháp đã vượt qua thử thách như thế nào?
  • Kết quả là gì? Hãy buộc những điều này trở lại vấn đề chính. Sử dụng sự kiện, số liệu thống kê và số liệu.
  • Cuối cùng, kết thúc bằng một câu trích dẫn, giải thích mọi việc hiện tại như thế nào và điều gì sẽ xảy ra trong tương lai.

The Mountain

Ngọn núi đưa nhân vật chính vào con đường dẫn tới hàng loạt đỉnh núi (hoặc thử thách) ngày càng cao hơn trước khi đến được vòng chung kết.

Cấu trúc này hoạt động rất tốt khi đi theo con đường sự nghiệp của một cá nhân hoặc hành trình tạo ra một sản phẩm rất thành công của họ.

Bạn có thể theo dõi cốt truyện tương tự như được mô tả ở trên trong Hành trình của anh hùng; chỉ cần thêm vào nhiều thách thức và giải pháp hơn. Và hãy chắc chắn rằng đoạn kết thực sự ngoạn mục—rốt cuộc thì họ đang leo lên một ngọn núi!

Sparklines

Được tác giả Nancy Duarte nổi tiếng, “sparklines” là mã nhị phân của cách kể chuyện.

Người kể chuyện di chuyển giữa 0 và 1, trong đó 0 đại diện cho câu chuyện trong thế giới thực và 1 đại diện cho thế giới lý tưởng, tưởng tượng của khán giả.

Bằng cách đối chiếu cả hai trong một câu chuyện, người sáng tạo nội dung có thể tương tác ở mức độ cảm xúc sâu sắc với khán giả của họ và xây dựng một kết nối thực sự.

Nó hoạt động rất hiệu quả trong các bài phát biểu, video hoặc bất kỳ phương tiện truyền thông nào mà qua đó bạn cần đưa ra lập luận thuyết phục, chào hàng hoặc bán thứ gì đó cho khán giả của mình.

False Start

Người xem sẽ thích thú với những gì trông giống như một câu chuyện tầm thường và BAM! Tác giả đưa chúng trở lại từ đầu và lật ngược tình thế hoàn toàn.

Đây là một phương pháp kể chuyện tuyệt vời được sử dụng để truyền tải bài học hoặc giới thiệu những cách sáng tạo để giải quyết vấn đề. Như vậy, nó là một ứng cử viên sáng giá cho tiếp thị nội dung.

Dollar Shave Club thực hiện điều này ở một mức độ nào đó trong lần ra mắt video lan truyền:

bắt đầu bằng một lời giới thiệu đơn giản, nhưng câu chuyện dần dần phát triển, trở nên lố bịch hơn ở mỗi ngã rẽ. Nó khiến bạn khó có thể bỏ qua và cũng chia sẻ một đề xuất có giá trị rất thuyết phục.

Đây chỉ là một số phương pháp bạn có thể chọn, vì vậy hãy thử nghiệm với chúng và xem phương pháp nào phù hợp với bạn.

 

Facebook
Twitter
Email
Print
Contact Me on Zalo