Bạn muốn có nhiều khách hàng hơn, cho dù họ đến gặp bạn trực tuyến hay trực tiếp. Và nếu chúng ta thành thật, đó là điều chúng ta có thể liên tưởng đến.
Bây giờ bạn đã có một trang web đẹp và nội dung chuẩn SEO, xếp top từ khóa và khách hàng đến với bạn
Câu hỏi: Vậy làm cách nào để bạn hướng dẫn khách hàng một cách dễ dàng hơn và có chiến lược về sản phẩm và dịch vụ của mình?
Trả lời: Content Marketing Funnel
Việc ánh xạ thành công nội dung của bạn cho các giai đoạn kênh có thể đơn giản nếu có hướng dẫn phù hợp và chúng tôi sẵn sàng trợ giúp.
Kênh tiếp thị nội dung là gì?
Phễu tiếp thị nội dung là mô hình giúp thương hiệu hình dung cách sử dụng thành công nội dung để thu hút khách hàng tiềm năng và hướng dẫn họ trong suốt hành trình từ lần tương tác đầu tiên đến chuyển đổi thành khách hàng trả tiền. Nó thường là một phần của chiến lược tiếp thị nội dung lớn hơn.
Khi phân tích và xây dựng kênh tiếp thị nội dung, chúng tôi đề cập cụ thể đến cách chúng tôi sử dụng nhiều loại nội dung khác nhau để thu hút và chuyển đổi người dùng.
Đối với những người cần ôn lại, hãy xem lại ngắn gọn các giai đoạn của kênh tiếp thị nội dung:
- Đầu phễu (TOFU): thu hút sự chú ý
- Giữa phễu (MOFU): tạo ra khách hàng tiềm năng
- Phần cuối của kênh (BOFU): thúc đẩy chuyển đổi
Câu hỏi quan trọng mà bạn phải trả lời với tư cách là một nhà tiếp thị là, nội dung nào sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiềm năng và giúp họ xây dựng mối quan hệ với thương hiệu của bạn ở một giai đoạn cụ thể?
Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các giai đoạn và tìm ra nội dung nào phù hợp nhất cho từng giai đoạn.
Đầu kênh (TOFU): Thu hút sự quan tâm
Phần đầu của kênh là điểm bắt đầu trong hành trình của người mua và là giai đoạn đông đúc nhất. Ở đây, mọi người chưa sẵn sàng mua hàng và có thể chưa bao giờ nghe nói đến công ty của bạn.
Mục tiêu của bạn là thu hút sự chú ý của họ, đưa ra câu trả lời tốt nhất cho các thắc mắc của họ, giáo dục họ và sau đó nhẹ nhàng giới thiệu cho họ về thương hiệu của bạn.
TOFU thường được đo bằng các số liệu sau :
- Lưu lượng truy cập không phải trả tiền, lưu lượng truy cập giới thiệu và tổng lưu lượng truy cập
- Tương tác trên mạng xã hội (chia sẻ, bình luận, thích)
- Đề cập của những người có ảnh hưởng và phương tiện truyền thông
- Số liệu tương tác trên trang web (tỷ lệ thoát, thời gian trên trang)
- Đăng ký bản tin và mạng xã hội
Các loại nội dung hiệu quả nhất cho giai đoạn này có xu hướng mang tính giáo dục nhiều hơn và cung cấp một phần giá trị, giúp thu hút người dùng đến trang web của bạn.
Dựa trên nghiên cứu của chúng tôi, đây là năm loại nội dung hàng đầu hoạt động tốt nhất ở đầu kênh:
- “Làm thế nào để hướng dẫn
- Trang đích
- đồ họa thông tin
- Danh sách kiểm tra
- Sách điện tử
Ví dụ: hướng dẫn viên có thể giúp khách hàng giải quyết một vấn đề cụ thể và cho khách hàng tiềm năng thấy rằng bạn là chuyên gia trong lĩnh vực này.
Nội dung lãnh đạo tư tưởng được tạo bởi các Chuyên gia về vấn đề chủ đề (SME) có kinh nghiệm cũng có thể giúp bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này.
Vậy làm thế nào để khách hàng tìm thấy những phần nội dung này?
Thông thường, tìm kiếm không phải trả tiền là kênh chính được sử dụng trong giai đoạn này để tìm hướng dẫn, đồ họa thông tin, danh sách kiểm tra, video và sách điện tử về một chủ đề.
Phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị qua email là những điểm tiếp xúc hữu ích khác để thu hút khách hàng ở đầu kênh của bạn nếu họ là người theo dõi hoặc người đăng ký.
Để thu hút những khách hàng tiềm năng đó ở giai đoạn này, hãy tập trung vào việc giáo dục người đọc, cung cấp giá trị và thu hút sự quan tâm của họ đối với thương hiệu của bạn.
Giữa phễu (MOFU): Hướng dẫn và educate khách hàng
Ở giai đoạn giữa kênh, số người tương tác với nội dung của bạn sẽ giảm đi một chút. Tuy nhiên, họ sẵn sàng tương tác với nội dung của bạn hơn nếu được khuyến khích thích hợp.
Ở đây, mục tiêu của bạn là đồng hành cùng khách hàng tiềm năng từ ý tưởng ban đầu đến hiểu biết sâu sắc về cách giải pháp của bạn giúp ích.
Nội dung MOFU thường được đo bằng tỷ lệ chuyển đổi và số lượng khách hàng tiềm năng. Thông thường, nội dung ở giữa kênh vẫn tạo ra nhiều lưu lượng truy cập nhất từ tìm kiếm không phải trả tiền.
Trong giai đoạn này, năm loại nội dung được sử dụng phổ biến nhất bao gồm:
- “Làm thế nào để hướng dẫn
- Tổng quan về sản phẩm
- Nghiên cứu điển hình
- Trang đích
- Hội thảo
Các loại nội dung thiên về sản phẩm hơn để giúp nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng nhìn thấy lợi ích thực sự của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đó cũng là cơ hội để họ gắn kết với thương hiệu của bạn nhiều hơn.
Ví dụ: nghiên cứu điển hình có thể cho thấy sản phẩm của bạn đã ảnh hưởng đến khách hàng khác như thế nào theo những cách tích cực và có thể đo lường được.
Các loại nội dung khác, như hội thảo trên web (thường miễn phí và đầy đủ thông tin), chứng minh cho khách hàng tiềm năng cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoạt động và có thể kích thích họ cũng như hướng dẫn họ chuyển đổi.
Nhưng vì động lực thay đổi rất nhiều ở giai đoạn này, bạn nên đưa ra nhiều lựa chọn về tài liệu thuyết phục và chỉ ra những cách sử dụng sản phẩm khác nhau.
Ở giai đoạn này, tiếp thị qua email có thể là một kênh hữu ích giúp bạn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và chuyển họ sang giai đoạn tiếp theo.
Phần cuối của kênh (BOFU): Thúc đẩy chuyển đổi
Giai đoạn cuối kênh là vạch đích, nơi nội dung có thể giúp định vị thương hiệu của bạn vượt trội so với đối thủ cạnh tranh, tạo dựng niềm tin và đẩy nhanh quá trình mua hàng.
Nội dung bạn tạo ở giai đoạn này phải trả lời các câu hỏi rất cụ thể về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn (ví dụ: nó thực sự hoạt động như thế nào hoặc những kỹ năng nào cần có để xử lý nó).
Ba loại nội dung hàng đầu cho giai đoạn BOFU là:
- Tổng quan về sản phẩm
- Phản hồi khách hàng
- Câu chuyện thành công
Case Study, landing page và trang sản phẩm cũng cực kỳ quan trọng ở giai đoạn này.
Chúng tôi biết rằng nội dung do khách hàng tạo ra và hướng đến từng trường hợp là một trong những loại nội dung hiệu quả nhất để thuyết phục một người mua hàng. Điều này là do 93% khách hàng đưa ra quyết định mua hàng dựa trên các đánh giá.
Vì vậy, lời chứng thực của khách hàng, câu chuyện thành công và nghiên cứu điển hình sẽ là nguồn có giá trị để thuyết phục khách hàng tiềm năng lựa chọn những gì bạn cung cấp.
Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy cách hiệu quả nhất để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng của bạn thành chuyển đổi ở giai đoạn này là thông qua email. Tìm kiếm và quảng cáo không phải trả tiền là hai kênh hiệu quả nhất tiếp theo.
Cuối cùng, các số liệu nội dung BOFU chính bao gồm:
- Yêu cầu dùng thử và demo miễn phí
- Chuyển đổi sang khách hàng đã đăng ký và trả tiền
- Doanh thu
- ROI tiếp thị nội dung
Những gì bạn cần để bắt đầu kênh nội dung của mình
Theo khảo sát mà chúng tôi thực hiện , phần lớn các nhà tiếp thị đã tạo nội dung liên quan đến một phần của kênh tiếp thị.
Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, số lượng nội dung bạn tạo cho mỗi giai đoạn có thể khác nhau. Ví dụ: bạn có thể cần nhiều nội dung giáo dục hơn để thu hút lưu lượng truy cập và ít trang đích hơn để chuyển đổi chúng.
Một yếu tố quan trọng khác là mục tiêu hiện tại của công ty bạn.
Ví dụ: các công ty khởi nghiệp , doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn có thể có các mục tiêu hoàn toàn khác nhau, điều này có thể quyết định các nhu cầu tiếp thị nội dung khác nhau.
Trong khi các công ty khởi nghiệp mới thành lập có thể cần tập trung vào việc tạo ra khách hàng tiềm năng (và tạo nội dung MOFU), các tập đoàn sẽ tập trung hơn vào khả năng lãnh đạo tư tưởng và nội dung TOFU.
Nhưng trước khi bạn bắt đầu xây dựng kênh của mình, đây là một số thứ bạn có thể cần:
- Hiểu biết về mục tiêu hoặc thách thức của khán giả
- Hiểu biết về hành trình mua hàng hiện tại của khán giả
- Mục tiêu và KPI tiếp thị nội dung rõ ràng
- Phân tích đối thủ cạnh tranh để hiểu rõ hơn về niche của bạn
- Một chiến lược tiếp thị nội dung làm nổi bật tất cả những điều trên
Những cách thiết thực để tạo nội dung cho từng giai đoạn kênh
Bây giờ bạn đã có thông tin cần thiết để xây dựng kênh nội dung của mình, hãy cùng tìm hiểu các mẹo cụ thể để tạo nội dung chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người mua.
Bắt đầu bằng cách vạch ra ý tưởng sơ bộ về nội dung bạn sẽ cần tạo cho từng giai đoạn trong hành trình của người mua, từ nhận thức về thương hiệu đến quyết định mua hàng.
Sau đó, bắt đầu tạo nội dung đó từ đầu kênh. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các doanh nghiệp khác nhau có thể cần tập trung vào các loại nội dung khác nhau dựa trên nhu cầu và mục tiêu của họ.
Tạo nội dung hấp dẫn hàng đầu
Giải quyết vấn đề của khách hàng tiềm năng là một trong những cách dễ nhất (và hài lòng nhất) để thu hút sự chú ý. Và bạn có thể giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ mà không mất phí thông qua nội dung mang tính giáo dục và có giá trị.
Trong nội dung đầu kênh, bạn có thể:
- Hãy xác thực và trung thực
- Nói chuyện với vấn đề hoặc vấn đề chính
- Trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề chính
- Cung cấp giải pháp cho vấn đề
- Đưa ra đề cập ngắn gọn về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
- Bao gồm các nguồn liên quan khác
- Khơi dậy sự tò mò cho thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn
Điều quan trọng là tránh bán hàng quá mức ở giai đoạn này. Đầu tiên và quan trọng nhất là tập trung vào vấn đề, giáo dục và cung cấp giá trị.
Trong khi định vị mình là một chuyên gia, bạn có thể nhẹ nhàng đưa ra những đề cập về sản phẩm hoặc dịch vụ có liên quan đến chủ đề hoặc vấn đề.
Điều này sẽ giúp gieo mầm rằng thương hiệu của bạn có hiểu biết và sản phẩm của bạn đáng được cân nhắc.
Tiếp tục thu hút chúng bằng nội dung ở giữa kênh
Bây giờ bạn đã thu hút được sự quan tâm của khách hàng tiềm năng, bạn sẽ muốn tiếp tục thu hút họ. Và một trong những cách tốt nhất để thu hút mọi người là trước tiên hãy tặng họ thứ gì đó miễn phí.
Nếu nó miễn phí và hữu ích thì đó là một chiến thắng cho khách hàng. Nếu tài nguyên thực sự tốt thì họ có thể tiếp tục tìm kiếm những tài nguyên (hoặc sản phẩm) hữu ích hơn từ bạn.
Với tư cách là một thương hiệu, bạn cũng sẽ muốn chứng minh rằng bạn và sản phẩm của bạn khác biệt như thế nào so với đối thủ cạnh tranh. Bạn cũng sẽ muốn trình bày chi tiết sản phẩm của bạn mang lại lợi ích như thế nào cho khách hàng.
Luôn tập trung vào cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giúp cuộc sống của khách hàng dễ dàng hơn.
Ví dụ: Refinitiv định vị sách trắng của mình như một cuốn sách dữ liệu vô giá hứa hẹn hỗ trợ các doanh nghiệp ngăn chặn tội phạm tài chính.
Sách trắng có thể tải xuống tiếp tục khẳng định vị thế của Refinitiv như một chuyên gia trong lĩnh vực này, trình bày cách sử dụng dữ liệu của Refinitiv để giải quyết vấn đề và thậm chí còn mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng.
Chuyển đổi có chiến lược với nội dung cuối kênh
Vì vậy, bạn đã thu hút sự chú ý của họ và cho họ nếm thử một chút về những gì bạn cung cấp, và nhóm khách hàng tiềm năng của bạn có thể đã bị thu hẹp đáng kể.
Hiện tại, người dùng đang dần đưa ra quyết định mua hàng, vì vậy bạn sẽ cần những cách sáng tạo để thuyết phục họ chọn bạn.
Và bạn sẽ tin tưởng điều gì hơn ngoài kinh nghiệm thực tế hoặc các bài đánh giá?
Đây là nơi nội dung do khách hàng tạo sẽ giúp bạn thu hút nhiều khách hàng hơn nữa vì như chúng tôi đã đề cập trước đó, 93% mọi người đưa ra quyết định mua hàng dựa trên đánh giá.
Zendesk là một ví dụ tuyệt vời về cách kết hợp lời chứng thực của khách hàng vào trang web.
Trong giai đoạn này, bạn có thể nhắm mục tiêu cao hơn vào khách hàng tiềm năng của mình bằng:
- CTA
- dùng thử 14 ngày
- So sánh sản phẩm và đối thủ cạnh tranh
- Bản demo
- Tư vấn
- Lời chứng thực chân thực từ những khách hàng hài lòng
Hãy khoe khoang thêm một chút về việc sản phẩm của bạn thực sự tuyệt vời như thế nào; bản giới thiệu sản phẩm là một chiến lược tuyệt vời ở đây.
Ví dụ: bạn có thể gửi email tiếp theo tới những khách hàng đã tham dự hội thảo trên web và mời họ dùng thử miễn phí sản phẩm và dịch vụ của bạn. Tại đây, bạn có thể cấp cho họ vé vào hậu trường độc quyền để xem mọi thứ mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thực hiện.
Và khi kết thúc quá trình, bạn có thể cung cấp bản dùng thử miễn phí 14 ngày hoặc giảm giá mạnh cho các dịch vụ trong năm đầu tiên để tạo động lực cho họ mua hàng.
Xây dựng thành công
Có nhiều cách để đảm bảo bạn đang tạo nội dung phù hợp cho kênh của mình và duy trì sự quan tâm của khách hàng. Vấn đề chỉ là tìm ra phương pháp phù hợp nhất cho bạn và khách hàng của bạn.
Hãy chuẩn bị thực hiện nhiều thử nghiệm, sẵn sàng cải thiện những gì không hiệu quả và nhớ ăn mừng chiến thắng của bạn!