VIẾT CONTENT CHUYÊN NGHIỆP – “Viết cái gì bây giờ?”
Hãy đi cùng nhau lần lượt những câu hỏi dưới đây. Sau đó bạn sẽ trả lời được câu hỏi “Viết cái gì bây giờ?”
1. Ai sẽ đọc bài viết này?
Tức là nhóm đối tượng độc giả/khách hàng mà kênh của bạn, sản phẩm và doanh nghiệp của bạn đang hướng tới là đối tượng nào. Ví dụ: đối tượng là nam hay nữ, độ tuổi nào, ngành nghề nào tâm lý phổ biến của họ là gì? Và điều quan trọng: Họ có hứng thú với những gì chúng ta chuẩn bị thể hiện không?
2. Viết ra để làm gì?
Có 3 mục đích phổ biến khi làm nội dung: 1 là để ra đơn hàng, 2 là tăng tương tác 3 là xây dựng thương hiệu. Tất nhiên 3 mục đích này có thể nằm chung 1 bài viết nhưng luôn luôn có 1 mục đích chính của nó.
3. Với mỗi mục đích mình sẽ định hướng viết như thế nào?
• Bài viết để ra đơn hàng
Giải quyết: Bài viết phải giải quyết được khó khăn của khách hàng – Nghĩa là thay vì nghĩ ra viết hay ho thế nào, hãy học cách tư duy đặt vấn đề & giải quyết vấn đề!
• Bài viết tăng tương tác
Giải quyết: Bắt bắt đúng sở thích và hành vi của tập đối tượng, sau đó dùng một số chiến thuật tâm lý như TẶNG QUÀ (minigame, giftaway, share tài liệu), TRENDS (viết về một trào lưu/nhân vật/sự kiện đang HOT), Nội dung KÍCH THÍCH CẢM XÚC: phẫn nộ, vui vẻ, cảm động, đáng yêu…
Giải quyết: Hãy biến thương hiệu của bạn trở thành một NHÂN VẬT có sức ảnh hưởng! Nghĩa là bạn phải đưa ra được đặc điểm, tính chất của “nhân vật thương hiệu” đấy và tạo ra sự liên kết giữa “nhân vật thương hiệu” – “cảm xúc của khách hàng” – và “giá trị cho cộng đồng.
4. Xây dựng outline
– Tiêu đề (title) Thu hút khách hàng đọc tiếp bài viết.
– Lời kêu gọi hành động (call to action) Hướng khách hàng tới một hành động tương tác mà chúng ta mong muốn.
– Thông tin liên hệ (contact) Để khách hàng dễ dàng kết nối.