Mẫu kịch bản phim Hài tết 2020 cho các Marketer tập viết

 

Tết Toang lúc trước có tên “VỢ VÀ TẾT” từ ý tưởng đến kịch bản là của tôi, viết cho công ty nam Minh Media của chị hường đinh sản xuất. Trong quá trình viết, có sự góp ý của anh Mai Long.

Đây là link driver kịch bản gốc, vẫn còn ngày tháng, file bắt đầu tạo ngày 6/11/2019:
https: https://docs.google.com/…/1yKtWvBJFd_1d389eGqFIRpWxn_V…/edit

Trước đó tôi và chị hường đã làm việc với nhau khoảng 3 tuần, tới 17/11, tôi gửi chị kịch bản, gần ngày quyết định sẽ sản xuất film (29/11), chị này phản hồi với tôi sửa theo ý chị. Tất nhiên tôi đồng ý sửa những chỗ cảm thấy hợp lý và không chấp nhận sửa một số chi tiết theo tôi đã quá nhàm, trở thành lối mòn và kiểu chèn quảng cáo xôi thịt.

Sau đó, chị out tôi ra khỏi nhóm zalo của ekip làm film, tôi nghĩ đơn giản, không ưng thì thôi, không sao. Đến khi họp báo ra mắt film, chị không mời tôi, có thể chị không thích tôi, Ok, đó là quyền của chị. Nhưng chị cũng ko hề giới thiệu tác giả kịch bản trong họp báo. Thời điểm trước chiếu film vài ngày, ở bản final, chị đã được nhắc nhở còn thiếu tên biên kịch. Nhưng đến nay, phim chính thức trình chiếu, tên biên kịch vẫn bị cắt khỏi ekip sản xuất film. Tên tôi hay Mai Long vẫn không xuất hiện. Vậy là chị QUÊN hay lỗi tại người oánh máy?hihi

Tôi đầy đủ bằng chứng chứng minh kịch bản này là của mình, từ bản online đến bản off còn lưu ở máy tính cá nhân.

Tôi rất bất ngờ vì đến hiện tại, không biết ai đã sửa, dù vẫn trên nền tảng của tôi nhưng tên vài nhân vật bị đổi, kịch bản bị cắt bớt, thoại nhân vật bị thay đổi, Tiến sỹ bốn mươi với đứa thanh niên nói năng bát nháo như nhau, cả tuyến nhân vật trở nên một màu, lại chèn quảng cáo rất thô thiển. Phim hài nhưng thoại nhạt toẹt, KHÔNG HỀ BUỒN CƯỜI. Hãy cứ nhìn lượng view. Giờ khẩu vị khán giả tinh lắm, tôi chỉ nói đến thế từ góc độ cá nhân của 1 người xem. Tôi cũng không có chuyên môn quay phim như anh Phan Duy Linh, nên không thể tưởng tượng được từ trang viết của mình đến phim nó sẽ trở nên thế này.

Nếu không có chuyện này, tôi sẽ im lặng bởi thật thà mà nói là phim như coca thì biên kịch sung sướng gì mà khoe? Nhưng đến ngô với khoai người ta còn phân biệt rành rõ thì chuyện người sản xuất ghét tôi hay phim không ra gì và việc xoá tên tác giả kịch bản ra khỏi ekip sản xuất không có họ hàng gì với nhau.

Chị đã trả tiền kịch bản cho tôi. Nhưng bỏ tiền ra mua kịch bản nghĩa là thích để tên tác giả thì để, không thì thôi? Luật rừng ư?

Bình thường vẫn có mấy đứa trẻ ranh bố láo ăn cắp conten Facebook của tôi bê về nhà không ghi nguồn, ai comment khen cũng im im y như của mình, tôi không chấp. Nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ 1 công ty truyền thông lại hồn nhiên thế này, mà chị hường toàn đi dạy cho sinh viên các trường báo chí lại vô tư với chữ nghĩa của người khác thế?

Nhiều anh chị khi biết chuyện bảo tôi sao khi làm việc không có hợp đồng, rồi tác quyền các thứ. Về vấn đề này thì tôi thừa nhận có chủ quan, dốt thật, chỉ làm việc bằng mồm thôi. Nhưng người trực tiếp làm việc cùng tôi ngay từ đầu là các anh Mai Long (biên kịch), hay Huy nguyen(tổ chức sản xuất), hoặc thời điểm chị hường yêu cầu sửa tôi có làm việc cùng anh Phan Duy Linh(đạo diễn) và Bùi Xuân Nghĩa có thể cùng tôi chứng minh điều này. Ai cần xác thực quá trình làm việc thế nào xin mời phỏng vấn trực tiếp từng người một trong ekip.

Đây là một vấn đề cần phải đề phòng các bạn trẻ nhé!
Chuyện không lớn, chỉ là thấy chị làm thế tôi không vui lắm nên viết ra.

Làm nghệ thuật , ngu dốt mà chịu khó học hỏi còn chấp nhận được chứ mất dạy, lưu manh thì đáng khinh lắm.

Anh chị nào làm chuyên môn đã dành thời gian xem film Toang mới chiếu và nếu đọc kịch bản gốc Vợ và Tết trên link kia chắc cũng sẽ có đối chiếu, đánh giá riêng của mình.
Tôi vẫn sẽ viết, tôi dốt nát nhưng cầu thị học hỏi và tuyệt đối không có máu lưu manh.

Dù chỉ viết dạo, chưa có định hướng làm nghề biên kịch nhưng thấy không ít cây bút trẻ trong mảng này khi làm việc với nhiều bên hay gặp những trò mất dạy nên tôi thấy việc lên tiếng thế này là cần thiết. Tác giả phải nhận được sự tôn trọng đối với chất xám, sự sáng tạo của mình. Với người viết, Dù thế nào, những thứ đã là của mình phải biết trân trọng và bảo vệ nó.

Hy vọng môi trường làm việc này sẽ lành mạnh dần lên, các bạn đừng bi quan.

Mình đàng hoàng thì dưới gầm trời này có gì phải xoắn ?

Tôi nói chị hường Hường Đinh nếu không có lời giải thích công khai, xin lỗi đàng hoàng tới tôi, tôi đủ bằng chứng, nhân chứng để kiện chị đang vi phạm tác quyền.

Ảnh 1: Lịch sử kịch bản được tạo từ 6/11.
Ảnh2: mail kịch bản lần đầu gửi chị hường 17/11
Ảnh 3: mail kịch bản lần 2 sửa gửi ngày 12/12.
Ảnh 4: Toang của chị hường.

 

Nam minh Media – TOANG TRỘM ?Tết Toang lúc trước có tên “VỢ VÀ TẾT” từ ý tưởng đến kịch bản là của tôi, viết cho công…

Posted by Lê Hồng Phúc on Sunday, 5 January 2020

Doanh nhân kinh doanh kem trộn và Behind the sences

KHO Ý TƯỞNG CONTENT ĐỦ ĐÊ BẠN VIẾT SUỐT 12 THÁNG.