Theo truyền thống, lĩnh vực tiếp thị nhấn mạnh tư duy sáng tạo hơn là kỹ năng kỹ thuật. Nhưng để xây dựng sự nghiệp thành công với tư cách là một nhà tiếp thị ngày nay, bạn cần nhiều hơn là sở trường về việc đưa ra các ý tưởng và đưa ra những bản sao thông minh.
Đó là lúc các kỹ năng kỹ thuật xuất hiện. Những kỹ năng này có được từ kinh nghiệm hoặc giáo dục (suy nghĩ, phân tích dữ liệu, quản lý dự án và lập trình máy tính).
Hơn bao giờ hết, các nhà tuyển dụng đang nhấn mạnh vào kỹ năng hơn là phả hệ. Dữ liệu LinkedIn từ năm ngoái cho thấy số lượng nhà quản lý không có bằng cấp 4 năm truyền thống tăng 20%. Xu hướng này nêu bật sự thúc đẩy tuyển dụng dựa trên kỹ năng, trong đó ưu tiên năng lực của một người hơn bằng cấp của họ.
Tuyển dụng vì kỹ năng chứ không phải bằng cấp là một bước tiến tốt cho tất cả mọi người và sẽ là điều khôn ngoan nếu bạn tận dụng điểm mạnh của mình khi theo đuổi một vai trò hoặc cơ hội thăng tiến mới. Đó là lý do tại sao bạn muốn đảm bảo rằng mình có các kỹ năng kỹ thuật phù hợp cho con đường sự nghiệp của mình để duy trì tính cạnh tranh và thăng tiến trong sự nghiệp.
Hãy xem qua tất cả những gì bạn cần biết về kỹ năng kỹ thuật và những kỹ năng nào bạn nên tìm cách phát triển với tư cách là nhà tiếp thị.
Kỹ năng kỹ thuật là gì?
Thường được gọi là kỹ năng cứng, kỹ năng kỹ thuật là những năng lực dễ dàng được xác định và đo lường mà bạn đạt được thông qua đào tạo hoặc giáo dục. Chúng cho phép bạn hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể của công việc và thường khác nhau tùy theo ngành.
Mặc dù kỹ năng kỹ thuật thường được yêu cầu đối với các kỹ sư, nhà phân tích kinh doanh, nhà toán học và nhà khoa học, nhưng nhiều ngành hơn bao giờ hết cần nhân viên có kiến thức kỹ thuật. Trên thực tế, Gartner nhận thấy rằng 58% lực lượng lao động cần những kỹ năng mới để thực hiện thành công công việc của họ. Điều này phần lớn là do sự chuyển đổi kỹ thuật số và sự gia tăng lớn về dữ liệu, đòi hỏi những người có thể sử dụng công nghệ để diễn giải dữ liệu và hành động để thúc đẩy công ty phát triển.
Trước khi tham gia khóa học phân tích dữ liệu, điều quan trọng là phải nhận ra rằng có hàng tá kỹ năng kỹ thuật không yêu cầu bạn phải trở thành nhà tiếp thị một phần, nhà khoa học máy tính. Chúng ta hãy xem xét các loại kỹ năng khác nhau để bạn biết loại kỹ năng nào phù hợp với mình.
Các loại kỹ năng kỹ thuật
Với công nghệ tiến bộ nhanh chóng, gần như mọi vai trò đều đòi hỏi một số loại kỹ năng kỹ thuật. Dưới đây là một số loại bạn có thể gặp trong thế giới tiếp thị.
Nguồn hình ảnh
Trong khi các kỹ năng liên quan đến sáng tạo, đàm phán, quản lý căng thẳng, giao tiếp và nói trước công chúng thường được coi là “kỹ năng mềm,” các hạng mục như công nghệ và tư duy phân tích đều liên quan đến kỹ năng kỹ thuật.
Tương tự như kỹ năng kỹ thuật, kỹ năng mềm được học thông qua kinh nghiệm hoặc giáo dục. Những kỹ năng này khó đo lường hơn nhưng bạn sẽ cần chúng để giao tiếp với nhóm của mình, đàm phán thời hạn dự án, đưa ra ý tưởng sáng tạo và ưu tiên khối lượng công việc của bạn.
Ví dụ: người quản lý dự án có thể có thái độ tích cực và kỹ năng quản lý thời gian xuất sắc (cả kỹ năng mềm), nhưng hiểu biết sâu sắc về CMS của công ty hệ thống (kỹ năng kỹ thuật) rất quan trọng để có thể bàn giao kịp thời và dự án thành công.
Dưới đây là tổng quan về các loại kỹ năng kỹ thuật cần thiết cho các vai trò tiếp thị khác nhau.
Truyền thông và Thiết kế Kỹ thuật số
- Phần mềm thiết kế đồ họa (Adobe InDesign, Photoshop, Illustrator, After Effects, Premiere)
- Hệ thống quản lý nội dung (CMS)
- Quản lý hình ảnh và tập tin
- Quản lý nội dung
Quản lý dự án
- Phần mềm quản lý dự án (như Asana, Trello hoặc ClickUp)
- Lập kế hoạch ngân sách
- Quản lý rủi ro
- Lập kế hoạch dự án
- Hệ thống quản lý nội dung (CMS)
- Quản lý tác vụ
Tiếp thị và sáng tạo nội dung
- Phân tích dữ liệu
- Quản lý chiến dịch
- Lập ngân sách
- Hệ thống quản lý nội dung (CMS)
- Phỏng vấn
- Quản lý nhà cung cấp
- ném bóng
- Viết quảng cáo
- Chỉnh sửa
- Nghiên cứu và báo cáo
- SEO/SEM
- Quản lý quảng cáo kỹ thuật số
- Tiếp thị truyền thông xã hội
- Chiến lược nội dung
Kỹ năng kỹ thuật tại nơi làm việc
Bây giờ bạn đã biết loại kỹ năng kỹ thuật nào áp dụng cho lĩnh vực của mình, làm cách nào để bạn biết cần phát triển kỹ năng nào? Để hiểu những kỹ năng nào là quan trọng nhất cho tương lai, LinkedIn đã thực hiện một nghiên cứu để tìm ra những kỹ năng được yêu cầu nhiều nhất—một số kỹ năng trong số đó áp dụng cho các nhà tiếp thị.< /span>
Nguồn hình ảnh
Các kỹ năng kỹ thuật như lý luận phân tích, tiếp thị liên kết và phân tích kinh doanh là rất cần thiết để thành công với tư cách là một nhà tiếp thị. Nhưng bạn sẽ cần nhiều hơn thế để xây dựng một sự nghiệp phát đạt. Để hiểu những kỹ năng bạn cần ở nơi làm việc, hãy bắt đầu bằng cách xem mô tả công việc cho các vị trí bạn muốn ở hiện tại – và trong tương lai.
Người quản lý tuyển dụng thường tạo một danh sách “bắt buộc” và “được đề xuất” kỹ năng mà họ muốn ứng viên có. Các kỹ năng bắt buộc thường là các kỹ năng kỹ thuật bạn cần để thực hiện tốt công việc sau khi được tuyển dụng, trong khi các kỹ năng được đề xuất là những khả năng mà công ty sẵn sàng giúp bạn phát triển thông qua đào tạo.
Sau khi bạn đã đọc kỹ các mô tả công việc và tạo danh sách các kỹ năng kỹ thuật mà nhà tuyển dụng tìm kiếm, bạn cũng nên nói chuyện với người quản lý của mình về những kỹ năng bạn cần để thăng tiến trong sự nghiệp. Họ sẽ có thể chỉ cho bạn hướng đi đúng đắn cho sự phát triển cá nhân của bạn.
Nếu bạn làm việc cho một công ty hỗ trợ, người quản lý của bạn có thể cung cấp các nguồn lực để giúp bạn rèn luyện những kỹ năng đó. Điều này có thể bao gồm tiền trợ cấp cho sách, khóa học, chứng chỉ hoặc học tập. Hoặc điều đó có thể có nghĩa là đưa bạn vào các dự án mang lại cho bạn trải nghiệm thực tế, như quản lý ngân sách cho một chiến dịch xã hội hoặc thiết kế hình ảnh cho bản tin email hàng tuần.
Kỹ năng kỹ thuật trong tiếp thị khác nhau tùy theo vai trò, vì vậy điều quan trọng là bạn phải nghiên cứu và xem xét con đường sự nghiệp của mình trước khi yêu cầu người quản lý giúp đỡ. Nếu họ không biết bạn muốn đi theo hướng nào, họ sẽ không thể cung cấp những kỹ năng cụ thể mà bạn cần để đạt được điều đó.
Hãy xem các ví dụ bên dưới để nêu bật những kỹ năng bạn đã có và tìm hiểu thêm về những kỹ năng bạn có thể cần.
Ví dụ về kỹ năng kỹ thuật tại nơi làm việc
Truyền thông và Thiết kế Kỹ thuật số
- Thiết kế đồ họa và web (Adobe InDesign, Photoshop, Illustrator, After Effects, Premiere)
- Nghiên cứu và thiết kế UX/UI
- Quản lý cơ sở dữ liệu
- Hoạt hình
- Quản lý phương tiện truyền thông tương tác
- Kiểm tra khả năng sử dụng
- Nhiếp ảnh
- Hệ thống quản lý nội dung (Notion, Asana, Thứ hai, Trello, WordPress, Squarespace, Wix)
- HTML, CSS, Java hoặc các ngôn ngữ mã hóa khác
- Trực quan hóa dữ liệu
- Sản xuất video và âm thanh
- kiểu chữ
- Tạo khung dây
- nguyên mẫu
- Lý thuyết màu sắc
- Lập mô hình người dùng
Quản lý dự án
- Microsoft Office
- Bộ Google
- Hệ thống quản lý nội dung (CMS)
- Phần mềm quản lý dự án
- Lập kế hoạch ngân sách
- Quản lý rủi ro
- Lập kế hoạch dự án
- Quản lý tác vụ
Tiếp thị
- Quản lý chiến dịch
- Quản lý ngân sách
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
- Tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM)
- Hệ thống quản lý nội dung (CMS)
- Quản lý nhà cung cấp
- Quản lý truyền thông xã hội
- Nhắm mục tiêu quảng cáo
- Chiến lược nội dung
- Định vị thương hiệu và chiến lược
- Quản lý phương tiện truyền thông trả phí
- Thử nghiệm A/B
- Chiến lược kỹ thuật số
- Thư điện tử quảng cáo
- Phân tích trang web
- Phần mềm tự động hóa
- Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
- Chiến lược đa kênh
- Lập kế hoạch sự kiện
- Quản lý sản phẩm
Sáng tạo nội dung
- Viết quảng cáo
- Văn bản kỹ thuật
- Chỉnh sửa
- ném bóng
- Nghiên cứu và báo cáo
- Viết quảng cáo UX
- Kiến thức SEO/SEM
- Chiến lược và quản lý nội dung
- Truyền thông xã hội
- Thư điện tử quảng cáo
phân tích
- Phân tích dữ liệu
- Báo cáo nhân khẩu học
- Kiểm tra phương tiện truyền thông kỹ thuật số
- Google phân tích
- Microsoft Excel và PowerPoint
- MATLAB
- Python
- SQL và NoSQL
- Xác định các chỉ số hiệu suất chính
- Đặt điểm chuẩn chỉ số
- Đại số tuyến tính và phép tính
- Trực quan hóa dữ liệu
- Làm sạch dữ liệu
- Làm việc với API
- Gắn thẻ
Kỹ năng kỹ thuật để đưa vào sơ yếu lý lịch
Sau khi xem qua các danh sách trên, bạn có thể có nhiều kỹ năng kỹ thuật hơn bạn nhận ra. Vậy cái nào nên có trong sơ yếu lý lịch của bạn?
Bạn muốn nêu bật những kỹ năng bạn đã có hoặc có thể dễ dàng phát triển, phù hợp nhất với vị trí đó. Hãy nhắm tới danh sách 10-20 kỹ năng kết hợp cả kỹ năng mềm và kỹ thuật. Hãy chú ý đến các kỹ năng được liệt kê trong phần “bắt buộc” trong bản mô tả công việc vì việc liệt kê những điều đó vào sơ yếu lý lịch của bạn sẽ khiến bạn trở thành ứng viên cạnh tranh hơn.
Nếu bạn có một kỹ năng kỹ thuật độc đáo cho lĩnh vực của mình mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm (giả sử bạn là Người quản lý phương tiện truyền thông xã hội và chuyên gia Adobe InDesign), hãy đưa kỹ năng đó lên đầu danh sách kỹ năng để làm nổi bật sơ yếu lý lịch của bạn .
Hãy nhớ rằng, một số kỹ năng nhất định được yêu cầu nhiều hơn những kỹ năng khác. Dưới đây là 20 kỹ năng hàng đầu mà bạn nên cân nhắc bổ sung vào sơ yếu lý lịch của mình (nếu có), theo Indeed.
- Điện toán đám mây
- Trí tuệ nhân tạo
- Lãnh đạo bán hàng
- Phân tích
- Dịch
- Phát triển ứng dụng di động
- Quản lý con người
- Sản xuất video
- Sản xuất âm thanh
- thiết kế trải nghiệm người dùng
- Tiếp thị SEO/SEM
- Chuỗi khối
- Kiểu dáng công nghiệp
- Sáng tạo
- Sự hợp tác
- Khả năng thích ứng
- Quản lý thời gian
- thuyết phục
- Báo chí kỹ thuật số
- Hoạt hình
Tất nhiên, bạn không muốn phóng đại khả năng của mình. Hãy chắc chắn rằng bạn thực sự có mọi kỹ năng được liệt kê trong sơ yếu lý lịch của mình. Nếu nhà tuyển dụng tương lai phát hiện bạn nói dối, điều đó sẽ chấm dứt cơ hội tìm được việc làm của bạn – và nó cũng có thể làm hoen ố danh tiếng của bạn cho các vai trò trong tương lai.
Tầm quan trọng của kỹ năng kỹ thuật
Tiếp thị, đặc biệt là tiếp thị kỹ thuật số, xoay quanh dữ liệu. thị trường dữ liệu tiếp thị toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên 52,3 tỷ USD vào năm 2021, với gần 62% chuyên gia cấp cao trong ngành sử dụng giải pháp chia sẻ dữ liệu để hỗ trợ họ các đội’ nỗ lực tiếp thị và quảng cáo.
Các nhà tiếp thị sử dụng dữ liệu để kết nối với khán giả, tạo các chiến dịch sáng tạo, chuyển đổi mọi người thành khách hàng và thu hút người mua quay trở lại. Nhưng việc tận dụng dữ liệu đòi hỏi những kỹ năng nhất định.
Việc sở hữu các kỹ năng kỹ thuật được săn đón sẽ giúp bạn hoàn thành xuất sắc công việc của mình và khiến bạn trở thành ứng viên cạnh tranh hơn cho các vai trò trong tương lai. Càng có nhiều kỹ năng, bạn càng có nhiều cơ hội đảm nhận các vị trí cấp cao và kiếm được mức lương cao hơn.
Hãy xem xét sự khác biệt giữa ước tính lương quốc gia của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ dành cho Chuyên gia Tiếp thị so với Người quản lý Tiếp thị. Giám đốc tiếp thị, những người có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng kỹ thuật hơn đáng kể, ước tính kiếm được nhiều hơn 80.500 USD mỗi năm so với Chuyên gia tiếp thị.
Nguồn hình ảnh
Nguồn hình ảnh
Mối tương quan giữa thu nhập và kỹ năng kỹ thuật cũng nhất quán với các ngành khác. Vào năm 2021, mức lương trung bình lớn nhất trong ngành công nghệ Bắc Mỹ được ước tính là gần 24.969 USD cho chuyên môn tự động hóa CNTT, tiếp theo là AI và học máy với 14.175 USD và công nghệ tài chính với 13.799 USD.
Không cần phải nói, học các kỹ năng kỹ thuật là một cách để tăng thu nhập của bạn. Nhưng đó không phải là tất cả những gì bạn cần để đạt được thành công lâu dài trong sự nghiệp.
Kỹ năng mềm so với kỹ năng kỹ thuật
Tính sáng tạo, tư duy phê phán, hợp tác, giải quyết vấn đề và trí tuệ cảm xúc là những kỹ năng mềm phổ biến, cũng quan trọng như kỹ năng kỹ thuật để tìm được việc làm và phát triển sự nghiệp của bạn.
Cho dù bạn là chuyên gia truyền thông xã hội hay nhà phân tích truyền thông kỹ thuật số, bạn sẽ cần một số kỹ năng mềm nhất định để bổ sung kiến thức kỹ thuật của mình và hoàn thành công việc. Mỗi vai trò tiếp thị đều có những yêu cầu riêng, vì vậy hãy thực hiện nghiên cứu tương tự như bạn đã làm đối với các kỹ năng kỹ thuật. Nếu bạn gặp khó khăn, hãy cân nhắc xem bạn có bất kỳ kỹ năng mềm cần thiết nào sau đây không.
- Khả năng đáp ứng thời hạn
- Quyết định
- Xử lý những lời chỉ trích
- Sự chú ý đến chi tiết
- Tư duy phản biện
- Làm việc theo nhóm
- Quản lý thời gian
- Đa nhiệm
- Kỹ năng tổ chức
- Ưu tiên
- Giải quyết vấn đề
- Làm việc độc lập
- Làm việc từ xa
- Sự hợp tác
- thuyết phục
- Khả năng thích ứng
- Trí tuệ cảm xúc
Kỹ năng kỹ thuật theo thời gian
Việc nắm vững các kỹ năng kỹ thuật mà bạn cần với tư cách là một nhà tiếp thị không bao giờ có thể thực hiện được. Công nghệ phát triển, thuật toán thay đổi và các nền tảng truyền thông xã hội mới xuất hiện thường xuyên.
Để luôn dẫn đầu trong trò chơi, bạn phải giữ kỹ năng kỹ thuật của mình sắc bén. Hãy sử dụng chúng thường xuyên nhất có thể và học các kỹ năng mới khi cần thiết. Tôi đã chứng kiến nhiều tình huống trong đó một nhân viên tiếp thị cấp dưới dạy cho một chuyên gia dày dạn kinh nghiệm một vài điều về cách phát triển chiến lược truyền thông xã hội hoặc cách tiếp cận một đối tượng nhất định.
Rèn luyện kỹ năng kỹ thuật của bạn là một quá trình lâu dài. Vì vậy, đừng bao giờ cho rằng bạn an toàn để quay trở lại và làm tốt công việc của mình mà không học được điều gì mới. Và khi bạn học một kỹ năng mới hoặc nâng cao kỹ năng mà bạn có, hãy thêm nó vào sơ yếu lý lịch và hồ sơ LinkedIn của bạn.
Bởi vì ở bất kỳ vị trí nào, nhà tuyển dụng đều mong muốn những ứng viên có những kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc một cách hiệu quả và thúc đẩy sự phát triển của công ty.