Tìm kiếm đã trở thành cánh tay phải đắc lực của email marketing trong việc tạo nhân mối mục tiêu và gia tăng lượng người đăng ký. Theo Datran Media, 72% các chuyên gia thị trường tin rằng marketing bằng công cụ tìm kiếm là kênh bổ trợ tuyệt vời cho email marketing.

Nếu bạn hiện đang đầu tư vào tìm kiếm nhưng không sử dụng nó kèm với email marketing, thì có thể bạn sẽ bỏ lỡ nhiều thứ đấy. Hiển nhiên hai trong số hình thức marketing có tỷ lệ hoàn vốn đầu tư ROI lớn nhất hiện nay này sẽ kết hợp ăn ý với nhau. Marketing tìm kiếm trả phí (hay tìm kiếm theo từ khóa) đã và đang là một trong những yếu tố tạo nhân mối tốt nhất của công ty tôi, và với tư cách là một công ty có tính chuyên môn hóa cao, chúng tôi chỉ muốn tiếp thị tới đúng đối tượng mục tiêu. Các chương trình tìm kiếm của chúng tôi không chỉ góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu email và khai thông dòng chảy nhân mối, mà còn nhận được nhiều cơ hội kinh doanh từ kênh này.

 

Các bạn hãy thử hình dung tình huống sau nhé.

Bạn có một phần ngân sách cho hoạt động hội thảo trực tuyến. Bạn được giao nhiệm vụ tổ chức hội thảo trực tuyến ít nhất một lần mỗi quý, và bạn đã biết tên một số công ty nhưng lại chưa thực sự chắc chắn mình nên liên lạc với ai hay cần phải tìm kiếm gì ở một công ty.

Và thế là bạn bắt tay vào tìm kiếm thông tin. Sau khi ấn vào một số đường dẫn tài trợ và tìm hiểu sơ qua một số kết quả mà công cụ tìm kiếm cung cấp, bạn có được một khái niệm chung chung về những gì mình cần và ghi chép lại để đợi chia sẻ các thông tin đó cho nhóm làm việc của mình. Tới thời điểm này, các công ty đầu tư vào công cụ tìm kiếm trả phí đã để mất cơ hội thu hút sự chú ý của bạn. Tiền thì họ đã tiêu, và bạn thì lại đi mất rồi.

Thay vào đó, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ấn vào một đường dẫn và được chuyển hướng trực tiếp tới một website tự nguyện cung cấp một bài viết nói về “10 cách tốt nhất để tạo nhân mối qua hội thảo trực tuyến” chỉ để đổi lấy địa chỉ email của bạn? Chắc chắn bạn sẽ cung cấp địa chỉ email để đổi lấy thứ gì đó hữu ích cho quá trình ra quyết định của mình. Và điều gì sẽ xảy ra nếu công ty đó cho bạn cơ hội đăng ký chương trình thư tin tức hàng tháng mà qua đó, họ sẽ đều đặn gửi tới bạn các mẹo hay và các gợi ý tổ chức hội thảo trực tuyến hiệu quả? Liệu bạn có đăng ký không? Có thể lắm chứ!

Điểm mấu chốt ở đây là có thể bạn sẽ phạm sai lầm đầu tư nếu bạn không làm mọi việc có thể để tận dụng sự quan tâm của những khách hàng tiềm năng mà công cụ tìm kiếm mang lại cho bạn. Khi có người ấn vào một đường dẫn, tức là họ đang muốn nói: “Tôi quan tâm”. Bạn định đáp lời họ như thế nào? Chẳng lẽ bạn không muốn nới rộng cơ hội truyền thông này thêm một chút? Nếu không lấy được địa chỉ email của họ, bạn sẽ để lỡ cơ hội duy trì cuộc đối thoại đó. Và thế là đột nhiên, chi phí 2,5 đô-la mà bạn phải trả cho một cú nhấp chuột của người đó trở nên lãng phí. Ngược lại, nếu bạn có thể lấy được địa chỉ email của họ, thì số tiền 2,5 đô-la đó đột nhiên lại trở thành một cơ hội marketing!

Tương tự như ở ví dụ trước, phần lớn những người tìm thấy công ty bạn thông qua công cụ tìm kiếm có lẽ đều đang ở trong giai đoạn tìm hiểu thông tin trong chu kỳ mua sắm. Họ thường chưa sẵn sàng tâm lý mua ngay lập tức, nhưng họ đang thử nghiệm, tìm hiểu thông tin và so sánh. Nếu tìm kiếm là bước đầu tiên để khách hàng tiềm năng nhận biết về công ty bạn, thì tại sao email marketing lại không phải là bước hợp lý tiếp theo để duy trì sự quan tâm của họ cũng như để cập nhật thông tin cho họ cho tới khi họ sẵn sàng ra quyết định mua sắm?

Bạn hãy lùi lại một chút trong quá trình thuyết phục khách hàng mua sản phẩm sau bước tìm kiếm. Đừng vội vã chào bán hàng ngay. Hãy coi đó là cơ hội để chăm sóc khách hàng tiềm năng và dẫn họ đi trên cung đường mua sắm. Đưa khách hàng tiềm năng từ nơi tìm kiếm tới trang đích đến (landing
 
page), nơi bạn có thể trao cho họ điều gì đó có giá trị để đổi lấy địa chỉ email của họ. Đây là một cách làm vừa giúp bạn mở rộng đầu tư cho công cụ tìm kiếm lại vừa giúp bạn phát triển danh sách email của mình. Khi khách hàng tiềm năng tiến dần từng bước trên cung đường mua sắm, bạn sẽ có thể gửi cho họ những thông tin liên quan qua email, hỗ trợ họ trong quá trình ra quyết định, và duy trì hình ảnh công ty bạn trong tâm trí họ.

Nếu chương trình quảng cáo tìm kiếm của bạn đưa người truy cập tới một trang đích đến có mục đích chính là thực hiện giao dịch nhanh hay liệt kê các sản phẩm được đề cập trong mục quảng cáo, thì hãy lưu ý thực hiện thêm kế hoạch B (kế hoạch A là bán hàng): thu thập địa chỉ email. Hãy nhớ: nhiều cuộc giao dịch đòi hỏi người sử dụng phải truy cập vào website vài lần trước khi hoàn tất giao dịch, dù đó là giao dịch bán DVD giá rẻ hay video đắt tiền.

Một trong số các khách hàng của công ty tôi đã sử dụng công cụ tìm kiếm trả phí để gia tăng đáng kể số lượng địa chỉ email thu thập được. Họ có lý do đúng đắn để làm việc đó – chúng ta bỏ một lượng tiền lớn ra để đầu tư vào marketing tìm kiếm trả phí nhằm thu hút sự chú ý của người sử dụng, và chúng ta sử dụng email để xây dựng mối quan hệ với hy vọng điều đó sẽ giúp biến người đăng ký thành khách hàng. Với chiến lược này, email và công cụ tìm kiếm trở thành công cụ thu thập khách hàng và công cụ thực hiện marketing mối quan hệ, và chúng chiếm khoảng gần 1/4 lưu lượng truy cập website.

Cùng làm marketing