TikTok có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới, tốc độ tải nhanh và nội dung dường như vô tận khiến ứng dụng này gây nghiện không chỉ đối với Gen Z mà còn đối với nhiều đối tượng khác nhau.
Người dùng dành trung bình 95 phút mỗi ngày để xem các video xuất hiện trong nguồn bảng tin của họ. Điều này đã biến ứng dụng thành một nền tảng thương mại xã hội giúp doanh nghiệp tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng và tạo doanh thu.
Tiktok trước đây chỉ là một nền tảng quảng bá sản phẩm, dịch vụ, khách hàng sẽ phải click vào link marketing liên kết đến một trang hoặc ứng dụng khác để mua sắm theo ý muốn. Các cửa hàng Tiktok đã chớp lấy cơ hội và trực tiếp sinh ra như một “cơn nổ” để cạnh tranh với các nền tảng thương mại điện tử. Nâng cao trải nghiệm của khách hàng và đáp ứng tối ưu các yêu cầu của khách hàng.
Marketer.vn mang đến cho bạn đọc các bài viết về cách bán hàng trên tiktok và cách thiết lập cửa hàng trực tuyến trên tiktok.
1. Tiktok là gì?
2. Tại sao nên sử dụng Tiktok?
Đối tượng khách hàng tiềm năng rộng lớn
Cơ sở người dùng của TikTok chủ yếu là Gen Z và Gen Y, có độ tuổi từ 12 đến 40 tuổi. Đây là độ tuổi có sức mua lớn và kinh nghiệm hoạt động trong nền tảng thương mại điện tử. Hơn nữa, số lượng người dùng này vẫn đang tăng lên và mở rộng trong tương lai.
Thị trường sáng tạo không giới hạn cho người dùng
Thuật toán Tiktok phân phối nội dung đến với số lượng lớn người xem để kiểm tra tương tác và thu thập thông tin từ đó dựa trên phản hồi người dùng, phân phối nội dung đến lượng lớn người xem nếu nó đạt chất lượng.
Và đó chính là ưu điểm dành cho nhà kinh doanh vì nội dung sản xuất chỉ cần đạt chất lượng sẽ được Tiktok phân phối nội dung đến với nhiều khách hàng tiềm năng.
Tỷ lệ chuyển đổi cao
Dễ nhận thấy nhất chính là tỷ lệ chuyển đổi vì sản phẩm/dịch vụ đăng tải trên tiktok shop kích thích khách hàng mua hàng thông qua các yếu tố như video, hình ảnh, text, âm thanh,… dễ dàng tác động kích thích và tạo ra nhu cầu mua hàng cho khách hàng.
Xu hướng mua sắm giải trí
Sau đại dịch Covid 19 với nhiều khó khăn và mất mát thì mọi người đặc biệt là giới trẻ tập trung vào các “món ăn tinh thần” hơn so với chỉ chăm chăm làm việc với trước kia. Khi họ giải trí tinh thần bằng xem video Tiktok, chơi game,… các mặt hàng liên quan sẽ xuất hiện trong danh sách tìm kiếm và thúc đẩy họ mua hàng chứ không phải là có tác nhân thúc đẩy rồi mới tìm kiếm mua hàng.
Ít tốn thời gian hơn
Điểm này hoàn toàn được khắc phục tại Tiktok shop chỉ vài thao tác đơn giản từ: xem video >bấm link mua hàng trong video > trực tiếp đến trang bán Tiktok shop > thanh toán là mua được hàng. Điểm khác biệt đáng kể là thay vì khách hàng phải bấm vào link liên kết đến một ứng dụng mua hàng khác rồi đợi chuyển đôi bên tốn kha khá thời gian, thì hiện tại khách hàng chỉ cấn nhấp một vài thao tác là mua hàng thành công.
3. Ai có thể bán hàng trên Tiktok?
Không giới hạn người mua sắm tại Tiktok , nhưng để mở shop trên Tiktok thì không phải ai cũng thực hiện được do xuất hiện một vài quy định yêu cầu tối là có ít nhất 1000 người theo dõi. Chủ yếu là có 4 đối tượng thường xuyên sử dụng như:
- Người bán hàng
- Người sáng tạo
- Đối tác
- Chi nhánh
4. Mặt hàng nào nên được lựa bán trên Tiktok?
Đa số người dùng trên Tiktok tập trung nhiều vào nhóm khách hàng giới trẻ nên sản phẩm thuộc hàng tiêu dùng nhanh và có giá thành rẻ sẽ tiếp cận được lượng lớn khách hàng.
Những sản phẩm dễ kinh doanh: quần áo, giày dép, phụ kiện, đồ ăn vặt, đồ ăn nội địa, đồ handmade,… là những sản phẩm hợp thời và theo trend.
Quảng bá thương hiệu: thông qua các video được chia sẻ giới thiệu về một thương hiệu đang sử dụng ví dụ như thương hiệu quần áo công sở, địa điểm khi đi du lịch,…
5. Tạo video bán hàng trên Tiktok như thế nào hiệu quả?
Thực hiện việc ấn vào dấu cộng phía dưới thanh công cụ, rồi chọn góc quay phù hợp kết hợp ánh sáng vừa đủ để quay sản phẩm rõ nét nhất và thực tế nhất đến khách hàng.
Đặc biệt bạn có thể dừng video lúc cần thiết để thay đổi góc quay, thay đổi sản phẩm quay đếm đến trải nghiệm thực tế cho khách hàng.
Đó là cách quay video cho những chủ shop chưa biết, để mang đến sản phẩm, tiếp cận khách hàng nhanh nhất. Quay video là một phần, yếu tố làm nên thành công của việc quay video đó chính là giọng nói và các cách để thu hút nhiều khách hàng nhất.
6. Cách live bán hàng trên Tiktok
Hình thức live không còn quá xa lạ với người dùng lẫn người bán, bên Facebook nó là một trong những tính năng được ưa chuộng. Và với hệ thống khách hàng tiềm năng lớn thì live trên Tiktok chính là cách thu hút khách hàng mạnh mẽ được sử dụng phổ biến.
Thao tác mở live bán hàng trên Tiktok:
- Nhấn vào biểu tượng có dấu cộng ở dưới cùng chính giữa màn hình của bạn, giống như thể bạn đang tạo nội dung video thông thường.
- Trượt thanh menu ở cuối màn hình cho đến khi bạn tìm thấy TRỰC TIẾP. Lưu ý rằng tùy chọn này sẽ không khả dụng với bạn nếu bạn chưa đáp ứng các yêu cầu để phát trực tiếp.
- Nhập tiêu đề buổi phát trực tiếp của bạn. Bạn chỉ có 32 ký tự để thu hút sự chú ý của mọi người, vì vậy hãy sáng tạo.
- Chọn Phát trực tiếp.
7. Làm cách nào để thêm link sản phẩm vào video Tiktok?
- Bước 1: Đăng ký tài khoản ATP Link rồi sau đó truy cập vào giao diện của tài này.
- Bước 2: Thực hiện thiết kế Link bằng việc điền thông tin sản phẩm cần bán.
- Bước 3: Ở mục Dashboard bạn tiến hành hệ thống lại tất cả sản phẩm.
- Bước 4: Hoàn tất Link bio.
8. Cách bán hàng trên Tiktok như thế nào?
a. Xác định thị trường ngách của bạn
Không cần phải nói rằng cơ sở người dùng lớn nhất trên TikTok bao gồm thanh thiếu niên, tiếp theo là những người ở độ tuổi 20-29 và sau đó là những người ở độ tuổi 30-39. Đây đã là rất nhiều thông tin giúp bạn điều chỉnh hoạt động marketing của mình và điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn không thể tiếp cận người lớn tuổi nếu đó là mục tiêu của bạn.
Tính cụ thể giúp xác định nhu cầu, sở thích hoặc bản sắc riêng biệt của khách hàng, vì vậy hãy đảm bảo bạn làm quen với ứng dụng và các cộng đồng khác nhau của ứng dụng.
Ví dụ: giả sử bạn muốn bán đèn đọc sách. Tìm hiểu sâu về thẻ bắt đầu bằng #BookTok và tìm hiểu về các loại video mà những người đam mê sách của ứng dụng đang đăng. Nếu bạn học ngôn ngữ của họ, bạn có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện một cách tự nhiên hơn.
b. Thiết lập tài khoản doanh nghiệp của bạn
Sau khi bạn đã nắm được vùng đất kỹ thuật số, đã đến lúc chuẩn bị tài khoản TikTok của bạn để thành công. Cho dù bạn đã đăng ký hay đang bắt đầu từ đầu, bạn sẽ cần đảm bảo rằng mình có tài khoản TikTok for Business (và việc chuyển đổi dễ dàng như mở Quản lý tài khoản và nhấn vào Chuyển sang tài khoản doanh nghiệp).
Đương nhiên, bạn sẽ muốn tạo tài khoản của mình để tài khoản có tất cả thông tin và hình ảnh thương hiệu có liên quan, sau đó là lúc tích hợp nền tảng thương mại điện tử của bạn (hướng dẫn sẽ có sẵn trên trang web của bất kỳ nền tảng thương mại điện tử nào bạn sử dụng).
Khi tất cả đã nói và hoàn thành, bạn sẽ có thẻ Mua sắm TikTok trên trang của mình và thẻ này sẽ hiển thị các sản phẩm của bạn. Có hai điểm tích hợp để lựa chọn — bạn có thể có toàn bộ trải nghiệm bán lẻ trong ứng dụng hoặc bạn có thể thực hiện giao dịch cuối cùng trên trang web của mình
c. Bắt đầu tạo
Tất nhiên, chỉ thiết lập một trang và để nó nằm đó là chưa đủ. Để phát triển trên TikTok, bạn cần tạo nội dung. Rất nhiều nội dung.
Khi nói đến TikTok, số lượng chắc chắn hơn chất lượng. Nhưng điều chính bạn cần nhớ là bạn không muốn trở thành “người bán hàng”. Người dùng TikTok sẽ phát hiện ra một quảng cáo cách đó hàng dặm, vì vậy bạn cần phải bình tĩnh về điều đó nếu muốn thu hút được sự chú ý. Đảm bảo rằng bạn đang thực sự vui vẻ vì người xem có thể biết bạn có chân thực hay không.
Đặt cược tốt nhất là quay lại nghiên cứu thích hợp của bạn và tham gia vào các xu hướng và thách thức từ trong lĩnh vực đó. Cho dù đó là một điệu nhảy cuồng nhiệt hay một meme lan truyền, bạn có thể tham gia vào xu hướng này trong khi quảng bá sản phẩm của mình một cách tiết kiệm.
Khi bạn đã thiết lập được tiếng nói và lượng người theo dõi, bạn thậm chí có thể thử khởi chạy thử thách TikTok của riêng mình bằng một thẻ bắt đầu bằng # duy nhất. Một động thái như thế này có thể được đền đáp theo những cách không thể tưởng tượng được với sự sáng tạo và may mắn phù hợp.
d. Gắn thẻ sản phẩm cho video của bạn
Một trong những bước đơn giản nhất, quan trọng nhất trong quy trình này là gắn thẻ chính xác các mục trong video của bạn. Có, tính năng Mua sắm trên TikTok bao gồm khả năng gắn thẻ sản phẩm chỉ bằng một cú chạm đơn giản.
Đây không chỉ là chìa khóa để giữ cho nhận thức về thương hiệu của bạn mạnh mẽ mà còn có nghĩa là bạn có thể quảng cáo mà không cần quảng cáo — video của bạn có thể ở bất kỳ hình thức nào và các sản phẩm bạn giới thiệu sẽ vẫn được gắn thẻ. Đó là một cách tuyệt vời để lén đặt một số vị trí sản phẩm trước những người dùng tự hào về việc không bị quảng cáo.
e. Tận dụng ảnh hưởng
Cho dù bạn có tìm thấy thành công hay không bằng cách tự mình khai thác xu hướng TikTok, thì luôn có tùy chọn marketing người ảnh hưởng. Vâng, TikTok có rất nhiều người có ảnh hưởng từ mọi tầng lớp xã hội và tất cả họ đều có một điểm chung: họ có khả năng sẽ chứng thực sản phẩm của bạn, với một mức giá.
Tất nhiên, giống như bất cứ điều gì khác, bạn cần thực hiện nghiên cứu của mình. Bạn sẽ muốn một người có ảnh hưởng hoàn toàn phù hợp với thị trường ngách mà bạn đã xác định ở bước 1 và bạn cũng sẽ muốn một người có ảnh hưởng thực sự có ảnh hưởng. Xem qua những người theo dõi và bài đăng của họ để đảm bảo họ hoàn toàn phù hợp với thương hiệu của bạn, sau đó tiếp cận và xác định quan hệ đối tác.
Làm việc với người có ảnh hưởng có thể là một cách tuyệt vời để tăng phạm vi tiếp cận của bạn, nhưng bạn chắc chắn nên có chiến lược vì nó có thể bắt đầu trở nên đắt đỏ khá nhanh.
Ví dụ, Kylie Cosmetics thường làm việc với những người có ảnh hưởng để quảng cáo các sản phẩm trang điểm của họ trên TikTok.
f. Khuyến khích UGC
Nếu bạn thông minh (và, tốt, may mắn), công việc của bạn với những người có ảnh hưởng và việc sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # ban đầu có thể mang lại một lượng lớn UGC (nội dung do người dùng tạo). Đó là hiệu ứng quả cầu tuyết cuối cùng, có thể dẫn đến phạm vi tiếp cận toàn cầu ngoài sức tưởng tượng cho thương hiệu của bạn.
UGC có thể ở dạng thử thách hoặc meme TikTok hoặc có thể chỉ là một video duy nhất lan truyền. Đó có thể là thứ mà bạn mời với tư cách là một thương hiệu hoặc có thể là vấn đề tận dụng cơ hội hữu cơ khi nó phát sinh.
Ví dụ nổi tiếng nhất về điều này là TikTok có độ lan truyền cao của Nathan Apodaca, video này cho thấy anh ấy vừa trượt ván vừa nhấm nháp nước ép nam việt quất Ocean Spray và nghe “Dreams” của Fleetwood Mac. Video đã thu hút sự chú ý trên toàn cầu và được nhiều người nổi tiếng (bao gồm cả các thành viên của Fleetwood Mac) tái hiện lại.
g. Quảng cáo bài viết
Một lần nữa – Người dùng TikTok không thích phản hồi với quảng cáo truyền thống. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể quảng cáo một bài đăng không phải trả tiền. Trên thực tế, khá dễ dàng để có được một video trước nhiều người hơn với Quảng cáo trên TikTok.
9.Một vài lưu ý bán hàng trên Tiktok
- Trải nghiệm khách hàng đặt lên hàng đầu
- Liên kết đa dạng với các mạng xã hội khác
- Phân tích sự quan tâm của khách hàng dành cho nội dung bạn đăng tải
- Sử dụng quảng cáo Tiktok