Email góp phần giảm các chi phí khác, vì thế hãy đầu tư vào nó
Nếu đã đọc tới đây rồi, thì hẳn bạn đã biết tại sao email lại tiết kiệm chi phí quảng cáo hơn so với bất kỳ kênh marketing nào khác. Nhưng không phải vì email ít đòi hỏi chi phí mà bạn không cần đầu tư vào nó. Nói như thế không có nghĩa là tôi khuyên bạn phải dành cả hàng nghìn đô-la cho nó. Ở trên tôi đã nói rằng email san bằng sân chơi giữa các doanh nghiệp nhờ chi phí rẻ.
Tuy nhiên, tôi cũng muốn nhấn mạnh là nếu bạn đầu tư vào chương trình email dù là đầu tư tiền, chiến lược, hay cả hai thì bạn sẽ tiết kiệm chi phí quảng cáo ở các khía cạnh khác đấy.
Dùng email để kiểm tra thử thông điệp gửi đi
Đầu tư các nguồn lực nội bộ để phát triển và thực hiện một chiến lược (hay tốt hơn là cắt bớt một phần ngân sách để dành cho email marketing) có thể khiến bạn bất ngờ vì nó đem lại nhiều thông tin sâu mà bạn chưa từng biết về khách hàng của mình.
Đầu tư vào email có thể giúp cắt giảm các khoản chi phí khác vì nó giúp bạn kiểm tra nhanh xem cái gì hiệu quả và cái gì không. Khi kiểm tra các chuẩn đo email đúng cách, bạn sẽ biết được rằng khách hàng phản ứng với cái gì và họ bỏ qua cái gì.
Bạn có thể biết họ thích hay không thích thông điệp và những yếu tố sáng tạo nào, hay họ sẽ thích mua sản phẩm nào.
Nếu bạn chưa tìm được đủ lý do để chứng minh cho sự thích đáng của việc dành một khoản ngân sách lớn cho email marketing (tôi sẽ giúp bạn điều này trong Sự thật 6), hãy sử dụng các chương trình email đang được hỗ trợ để tiết kiệm chi phí cho các kênh khác. Bạn thử hình dung tình huống sau nhé.
Bạn muốn giới thiệu một sản phẩm mới, và bạn đã dành rất nhiều thời gian để tìm ra thông điệp phù hợp. Cuối cùng, mọi người trong công ty cũng đi đến nhất trí, và bạn đã sẵn sàng đưa thông điệp đó ra thị trường.
Liệu bạn có muốn kiểm tra thử thông điệp của mình qua một chiến dịch email trước khi đầu tư hàng nghìn đô-la vào một chiến dịch quảng cáo mà bạn khó có thể biết nó được công chúng đón nhận ra sao hay không? Đó là chưa kể email cho phép bạn nhanh chóng đưa ra những thay đổi.
Hay giả sử bạn có hai thông điệp marketing cho một sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Với email bạn có thể phân loại danh sách khách hàng để thử nghiệm cả hai thông điệp đó. Liệu còn có kênh nào khác giúp bạn thực hiện những công việc này với mức chi phí thấp như vậy trong khi lại cho phép bạn phân tích ngay lập tức xem lựa chọn nào là tốt hơn? Chỉ riêng điều này thôi cũng có thể tiết kiệm chi phí quảng cáo cho bạn hàng nghìn đô-la, và bảo đảm rằng các chiến dịch marketing khác đã được kiểm tra và đánh giá một cách hợp lý.
Trực tiếp cắt giảm chi phí vận hành bằng email
Khi nói về các chương trình email, người ta thường chú ý nhất tới khía cạnh thúc đẩy doanh thu và xây dựng các mối quan hệ; tuy nhiên, một công ty trị giá hàng tỷ đô-la, một đối tác thực hiện các chương trình của chính phủ, đã sử dụng email theo một trong những cách thức thông minh nhất mà tôi từng thấy. Công ty này đã thành công trong việc dùng kênh này để cắt giảm các khoản chi phí khác – và tôi cho rằng điều này cũng sẽ được nhiều chuyên gia thị trường khác áp dụng trong những năm tới.
Là một công ty đảm trách nhiều chương trình nhỏ cho chính phủ, họ dành ra nhiều nguồn lực nội bộ quý giá để duy trì một tổng đài cung cấp thông tin về tình trạng thanh toán cho các nhà cung cấp dịch vụ y tế trong chương trình Medicaid.
Với hy vọng cắt giảm chi phí sử dụng các nhân viên phục vụ khách hàng, công ty này quyết định thực hiện một chương trình email cá nhân hàng tuần, trong đó họ gửi email thông báo tình trạng thanh toán tới từng khách hàng. Email đó được gửi đều đặn vào một ngày giờ cố định trong tuần. Điều này giúp bảo đảm rằng các nhà cung cấp dễ dàng và kịp thời có được thông tin họ cần, đồng thời giúp chính công ty và các khách hàng của họ tiết kiệm tiền bạc và nguồn lực khi không còn phải gọi điện hỏi thông tin nữa. Nếu bạn vừa tiết kiệm được nguồn lực nội bộ lại vừa xây dựng được một chương trình email dễ sử dụng, bạn sẽ có được cả hai lợi thế: tiết kiệm tiền bạc và có một nền tảng người sử dụng thu thập những thông tin mà họ muốn. Ngày càng có thêm nhiều công ty tìm đến email marketing để cắt giảm các khoản chi phí liên lạc giao dịch truyền thống liên quan đến hóa đơn, chứng từ, và xác nhận thông tin đăng ký.
Cắt giảm các chi phí marketing khác
Bạn có thể tiết kiệm hơn nữa bằng cách giảm hoặc loại bỏ hẳn các cuốn sách giới thiệu sản phẩm đắt đỏ, thay vào đó, bạn có thể gửi email tới người sử dụng và cho họ đường dẫn tới nơi lưu phiên bản số của cuốn sách đó. Bạn cũng có thể áp dụng điều tương tự với thư trực tiếp, một phương pháp marketing đắt đỏ khác. Email là một sự bổ sung hoặc thay thế tự nhiên cho các phương tiện liên lạc marketing qua bưu điện trước đây.
Đây là một ví dụ tuyệt vời cho thấy bạn có thể giao phó công việc cho email để qua đó cắt giảm chi phí, đồng thời mang lại cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn, cũng như kiểm soát được cách họ tiếp nhận những thông tin liên lạc thiết yếu. Với email, các lợi ích về mặt môi trường cũng không hề nhỏ.