Content theo xu hướng hay content theo giá trị ?

Có hai trường phái chính trong truyền thông, quảng cáo và nhiều thứ khác nói chung: (1) theo trend và (2) theo đuổi giá trị bền vững.
(1). Content theo trend giúp đảm bảo thông tin về sản phẩm dễ dàng được tiếp cận hơn, thậm chí còn khiến bài đăng nhanh chóng “viral”.
Chúng ta đã từng có rất nhiều trend trong cộng đồng, như trend bánh mì, gói mang về, tuesday, sugar baby. Thậm chí đến cả bài hát, chương trình, game hoặc là các sự kiện cũng được coi là trend. Kể ra thì có Big City Boy, Rap Việt, Among Us hay lâu lâu trước đó là U23 và bóng đá.
Thương hiệu nổi trội trong khả năng bắt trend có lẽ chính là Durex. Và có thể đảm bảo rằng khi nhắc đến bao cao su, 10 người thì hết 11 người thốt ra cái tên này. Điều đó chứng tỏ, mặc dù trend đến và đi rất nhanh, nhưng nếu có thể liên tục bắt kịp xu hướng thì hiệu quả của nó là vô cùng lớn.
(2️) Theo đuổi giá trị lâu bền nghĩa là không chạy theo trend, mà tập trung vào những giá trị cốt lõi của mình.
Hầu hết các nhãn hàng khi thực hiện TVC để tung ra một sản phẩm mới đều tập trung vào giá trị của sản phẩm, không cần đề cập hay sử dụng bất kỳ trend nào. Nhưng khi đó các doanh nghiệp sẽ phải vận dụng rất nhiều kĩ năng, thời gian và công sức, phải biết người dùng quan tâm những gì, đối thủ sẽ làm những gì, nghiên cứu thị trường, insights khách hàng, book KOLs,… và rất nhiều công việc khác. Chưa kể còn phải đối mặt với rui ro số tiền bỏ ra qua lớn nhưng lợi nhuận thu về lại không đủ dẫn đến lỗ.
Tất nhiên, nếu thành công thì giá trị đem về cho nhãn hàng và doanh nghiệp là rất lớn, và nội dung đó hoàn toàn có thể lưu lại mãi về sau.
Vậy thì, khi thực hiện một chiến dịch quảng cáo, các doanh nghiệp nên tập trung vào trend hay đầu tư tâm huyết để đưa ra một sản phẩm ý nghĩa đem lại giá trị lâu bền?
Trend đến rồi đi nhưng lại có thể đem đến hiệu quả tức thời. Các giá trị lâu bền sẽ tồn tại mãi mãi nhưng phải đầu tư nhiều thời gian, công sức mà chưa chắc đem lại hiệu quả. Bởi thế, đấy là một bài toán mạo hiểm với doanh nghiệp, được ăn cả ngã về không.
Vậy nếu kết hợp cả hai thì sao? Cũng là một điều rất khó, vì tệp đối tượng thích trend và những người quan tâm đến các giá trị bền vững hoàn toàn khác nhau và rất ít điểm chung. Bây giờ thử hỏi bố mẹ bạn đang ở tuổi U50, 60 có nắm được trend là gì không thì câu trả lời chắc chắn là những cái lắc đầu, phải không nào.
Một đại diện tiêu biểu trong việc kết hợp trend và các giá trị lâu bền có lẽ chính là Đài Truyền hình Việt Nam, với đủ các loại content phục vụ mọi lứa tuổi và tệp “khách hàng” của họ. Không còn mang mác “chỉ dành cho các cô, các bác”, VTV bắt đầu có những nội dung trẻ hơn, bám theo đủ các trào lưu trên Facebook và TikTok, thậm chí là cả “cà khịa” một vấn đề theo cách khéo léo và hài hước – Điều mà tưởng chừng không bao giờ có trên Đài Truyền hình Quốc gia.
Điều đó có nghĩa là, hãy để khách hàng của bạn quyết định. Vì mục tiêu của content vẫn là bán được sản phẩm, nếu khách hàng cần gì, hãy cho họ thứ đó. Nghiên cứu thật kĩ insight chính là bước đầu tiên trong việc thiết lập kế hoạch content. Rồi sau đó mới là quyết định trend hay các giá trị lâu bền.
0 0 vote
Article Rating

Cẩm nang tự học Content Marketing bài bản nhất