Các bước xây dựng chiến lược marketing online bạn nên biết

outline

<h2> Chiến lược marketing online là gì?

<h2> Cách xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả

<h3> Phân tích thị trường kinh doanh

<h3>  Mục tiêu chiến lược marketing online theo mô hinh SMART

<h3> Thông điệp truyền thông quảng cáo ấn tượng

<h3> Sử dụng kênh quảng cáo phù hợp

<h2> Đo lường hiệu quả chiến lược Marketing online

<h3> Số lượng lượt truy cập và tương tác trên trang web

<h3> Chỉ số chuyển đổi (Conversion Rate)

<h3> Tỷ lệ trả về trên đầu tư (ROI)

<H2> Xu hướng chiến lược Marketing Online hiệu quả hiện nay

<H3> SEO Website

<H3> Content Marketing

<H3> Email Marketing

<H3> Paid Advertising

<H3> Social Media Marketing

 

 

Marketing online đã khá phổ biến trong những năm gần đây. Các hình thức kinh doanh online cũng ngày càng đa dạng vì vạy bất kỳ ai khi muốn xây dụng chiến lược này cũng phải thu thập thông tin, nghiên cứu và khảo sát thị trường tỉ mỉ để bắt đầu xây dựng một chiến lược marketing online hiệu quả. Dưới đây là các bước chuẩn bị cho công việc xây dựng chiến lược marketing online mà bạn nên nắm rõ:

cac-buoc-xay-dung-chien-luoc-marketing-online-ban-nen-biet2

1. Xác định đúng mục tiêu kinh doanh

Lý do nhiều người không thành công khi bán hàng trên mạng đó là họ không tìm kiếm thông tin, nghiên cứu thị trường trước khi lựa chọn mục tiêu kinh doanh. Việc tìm kiếm thông tin thị trường, nghiên cứu thông tin thị trường và khảo sát có thể chiếm thời gian nhưng bạn đừng nản chí vì đây là điều cực kì quan trong trong việc xây dựng marketing online hiệu quả cho việc kinh doanh online của bạn. Một vài câu hỏi đặt ra mà bạn cần có câu trả lời trong giai đoạn này.

– Lĩnh vực bạn quan tâm và muốn kinh doanh online là gì?

– Nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của lĩnh vực này hiện nay nhiều hay ít, tương lai phát triển trong vài năm tới như thế nào?

– Đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này của bạn mạnh đến cỡ nào?

– Mức giá của sản phẩm mình khi tung ra thị trường liệu người tiêu dùng có chấp nhận hay không?

– Ưu điểm của sản phẩm mình là gì? Dựa vào yếu tố nào của sản phẩm mình tạo ra để cạnh tranh với đối thủ?

cac-buoc-xay-dung-chien-luoc-marketing-online-ban-nen-biet

2. Phân khúc thị trường và tập trung vào các thị trường nhỏ lẻ.

Khi mới bắt đầu việc kinh doanh online hãy chọn đối tượng khách hàng ở phân khúc thị trường nhỏ. Điều này sẽ giúp cho bạn dễ dàng thực hiện marketing trực tuyến thành công hơn. Đối với giai đoạn đầu bạn cần đầu tư lớn cho việc này nhiều hơn để nhằm mục đích quảng bá thương hiệu và sản phẩm đến tay nhiều người dùng hơn là việc tập trung vào phân khúc thị trường lớn.

Ví dụ: Thay vì có một trang web bán đầy đủ các loại mặt hàng ba lô, túi xách, cặp như: Balo du lịch, ba lô thể thao, cặp học sinh, ba lo laptop… thì bạn nên tập trung vào một hoặc 2 sản phẩm ba lô duy nhất như: Ba lô du lịch, ba lô laptop. Khi đã thành công với 2 sản phẩm chủ lực thì bạn có thể mở rộng sản phẩm hơn.

3. Kiếm tiền thông qua website

Website được coi như một gian hàng trong việc kinh doanh online. Thông qua gian hàng này bạn có thể bán sản phẩm của mình để kiếm tiền. Có 3 lựa chọn giúp bạn kiếm tiền thông qua website như sau.

– Bán hàng trực tuyến trên website : Bằng việc bày bán các dịch vụ, sản phẩm của mình trên website. Người dùng có thể truy cập và mua hàng trực tuyến thông qua website.

– Trung gian bán hàng : Bằng cách thuê nhiều trung giang. Họ tìm kiếm khách hàng và giới thiệu khách hàng đến website bán hàng và nhận được tiền hoa hồng từ người bán (nếu khách hàng mua).

– Đặt quảng cáo trên website: Nếu website của bạn thu hút được nhiều người ra vào hàng ngày. Bạn có thể bán quảng cáo, liên kết website trên website bạn để thu lại một khoản tiền cho mình.

cac-buoc-xay-dung-chien-luoc-marketing-online-ban-nen-biet1

4. Xác định được lượng cung và cầu, giá cả trên thị trường

Khi thực hiện việc ngày thì chắc chắn rằng bạn đã xác định được phân khúc thị trường nào có tiềm năng nhất có thể giúp bạn kiếm được lợi nhuận. Những yếu tố tiếp theo bạn cần xem xét là : Cung, cầu, giá trị trường. Đối với thị trường lý tưởng nhất dành cho bạn là : Cầu cao, cung thấp, giá cao.

– Cầu: Bao nhiêu người tìm kiếm những từ khóa liên quan đến sản phẩm, lĩnh vực mà bạn muốn kinh doanh? Nếu thị trường mà lĩnh vực bạn muốn kinh doanh sản phẩm quá hẹp thì có thể bạn không có đủ khách hàng tiềm năng để có thể có lợi nhuận. Bạn có thể sử dụng Google AdWords Keyword Tool để xác định xem có bao nhiêu lượt tìm kiếm cho nhưng từ khóa về sản phẩm mà bạn muốn kinh doanh.

– Cung: Có bao nhiêu website xuất hiện trên kết quả tìm kiếm khi bạn tìm từ khóa sản phẩm mà bạn kinh doanh? Bao nhiêu đối thủ sẽ canh tranh với bạn trong tương lai? Hãy sử dụng Google để biết số lượng website khi bạn thực hiện việc tìm kiếm với từ khóa sản phẩm của bạn.

– Giá: Bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền cho mỗi sản phẩm bán được hoặc mỗi cú nhấp chuột lên quảng cáo? Google AdWords Keyword Tool sẽ cho bạn biết giá trung bình cho mỗi cú nhấp chuột lên quảng cáo (cost per click – CPC). Cái giá trung binh này sẽ cho bạn biết được đối thủ cạnh tranh của bạn định giá từ khóa này như thế nào. Giá cao có nghĩa là họ đánh giá từ khóa này kiếm đựoc lợi nhuận cao và ngược lại.

Trên đây là 4 bước gợi ý khi xây dựng chiến lược marketing online mà các bạn cần phải có khi bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực maketing. Để có thể thành công, bạn cần phải hiểu rõ và nắm bắt một cách nhanh nhạy nhất với các xu hướng online mới mà người tiêu dùng đang quan tâm đến.

Marketer Việt Nam
Marketer Việt Nam

Marketer.vn là một cộng đồng marketer mạnh nhất Việt Nam. Nơi chúng tôi liên tục update các kiến thức mới, casestudy thật và tương tác với các bạn. Hãy tham gia group facebook, kênh youtube trao đổi với chúng tôi.

Bài viết: 341