4 TUYỆT KỸ BÁN HÀNG

Một công ty chuyên kinh doanh rượu vang trong quá trình lập kế hoạch cho bao bì sản phẩm vấp phải những tranh cãi kịch liệt về định giá sản phẩm, nguyên nhân là do một số lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng định giá quá cao so với giá thành sản xuất thì sản phẩm không thể nào bán được. Cuối cùng để thuyết phục được ban lãnh đạo công ty, một nhân viên chiến lược đã lấy ví dụ về “một chiếc ly có thể bán được bao nhiêu tiền” để thuyết phục được họ.

1. Phương pháp bán thứ nhất: Bán giá trị sử dụng của sản phẩm, chỉ có thể bán 10.000 đồng/chiếc

Nếu bạn chỉ coi đó là một cái ly bình thường, bán trong những cửa hàng bình dân và dùng những phương thức bán hàng thông thường, nó chỉ có thể bán giá cao nhất là 10.000 đồng/chiếc. Thậm chí, còn có thể bị chủ cửa hàng tạp hóa bên cạnh dùng chiêu giảm giá để ép giá sản phẩm. Đây là kết cục bi thảm của việc không có giá trị sáng tạo.

2. Phương pháp bán thứ 2: Bán giá trị văn hóa của sản phẩm, có thể bán 20.000 đồng/chiếc

Nếu ta thiết kế nó có hình dáng được ưa chuộng nhất hiện nay, có thể bán nó với giá 20.000 đồng/chiếc. Như vậy, chiêu giảm giá để ép giá sản phẩm của cửa hàng bên cạnh sẽ không có hiệu lực nữa. Bởi chiếc ly của chúng ta có xu thế thời đại, người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để mua chúng, đây chính là sự đổi mới giá trị văn hóa của sản phẩm.

3. Phương pháp bán thứ 3: Bán giá trị thương hiệu của sản phẩm, có thể bán 40.000 đồng/chiếc

Nếu bạn gắn cho nó một cái nhãn là của một thương hiệu nổi tiếng, bạn có thể bán nó 40.000 đồng/chiếc. Lúc đó, cửa hàng bên cạnh có bán 10.000 đồng/chiếc cũng chả ăn thua, bởi cái ly của bạn là hàng có thương hiệu, hầu như mọi người đều sẵn sàng để chi tiền để mua đồ có thương hiệu. Đây chính là sự đổi mới giá trị thương hiệu của sản phẩm.

4. Phương pháp bán thứ 4: Bán giá trị tổ hợp của sản phẩm, bán được 100.000 đồng/chiếc

Nếu như bạn sản xuất ba chiếc ly có hình nhân vật dễ thương thành một bộ dùng cho gia đình, chúng được đóng gói đẹp mắt và tinh tế, bạn đặt tên cho bộ sản phẩm là “Tôi yêu gia đình tôi”, một ly tên là “Tình yêu của cha”, một ly tên là “Tình yêu của mẹ”, một ly tên là “Tình yêu của con”, bạn bán cả bộ này giá 300.000 đồng không thành vấn đề. Khi đó, dù cửa hàng cạnh bạn có bán 10.000 đồng/chiếc, treo biển to cỡ nào cũng vô dụng, các em nhỏ sẽ kéo tay bố mẹ đi mua bộ gia đình hạnh phúc “Tôi yêu gia đình tôi”

Marketer Việt Nam
Marketer Việt Nam

Marketer.vn là một cộng đồng marketer mạnh nhất Việt Nam. Nơi chúng tôi liên tục update các kiến thức mới, casestudy thật và tương tác với các bạn. Hãy tham gia group facebook, kênh youtube trao đổi với chúng tôi.

Bài viết: 690