Thế nào là content tốt (good content)?

Tình cờ đọc, thấy hay nên dịch vài ý post lên đây.
*********
“Tốt” phải bao gồm không chỉ chất lượng viết lách (quality of the writing), mà còn gồm sức mạnh của ý tưởng, cách ý tưởng được giới thiệu (frame), những kênh mà nội dung được phân phối và có tồn tại nhu cầu đối với nội dung ở những chủ đề này hay không.
Nội dung tốt tồn tại trên 1 dãy bao gồm ít nhất 4 parameter dưới đây:
  • Góc độ (Angle): Cách ý tưởng được định hình (frame)
  • Đúng lúc (Timing): có tồn tại nhu cầu đối với chủ đề hay không
  • Phân phối (Distribution): nội dung có được viết cho kênh mà nó sẽ được tìm và xem hay không?
  • Viết (Writing): Ý tưởng được truyền tải hiệu quả ra sao
Tất cả điều trên được xây trên nền tảng hiểu biết sâu sắc về chủ đề. Điều này khiến việc tạo content tốt trở nên khó khăn. Không có nhiều bài viết nằm ở trung tâm biểu đồ Venn này đâu.
Không cần quá hoàn hảo ở từng parameter kể trên, bạn có thể tăng khả năng thành công bằng cách hiểu cái gì sẽ giúp hoàn thiện từng cái
Về kiến thức chủ đề. Bạn càng biết nhiều, nội dung sẽ càng tốt. Nếu bạn không có kiến thức chủ đề, giờ là lúc phát triển nó – nghiên cứu, phỏng vấn chuyên gia, và làm thí nghiệm, whatever.

[GÓC ĐỘ]: MỖI NỘI DUNG TUYỆT VỜI BẮT ĐẦU VỚI Ý TƯỞNG TUYỆT VỜI

  • Content marketing không thể chỉ dựa trên việc viết tốt, chủ đề phải được định hình (frame) để làm người đọc quan tâm https://2l4ff1gokdmn317w442ckjyu-wpengine.netdna-ssl.com/wp-content/uploads/2018/06/angle.jpg
  • Chủ đề dễ tìm. Nhưng rất ít trang blog nào thành công chỉ dựa trên một nhóm nhân viên chỉ có năng lực tìm chủ đề.
  • Tìm Góc độ thì thách thức hơn rất nhiều. Một góc độ tốt giúp cho chủ đề trở nên hấp dẫn, thậm chí cả với những chủ đề đã được thể hiện đủ mọi chi tiết ngóc ngách trước đó rồi.
  • Hầu như content marketing tiếp cận chủ đề theo cách trực diện. Ví dụ, một danh sách từ khóa sẽ cho biết bài viết nên được viết ra sao, người viết lên ý tưởng bài dựa trên nghiên cứu các truy vấn mà không có thời gian xem xét ở góc độ người đọc
  • Content marketer thích trao đổi về việc viết cho con người và search engine, nhưng đó chỉ là sự ngụy biện (fallacy) cho tới khi bạn thực sự xem xét cách bài viết của mình được định hình ra sao
  • Hãy xem xét 2 tiêu đề “Tại sao Trello thất bại trong việc xây dựng doanh nghiệp 1 tỷ đô” vs. “Cách Trello chuyển một sản phẩm Freemium thành cỗ máy kiếm tiền 425 triệu đô”
  • Tiêu đề làm thay đổi 1 chút trong nội dung, nhưng nó tạo ra sự tò mò làm cho bài viết đủ thu hút để được click vào
  • Góc độ là quả tên lửa cho một chủ đề tốt.

[ĐÚNG LÚC]: VIẾT NỘI DUNG MÀ THỊ TRƯỜNG CÓ NHU CẦU, HOẶC TỰ TẠO NHU CẦU

Hãy nghĩ việc đúng lúc là nhu cầu thị trường và bạn là nhà cung cấp. Nếu bạn cung cấp nội dung ở nơi nhu cầu tồn tại, bạn sở hữu ưu thế đáng kể
Cốt lõi của ý tưởng này là nội dung tốt, hoặc 1) đáp ứng nhu cầu đang tồn tại hoặc 2) tạo ra nhu cầu mới.

[PHÂN PHỐI]: GẶP ĐỘC GIẢ NƠI HỌ HIỆN DIỆN

  • Nếu bài viết không được tối ưu theo kênh, nội dung sẽ khó được đọc và vì vậy không cung cấp giá trị cho doanh nghiệp. https://2l4ff1gokdmn317w442ckjyu-wpengine.netdna-ssl.com/wp-content/uploads/2018/06/distribution.jpg
  • Content có thể được phân phối qua email, bên trong sản phẩm (in-product) hoặc bởi nhân viên phòng sales hoặc phòng hỗ trợ khách hàng
  • Nội dung cần được tối ưu theo kênh. Việc này có thể ảnh hưởng tiêu đề, độ dài, ảnh minh họa, phong cách viết… Đừng nghĩ rằng một bài tuyệt vời sẽ dùng được trên mọi kênh

[VIẾT]: CÓ ÍCH

  • Viết là một nghệ thuật, nhưng content là kênh tìm kiếm khách hàng mới
  • Tăng trưởng phụ thuộc vào 3 yếu tố còn lại chứ không duy nhất việc viết
  • Viết tốt không có nghĩa là viết hoa mỹ, khoa trương hay dung tục. Nó chỉ đơn giản là giải thích ý tưởng rõ ràng và đưa người đọc đi qua từng phần trong nội dung
  • Nếu trang blog của bạn có traffic và lượng đăng ký từ viết lách, nghĩa là nó hiệu quả, đúng lúc, thu hút, có giá trị và được tối ưu cho các kênh, chứ không nhất thiết phải tới mức đoạt giả Pulitzer (giải thưởng trong lĩnh vực văn học & báo chí)

THE GOOD CONTENT SPECTRUM

Bài gốc : https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10216913100041660&set=pcb.2588579611410731&type=3&theater&ifg=1

0 0 vote
Article Rating

HOT ĐÃ TÌM RA CÁCH CỨU PAGE KHI BỊ FEEDBACK XẤU.

Phân biệt Marketing và Quảng cáo – Điều khiến triệu người nhầm lẫn