Tối ưu hóa – mở rộng kinh doanh ( p4)

Trước khi nghĩ tới việc mở điểm thứ 2, hãy tối ưu điểm thứ 1. Trước khi mơ đẩy đơn hàng lên 500 đơn/ngày, hãy tối ưu sao mà 100 đơn/ngày thì biên lợi nhuận mình cao nhất cái đã.

Điều này lý giải tại sao nhiều tổ chức mở quá trời cửa hàng mà cuối năm lời có 1 – 2 tỷ (chưa được 1% trên doanh thu) vì họ đi qua giai đoạn 4 luôn là mở rộng mà quên còn giai đoạn 3 là tối ưu.

Sau khi đã chuẩn hóa được quy trình hoạt động. CEO rà soát lại bộ mắt tổ chức hoạt động trong năm vừa qua, rà soát lại chi phí cho vận hành. Giai đoạn này CEO bắt tay vào tối ưu chi phí (bao gồm chi phí quỹ lương và chi phí vận hành) để tối đa hóa lợi nhuận.

Văn hóa DN cần phát huy cực mạnh trong giai đoạn này, vì sẽ giúp tiết giảm chi phí giám sát và động viên trong tổ chức nếu có văn hóa mạnh như tự giác, kỷ luật…

– Tối ưu về hàng tồn kho.
– Tối ưu về Hr (chỉ số hạnh phúc, nghỉ việc ns)
– Tối ưu về tỷ lệ chuyển đổi KH.
– Tối ưu về ngân sách mar.
– Tối ưu về chi phí vận hành/1 đầu việc/p.ban

Khi doanh nghiệp đã chuyên nghiệp hóa, hệ thống quy trình trơn chu. Bước này, CEO ứng dụng công nghệ để tự động hóa doanh nghiệp, thoát ra khỏi doanh nghiệp. CEO tiếp tục xây dựng sân chơi mới cho Doanh nghiệp. Đây chính là quy trình một doanh nghiệp phát triển, làm “chắc và chuẩn” từng bước mới đảm bảo được doanh nghiệp vận hành tự động.

Hãy mơ đến Bigdata, AI, xây ERP khi đến giai đoạn này.

Thế nên, trước có đứa em đi học đâu đó về khoe, hôm nay em học cái này hay lắm anh Hùng, thầy em nói khi ra kinh doanh phải viết trước tầm nhìn và hướng đi vĩ đại, xong vạch cơ cấu team sales cho họ đi mở kênh. Tôi nghĩ thầm: thôi tiêu con mẹ nó rồi. Muốn khuyên nó là tập trung sales trước mở thị trường, SP mình mà mình còn không biết bán, mướn anh em vào bán thế nào được, rồi còn ngồi vạch ba cái KPI lý thuyết nữa chứ, mà thôi chuyện ai nấy lo. Nó mới giải thể gần đây.

Chuẩn hoá ( p3)

Vietjet Air và Trần Anh qua lăng kính “Khác biệt và Nổi bật” thương hiệu