Chuẩn hoá ( p3)

Chỉ khi dòng tiền ổn định từ hoạt động sales và marketing làm hiệu quả mang lại, KH bình quân ổn định, lúc này để push doanh thu qua 1 cột mốc mới, hay nghĩ tới việc mở thêm điểm bán… coi chừng sẽ gây quá tải cho đội ngũ và hạ tầng đang có.

Hãy chuẩn hóa mọi thứ, chậm lại tý đã.
Ví như chỉ có 1 điểm bán, hãy đảm bảo điểm bán tự vận hành không có bạn cái đã rồi nghỉ tới việc mở cái thứ 2. Sỉ diện vì mở chục cái điểm bán không giúp bạn giàu lên đâu.

Đến bước này mọi doanh nghiệp bắt đầu bắt tay vào xây dựng quy trình, vì khi hệ thống phình ra, chi phí cho hoạt động vận hành tăng lên rất nhiều, nếu mọi thứ đều làm tự phát và lại ở xa quá tầm quản lý bằng kiểu cũ (như walk around chẳng hạn) thì chuyện gì sẽ xảy ra nếu nv làm sai gây hậu quả nghiêm trọng? Trên hết, Quy trình giúp CEO kiểm soát được dòng tiền doanh nghiệp rõ ràng hơn.

– Nắm chi phí vận hành bình quân.
– Nắm chi phí lương bình quân.
– Nắm doanh thu và biên lợi nhuận bình quân.
– Nắm rõ số lượng nv để đạt mốc doanh thu.

Ví dụ, từ 100 đơn/ngày hiện tại, giờ push lên 500 đơn. Vậy bạn phải biết năng suất 1nv là bao nhiêu để tuyển dụng cho phù hợp. Không thì sẽ tuyển lố, dẫn đến phình to chi phí, ns thì ít việc để làm. Gồng riếc hết vốn lưu động rồi chết luôn.

Giai đoạn này cho thấy tín hiệu bán hàng của bạn đang dâng lên đồng nghĩa với các đầu việc dâng. Bạn sẽ phải thuê thêm nhân sự về phụ 1 số các đầu việc dâu dia như: Đóng hàng, viết Bill, chở hàng, ship hàng, ghi chép số liệu, gia công hàng hóa,… Đáng sợ là nhiều nv đa nhiệm hóa lúc này mà không nhận ra tầm quan trọng chuyên môn hóa.

Đặc điểm của giai đoạn này là các công việc bắt đầu đòi hỏi phải được tổ chức cụ thể và phân công chi tiết cho từng người hơn giai đoạn trước. Vì khi đã thuê thêm nhân sự tức nghĩa là dâng chi phí, cho nên bạn sẽ phải mô tả công việc rõ ràng, giao việc và đảm bảo rằng các nhân sự thực thi tốt công việc được giao.

Sinh Tồn ( p2)

Tối ưu hóa – mở rộng kinh doanh ( p4)