Các ông lớn ngành bán lẻ FMCG lớn như nào và đánh nhau đi về đâu ?

AEON: 261 năm , vốn chủ sở hữu hơn 16 tỷ đô, hơn 500 ngàn nhân viên, doanh thu hơn 75 tỷ đô, giá trị cty có 18 tỷ, lợi nhuận loanh quanh 2-3 phần ngàn doanh thu, giá trị cty 18 tỷ.

Carrefour chuỗi siêu thị loại lớn nhất châu Âu, thành lập 1957, nhân viên 400 ngàn, doanh thu hơn 80 tỷ đô, giá trị công ty 12 tỷ (bằng giá trị vốn sở hữu), cty đang lỗ một hai trăm triệu một năm.

walmart: gần 2 triệu nhân viên, thành lập 1962, doanh thu 520 tỷ đô (heyza), lãi khoảng 2-3% doanh thu. Có vẻ là quy mô đem lại ưu thế cạnh tranh khá rõ cho tập đoàn bán lẻ số 1 thế giới với vốn chủ sở hữu gần 100 tỷ đô.

Ưu thế về chuỗi cung ứng cho các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới (mỹ), nhật, châu Âu này là khá rõ với dthu từ gần 100 tỷ tới hơn 500 tỷ đô/năm. Lãi suất cực mỏng, giá vốn của tiền rất thấp (ở nhật là lãi suât chắc bằng 1/3-1/5 ở Việt Nam!, châu âu và mỹ cao hơn), Vậy mà họ chỉ có margin mỏng hơn tờ giấy pô luya để giết đối thủ cạnh tranh.

Vậy bán lẻ việt nam muốn sống thì phải rất local nhưng sao mua khoẻ bằng họ (mua Việt Nam! xuất ra thì còn nhiều hơn bán ở Việt Nam!, ưu thế vẫn rơi vào họ), …vv. Nên chưa rõ ta cạnh tranh lâu dài với đội này thế nào ????

Doanh thu vinmart = 2/1000 của walmart, 1.4% của AEON, và AEON việt nam tăng trưởng tốt + có lãi kha khá (vài trăm tỷ/năm).
Để xem massan với vinmart sẽ chống lại các bất lợi vô cùng lớn này thế nào ??? cách hay nhất của massan là bán cho cả chuỗi walmart (quá khó để bán được vào đấy, nhưng phấn đấu lên level đấy có vẻ ngon hơn là mua chuỗi siêu thị để đưa hàng mình vào bán).
Bách hoá xanh thì ưu thế duy nhất là quản trị khá tốt, công nghệ tốt, phân tán để phục vụ tốt cư dân việt nam với thói quen chả giống ai là TỶ PHÚ THỜI GIAN, 1 tháng đi chợ rõ nhiều lần, văn hoá dv khách hàng tốt –> có vài điểm thích nghi local tốt để chống lại các gã khổng lồ, còn lại thì chỉ là vấn đề trụ được bao lâu khi họ chưa vào vì thị trường bé, nhiều thứ pháp lý ko đạt chuẩn.

Hubspot báo cáo thống kê Content, Email, Video, Social Media 2020

Tổng hợp các casestudy về group làm Marketing tốt nhất trước năm 2019