Rất nhiều người đang làm quảng cáo nhưng họ lại cho rằng họ đang làm marketing và là một marketer thực sự. Rất nhiều người còn đang dịch marketing là marketing, việc đó cũng bình thường. Trải qua hơn 12 năm day, đào tạo và chia sẻ về Marketing nay Marketer sẽ giúp các bạn hiểu thực sự một người làm marketing là làm gì và hiểu những hành động cụ thể trong marketing giúp doanh nghiệp có được những thành công
Tóm tắt 12 điều giúp bạn hiểu marketing là gì.
Marketing Is about The Stories You Tell : Marketing chính là câu chuyện mà bạn kể.
Do Permission Marketing : Làm Marketing trong phạm vi cho phép
Invent, Implement and Sell the Ideas : Sáng tạo, Thực thi và bán ý tưởng.
Sell What People Want, Not What They Need : Bạn cái mọi người cần, không phải họ muốn.
Keep Your Customers Happy : Luôn giữ khách hàng của mình hạnh phúc
Deliver Basic Human Wants : Đáp ứng những yêu cầu cơ bản nhất.
Don’t Only Rely on Mass Media Marketing : Đừng lạm dụng các kênh marketing đại trà
Send ME-mail, Not E-mail : Cá nhân hóa email
Google Never Forgets : Đừng quên rằng google lưu trữ mọi thứ về chiến dịch marketing của bạn.
Believe Yourself First, Out Loud Publicly : Tin tưởng bản thân trước sau đó mới công khai rộng rãi.
Your Goal Is Creating Trust Not a Crowd : Mục tiêu là niềm tin không phải đám đông
Don’t Play Promise Games : Đừng chơi game thề thốt hứa hẹn
1, Marketing chính là kể chuyện
Vì mục đích chính đằng sau của marketing là kết nối và giao tiếp với khách hàng của bạn, bạn nên tập trung vào việc kể chuyện. Kể chuyện là cách tốt nhất để tạo cảm xúc gắn bó với khách hàng.
Các chiến dịch marketing truyền thống giúp bạn thu hút được nhiều sự chú ý nhưng điều đó sẽ không giúp bạn nhiều trong việc tạo ra khách hàng trung thành và giá trị thương hiệu lâu dài.
Mặt khác, một câu chuyện có thể giúp bạn thu hút sự chú ý và bán hàng thông qua mối quan hệ mật thiết hơn.
2, Kiếm được quyền kể chuyện
Chiến lược cơ bản của marketing là biến người lạ thành bạn bè và bạn bè thành khách hàng theo đúng mô hình Bạn Bàn Bán.
Người tiêu dùng có một đặc quyền đó là lờ đi quảng cáo và cách duy nhất để họ quan tâm đến một mẫu quảng cáo đó là mẫu quảng cáo đó phải thực sự quan tâm đến họ. Các Marketer phải biết rằng đối xử tôn trọng với mọi người là cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của họ.
Marketing nó cũng giống như hẹn hò. Đầu tiên phải được sự cho phép, tức là bạn cần kiếm được sự tin tưởng từ đối phương. Sau đó hẵng kể câu chuyện của mình. Khi bạn chưa thành bạn của họ thì không bao giờ bạn biến họ thành người yêu của bạn được. Đây cũng là một điều trong inbound marketing nhấn mạnh, đó là cung cấp giá trị trước sau đó mới là kết nối và tiếp tục chia sẻ ý tưởng và câu chuyện tiếp theo.
3, Sáng tạo, triển khai và tiếp tục bán ý tưởng
Outdated content hay content quá cũ, hết hạn là khái niệm bình thường với những người làm content marketing. Khi người tiêu dùng trên các nền tảng họ liên tục tiếp cận các ý tưởng giống nhau thì đến lúc họ sẽ không còn phản ứng nữa. Vì họ đang ở trạng thái xem phim mà biết kết cục.
Thật nhàn chán phải không nào ?
Đa số những dân chạy ads, vít ads đều dùng các công cụ như BigSpyads để tạo ra những mẫu quảng cáo, ý tưởng nội dung la lá giống nhau khiến người dùng đến phát bực khi phải xem đi xem lại một thông điệp như bò nhai rơm.
Do đó trước khi bán ý tưởng hay chắc chắn rằng nó là sáng tạo. Và bạn nên nhớ đừng bao giờ nghĩ rằng bạn đang bán sản phẩm. Cái bạn đang bán là một mối quan hệ, một ý tưởng, một sự tin tưởng.
4, Bạn cái khách hàng cần, không phải cái khách hàng muốn.
Ai cũng muốn một cái siêu xe hết nhưng không phải ai cũng cần nó. Vì họ chưa đủ tiền thì họ chưa thể là khách hàng mục tiêu của bạn được. Đó là lý do mà Ferrari không quảng cáo trên tivi vì họ bảo rằng ” Những người có tiền mua siêu xe của họ thì không có thời gian xem tivi ”
Ví dụ : Có mật độ dân số cao nhất, Singapore chưa sẵn sàng cho phép nhiều ô tô hơn. Vì vậy, họ tính quá nhiều thuế đối với những chiếc xe mới. Nhưng Singapore vẫn nằm trong top đầu những quốc gia mua hàng hiệu đắt tiền như Ferrari. Tại sao?
Vì vậy, khi bạn thiết kế kế hoạch marketing, hãy cố gắng tập trung vào những gì mọi người muốn. Bạn chắc chắn sẽ đạt được thành công và có thể thu hút đúng khách hàng.
5, Luôn làm khách hàng của bạn hài lòng
Thật khó để làm hài lòng mọi người nhưng không quá khó để làm hài lòng khách hàng của mình. Việc của bạn chỉ là cần xác định
Ai là khách hàng mà bạn đang phục vụ.
Việc này nói thì dễ nhưng tưởng chừng lại không hề dễ. Vì vậy hãy tìm sản phẩm cho khách hàng chứ đừng làm ra sản phẩm rồi mới đi tìm khách hàng.
Nike – nhà sản xuất giày nổi tiếng trên toàn thế giới, chỉ tập trung vào các vận động viên và không quan tâm lắm đến những người khác mua giày của họ.
Lợi ích cốt lõi của việc phân khúc và cá nhân hóa khách hàng này là dễ dàng tiếp tục tập trung vào họ và đối xử với họ theo cách mà họ yêu thích.
6, Đừng rời xa nhu cầu cơ bản
Khi bạn chuẩn bị tham gia thị trường với một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, hãy cố gắng cung cấp và cung cấp thứ gì đó mà mọi người thực sự muốn. Khám phá và tìm ra những ưu tiên của họ và cung cấp một giải pháp thông minh với chi phí tốt hơn đối thủ.
7, Đừng lạm dụng các kênh truyền thông đại chúng – hàng loạt
Quảng cáo trên Đài phát thanh và Truyền hình ngày nay được công nhận là ‘marketing gián đoạn’ làm gián đoạn mọi người khi họ đang làm điều gì đó theo sở thích và tình yêu của họ
Mục đích chính của bạn là chạm đến suy nghĩ và trái tim của mọi người, không chỉ tiếp cận họ và tất nhiên không làm gián đoạn và làm phiền họ. Vì vậy, hãy cố gắng tìm và sử dụng các kênh có thể giúp bạn tiếp cận họ theo cách mà họ yêu thích. Nhìn thế giới qua cửa sổ lớn của marketing kỹ thuật số.
8, Cá nhân hóa email
ME-mail đề cập đến một thư được cá nhân hóa hơn, cung cấp một cái gì đó bổ sung và đặc biệt cho khách hàng của bạn.
9, Luôn nhớ rằng Google luôn lưu trữ mọi thứ hay ho và tồi tệ về bạn
Thời đại chúng ta đang sống, đúng là chúng ta luôn ở dưới một chiếc máy ảnh ‘Thật thà’. Tất cả đang được ghi lại những gì chúng tôi đang làm ngày hay đêm, trong nhà hay bên ngoài.
10, Tin tưởng trước khi ấn nút chạy.
Khi bạn muốn người khác tin mình đầu tiên bạn phải tin mình trước. Nếu bạn cảm thấy chiến dịch marketing của mình vẫn đầy rủi ro, chưa hoàn chỉnh…hãy tối ưu hóa nó trước khi chạy chương trình.
11, Niềm tin quan trọng hơn đám đông
Khi bạn làm marketing, bạn nên tập trung vào việc tạo niềm tin chứ không phải đám đông hay tăng lượng tiếp cận. Mục đích thực tế của marketing là tăng doanh thu và lợi nhuận, không chỉ là nhận thức. Vì vậy, hãy ưu tiên để tạo mối quan hệ tin cậy hơn là chỉ thu hút sự chú ý.
Nếu khách hàng của bạn tin bạn, nếu họ có niềm tin vào bạn; dù sao họ cũng sẽ không làm bạn thất vọng.
12, Đừng thề thốt hứa hẹn nhiều
Đó là một hành động nguy hiểm mà ngày nay nhiều marketer vẫn thực hiện. Nếu bạn muốn tồn tại và đạt được thành công suốt đời, bạn thậm chí không nên nghĩ đến việc chơi trò hứa hẹn.
Đôi khi xảy ra trường hợp bạn không thể giữ lời dù đã cố gắng hết sức, nhưng kết quả luôn như vậy.
Một số tổ chức làm việc rất chăm chỉ để tránh những lời hứa mà họ đưa ra. Chúng ngụ ý dịch vụ khách hàng tuyệt vời hoặc kết quả đáng kinh ngạc hoặc chất lượng ngoạn mục, nhưng không mang lại hiệu quả. Không, họ không thực sự nói dối, nhưng họ đã đến rất gần. Kết quả: khách hàng giận dữ và lời truyền miệng tiêu cực.
Vì vậy, hãy cố gắng tránh các trò chơi hứa hẹn để giữ cho khách hàng của bạn hài lòng và đảm bảo sản lượng luôn tốt hơn.