Bí quyết thành công của thương hiệu Starbucks

Khởi đầu là một quán cà phê nhỏ ở Seattle từ năm 1971, qua 40 năm, Starbucks đã trở thành một huyền thoại trong giới kinh doanh với hơn 21.000 cửa hàng tại 65 quốc gia trên thế giới. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, sự ra đời của các công cụ marketing mới như dịch vụ seo từ khóa, thiết kế nhận diện thương hiệu đã giúp nhiều cửa hàng mới thành lập có nhiều điều kiện cạnh tranh gay gắt với nhau. Tuy vậy, qua ngần ấy thời gian, Starbucks không những không mất đi mà ngày càng phát triển và mở rộng. Vậy đâu là bí quyết giúp một cửa hàng kinh doanh nhỏ có thể phát triển và ảnh hưởng rộng rãi như vậy?

1. Lựa chọn nguyên liệu tỉ mỉ:

Hiếm có nhãn hiệu cà phê nào tỉ mỉ trong khâu lựa chọn nguyên liệu như Starbucks. Với đội ngũ chuyên gia của mình, Starbucks đã hỗ trợ tư vấn cho nông dân, nghiên cứu mẫu đất qua những trung tâm hỗ trợ của Starbucks được xây dựng ở 4/6 châu lục trên thế giới. Nhờ đó, Starbucks luôn đảm bảo lựa chọn được nguồn nguyên liệu chất lượng và phù hợp nhất với khẩu vị người tiêu dùng.

Mỗi ngày, một đội ngũ của nhân viên Starbucks phải thử hơn 1000 tách cà phê để đảm bảo hương vị cho khách hàng, xứng tầm với hương vị cà phê của toàn thế giới.

2. Định vị hình ảnh:

Sự khéo léo trong chiến lược định vị hình ảnh cho Starbucks của CEO Howard đã góp phần phát triển thương hiệu cà phê mang hình ảnh đắt đỏ này lên một tầm cao mới. Với hình ảnh định vị mới, Starbucks đã không còn tượng trưng cho loại cà phê đắt và sang cho một tầng lớp nhất định mà trở thành một hương vị gần gũi, ấm cúng với mỗi người dù được thưởng thức ở bất kỳ nơi đâu.

Không chỉ có chất lượng và chiến thuật marketing hay ý tưởng thiết kế thương hiệu là yếu tố duy nhất cho sự thành công vượt mong đợi của Starbucks, điều làm nên một Starbucks hiện đại và phổ biến như ngày nay còn dựa vào những yếu tố khác nữa. Hãy cùng khám phá những yếu tố đó trong bài viết tiếp theo của marketer.vn nhé!

(còn tiếp)

Marketer Việt Nam
Marketer Việt Nam

Marketer.vn là một cộng đồng marketer mạnh nhất Việt Nam. Nơi chúng tôi liên tục update các kiến thức mới, casestudy thật và tương tác với các bạn. Hãy tham gia group facebook, kênh youtube trao đổi với chúng tôi.

Bài viết: 690