—————-

Lâu lắm rồi không viết note. Tài khoản cá nhân official đã chết trong một lần kém may mắn. Giờ có viết cũng không nhiều người đọc những mình nghĩ bài viết này sẽ giúp một số bạn facebooker/advertiser chân chính hiểu thêm tại sao họ lại chết yểu, chết không lý do trên mxh facebook.

Sáng nay mình cũng vừa chết thêm 2 tk cuối cùng, nên sẽ viết bài này cho mn cùng đọc.

Trước đây khi chưa có Facebook Ads. Việt Nam vẫn có các trang cộng đồng triệu like, đó là thời điểm facebook bắt đầu phát triển mạnh và tiến tới giai đoạn bùng nổ. Một trong những cộng đồng triệu like ra đi để lại bao tiếc nuối. Điển hình là page Cộng Đồng Doanh Nghiệp đứng thứ 2 sau nhật ký với hơn 1 triệu fans.

*Những năm 2012 các thủ thuật tăng like bao gồm:
– Chạy tool invite like.
– Spam tin nhắn bằng tool (chưa bị chặn như bây giờ). Mỗi người nhận tăng like đều có từ 50 đến vài trăm hotgirl xinh xắn. Full bạn bè. Đều có tool mời kết bạn, suggest kết bạn và cả đồng ý kết bạn cả.
– Apps. Điển hình như các apps Nếu bạn chết ai mừng nhất , nếu bạn cưới ai sẽ đến thắp hương.
Các bạn Việt Nam không ngừng cày cuốc cho đến khi Facebook fix và việc chạy like trở nên khó khăn hơn.
– Đây cũng là thời điểm Facebook VN có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất châu Á.

*Năm 2013 Facebook xuất hiện quảng cáo ( Facebook Ads & Sponsored Stories) . Các quảng cáo bây giờ rất basic chứ không nhiều option như hiện tại. Việc có một tài khoản quảng cáo cực kỳ dễ. Nhờ có sự ưu ái của Viettinbank mua thẻ visa online. Các bạn Việt Nam rất dễ thương, đầu cơ thẻ và coupon để chạy bùng.

Đây cũng là thời điểm các Fanpage hàng triệu like xuất hiện hàng loạt.
Thời điểm này, các thủ thuật tăng like còn có thêm gộp page và via khiến tài khoản cá nhân và page có lượt follower khủng bị hack và đổi tên nhiều hơn.

*Năm 2014/2015:
– Facebook ads vẫn bùng đều, các thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Khi không còn mua được thẻ ảo ở Viettinbank, các bạn chuyển sang mua thẻ Sacombank (thẻ gift định danh). Mua paypal, cc (chùa),….. Và chạy đủ các kiểu đà điểu, trong đó có một hình thức chạy khiến bị khoá và gây ảnh hưởng nhất đến cộng đồng là spam/ads fake link. Ai từng click nhầm sẽ biết hình thức này để kéo traffic website.
– Một số bạn ở Việt Nam kiếm lợi nhuận từ các phi vụ làm ăn với Trung Quốc, chạy hàng fake và hàng cấm tràn lan.
– Gộp page, via và cả token lên ngôi.
– Liên tục xuất hiện trẻ trâu hack page, hack profile, đổi tên người khác chỉ để “thể hiện”.

*Năm 2016 đến thời điểm tháng 8, Facebook bắt đầu truy quét. Đánh mạnh vào bản quyền video, blackhat. Đây cũng là thời điểm các facebooker/advertiser chân chính chết tk ads/profile/fanpage nhiều nhất và kinh khủng nhất. Với tiêu chí mới của Facebook: GIẾT NHẦM CHỨ KHÔNG BỎ SÓT.

Nói đi cũng phải nói lại, rất nhiều brands, celebs và business vô tình tiếp tay cho những hành động trên vì thiếu hiểu biết.
– Thích những fanpage có triệu like không cần biết từ đâu và họ có thật sự thích mình hay không. Con số làm mờ con mắt, với chi phí nhỏ để đạt được hiệu quả lớn.

Rất nhiều bạn bức xúc chữi Facebook gây khó dễ cho VN, nhưng mình cảm thấy Facebook đã quá dễ dãi cho đến thời điểm này.

Cộng đồng Facebook Việt Nam đang đối diện với thời điểm:
– Visa Việt Nam mất uy tín với Facebook và cả trên toàn thế giới.
– Fanpage/group/profile liên tục bị khoá và unpublic, có lý do dù nhỏ hay lớn.
– CPC Ads tăng đột biến.
– Không thể tạo tài khoản quảng cáo mới, tỉ lệ khoá lên đến 95%.
– Các Facebook Fanpage tại VN không thể Verify nếu không qua một đơn vị uy tín.
– Contact từ Việt Nam đều cho là xin xỏ, năn nĩ. Nhục vl.

Đây cũng là cơ hội để các Agency quảng cáo phát triển mạnh mẽ, các dịch vụ bán tài khoản, cho thuê tài khoản bùng nổ.

Chính người Việt đang tự giết chết người Việt chỉ vì những lợi ích cá nhân.
Tuy nhiên cũng khẳng định rằng người Việt Nam khả năng mày mò và tìm ra tips, trick cực giỏi, nếu biết cách tận dụng đây là nguồn lực cực mạnh giúp VN bước nhanh hơn và sớm hoà nhập hơn với thị trường quốc tế.

Bài viết chung và không có ý nói đến cá nhân hay tổ chức nào, mong mọi người lượng thứ nếu có lỡ đụng chạm. Ahihi

Cùng làm marketing