in

ĐỪNG BAO GIỜ XEM NHẸ BAO BÌ THIẾT KẾ TRONG MARKETING!!!

Tropicana là một trong những thương hiệu nước trái cây nổi tiếng nhất thế giới và thuộc sở hữu của tập đoàn PepsiCo.

Vào ngày 8/1/2009, nhãn hiệu này quyết định thay mới toàn bộ bao bì sản phẩm bán chạy nhất trên khắp thị trường Bắc Mỹ – nước ép cam Tropicana Pure Premium

Họ đã tính toán rằng, trong trường hợp tệ nhất, khán giả có thể không thích nhưng họ vẫn sẽ mua, dù gì đó cũng là cái hộp thôi, và nước cam mới là thứ khách cần.

Tropicana đã làm gì? Trái cam truyền thống cùng chiếc ống hút quen thuộc đã được cho về vườn. Thay vào đó, ôm bo ra hai góc sẽ là một ly nước cam, kéo dài đến hết chiều dài hộp.

Rõ ràng, hộp nước cam Tropicana mới trông hợp thời, và đầy sắc màu của thời đại “less is more” (một phương châm theo kiểu đơn giản là nhất).

Và đó cũng là lúc ác mộng nó tới.


————–
Dù đã chi đến gần 35 triệu đô cho thiết kế và quảng bá bao bì mới, khách hàng có vẻ như chẳng hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Thời gian chính là thứ Tropicana không tính đến!

Đùng một phát, những fan trung thành với hãng đột nhiên nhìn thấy sạch bóng hình ảnh trái cam cắm ống hút sọc quen thuộc.

Khi nhìn thoáng, trong đầu họ chợt nghĩ “À, chắc hết hàng rồi.” hay “Chắc đây là một sản phẩm mới nào đó.” Và thế là, họ cứ thế đi qua…

Một kế hoạch tưởng bình thường bỗng chốc trở thành siêu thảm họa. Doanh số của Tropicana trong một thời gian ngắn tuột dốc 20%. Tệ hơn, luồng dư luận trái chiều về hình ảnh mới lan tràn trên mạng xã hội như bệnh dịch.

Trong cơn hoảng loạn, ban lãnh đạo quyết định thu hồi sản phẩm bao bì mới và mời “Ngài cam cắm ống hút” tái xuất.

Chỉ trong vòng 1 tháng, với hành động thay thế bao bì mới, công ty mất đi 50 triệu đô la cả doanh thu và chi phí quảng bá. Như cảm thấy chưa đủ mất mát, cổ phiếu của hãng giảm mạnh, giá trị thị trường của công ty bốc hơi thêm hàng triệu đô la.

Thế mới biết, khi đầu óc vẫn còn đang phân vân, tốt nhất không nên có những hành động lớn. Suy nghĩ chậm trong nhiều trường hợp là không hay, nhưng nó vẫn tốt hơn là thiếu suy nghĩ mà đi làm đại.

Ở câu chuyện trên, khách hàng phải mở banh mắt để nhìn cho ra nhãn hiệu của chai nước cam ép giữa hàng đống các nhãn hiệu khác.

[ĐỪNG CHỈ QUẢNG CÁO – HÃY TÔN TRỌNG KHÁCH HÀNG]

Câu chuyện của mẹ, câu chuyện của con và câu chuyện của truyền thông.