Để thông điệp được truyền tải một cách hiệu quả, người làm marketing cần biết cách lựa chọn kênh truyền thông phù hợp để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình. Các kênh truyền thông có hai loại lớn: kênh trực tiếp và kênh gián tiếp. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về các kênh truyền thông trực tiếp nhé!

–  Điều kiện: phải có hai hay nhiều người giao tiếp trực tiếp với nhau, có thể là sự giao tiếp giữa hai người hay giữa một người với công chúng, qua điện thoại hay thư từ.

Các kênh truyền thông trực tiếp gồm:

+Kênh giới thiệu: thường xuyên bắt gặp tại các hội chợ, đó là hình ảnh những nhân viên bán hàng của công ty tiếp xúc với người mua trên thị trường mục tiêu.

cac-kenh-truyen-thong-truc-tiep1

+ Kênh chuyên viên: gồm những chuyên viên độc lập phát biểu ý kiến của mình với khách hàng mục tiêu, đó có thể là ở các hội nghị khách hàng.

+ Kênh xã hội: gồm hàng xóm láng giềng, bạn bè, các thành viên trong gia đình và những người cộng sự nói chuyện với khách hàng mục tiêu. Đây có thể xem là kênh truyền thông hiệu quả nhất tuy nhiên doanh nghiệp không hoàn toàn kiểm soát được.

cac-kenh-truyen-thong-truc-tiep

– Kênh chuyên viên và kênh xã hội là 2 kênh khá hiệu quả, nên các doanh nghiệp tìm cách kích thích những kênh đó giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình.

– Một số bước mà các doanh nghiệp thực hiện để kích thích các kênh truyền thông gián tiếp:

+ Phát hiện những cá nhân và công ty có thế lực, khả năng ảnh hưởng. Nếu không chọn đúng sẽ phí công vô ích cho cả một chiến dịch truyền thông.

+ Tạo ra những người hướng dẫn dư luận bằng cách cung ứng cho họ sản phẩm của doanh nghiệp với điều kiện hấp dẫn.

+ Làm việc thông qua những người có thế lực trong cộng đồng như những người bình luận trên phương tiện truyền thông địa phương, những chủ tịch công ty có hạng và các tổ chức xã hội khác.

cac-kenh-truyen-thong-truc-tiep3

Nói tóm lại, các kênh truyền thông trực tiếp có những thế mạnh riêng so với các kênh gián tiếp, tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn cần xem xét nhiều yếu tố khác nhau để có chiến lược marketing phù hợp.

Cùng làm marketing