<H2> Nghiên cứu thị trường là gì?
<H2> 6 xu hướng nghiên cứu thị trường đáng chú ý
<H3> Sự gia tăng về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)
<H3> Sự tập trung vào nghiên cứu thị trường phân đoạn
<H3> Phương pháp nghiên cứu dựa trên kết quả thực tiễn
<H3> Sự phát triển của nghiên cứu thị trường trên nền tảng số
<H3> Tập trung vào trải nghiệm khách hàng
<H3> Sự chuyển đổi sang nghiên cứu thị trường đa kênh (omnichannel research)
<H2> Tổng kết
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, hiện nay có thể thấy Video, Mạng xã hội, Mobile… đang phát triển nhanh chóng trên thị trường. Hơn hết, những người làm digital marketer cần nắm bắt Top 6 xu hướng nghiên cứu thị trường nổi bật trong năm 2016.
Khách hàng với thế hệ 9x, 10x đang tiếp nhận sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trên thị trường. Có thể nói rằng, họ là những khách hàng quyết định xu hướng marketing như các sản phẩm Mobile, Video. Vì vậy, những người làm marketer phải tìm hiểu nhu cầu cũng như phản ứng của họ với những mẫu quảng cáo mới ra thị trường.
- marketing di động dựa trên địa điểm
Đây là xu hướng phát triển của thế giới năm 2016. Với các mẫu sản phẩm mới ra có những ứng dụng và tính năng nổi trội sẽ làm cho khách hàng không thể không mua nó. Người dùng sử dụng thiết bị di động hàng ngày khi mua sắm, hẹn hò cafe, dạo chơi trong công viên… Vì vậy, những thương hiệu hay nhà bán lẻ đều tìm mọi cách để tiếp cận khách hàng tiềm năng của họ để marketing sản phẩm của mình dù gặp khách hàng ở bất kỳ nơi nào.
Việc quảng cáo đúng lúc nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng sẽ làm cho họ hài lòng với sản phẩm. Các thương hiệu chủ động trong việc tối ưu trải nghiệm của khách hàng khi xem quảng báo trên mobile, vì thế xu hướng nghiên cứu thị trường trên thiết bị di động được phát triển mạnh.
2. Tối đa hóa trải nghiệm của khách hàng
Kinh nghiệm và ký ức là hai điều ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của khách hàng. Kinh nghiệm cho thấy nhận xét tổng quan về sản phẩm và ký ức khi khách hàng mua hàng như: thích, ghét, vui, buồn, ấn tượng… Vì vây, kết hợp hai điều này, các chuyên gia sẽ hiểu được mong muốn của khách hàng.
Ví dụ: Khi bạn đi du lịch tại một Resort. Bạn được thưởng thức những món ăn ngon và khung cảnh tuyệt vời. Tuy nhiên, người phục vụ đã không may làm đổ nước sốt lên người bạn trong lúc phục vụ đồ ăn. Từ đó trở đi, khi nhắc đến tên Resort đó, chắc hẳn bạn sẽ nhớ đến sự phục vụ không chu đáo của nhân viên phục vụ hơn là những khung cảnh đẹp.
Các doanh nghiệp hiện nay thường đặt ra những yêu cầu phức tạp cho những nhà quảng cáo và nghiên cứu thị trường. Họ phải thống kê những thông số về cách nhìn của khách hàng, mức tương tác của khách hàng đối với chiến dịch quảng cáo, chăm sóc khách hàng của người bán… Ngoài ra, xu hướng nghiên cứu thị trường đánh giá cảm xúc của khách hàng với thông điệp quảng cáo. Nghiên cứu nhỏ về cảm xúc của khách hàng đối với sản phẩm giúp bạn hiểu được mong muốn của họ đối với sản phẩm.
3. Nhu cầu mua sắm mọi lúc, mọi nơi
Khách hàng luôn yêu thích, hiếu kỳ những gì mới mẻ. Xu hướng bán lẻ ngày xưa và xu hướng nghiên cứu thị trường mua sắm đã dần thay đổi.
Ví dụ: Người phụ nữ đang đi tàu về quê nghỉ lễ nhưng quên chưa mua quà biếu mẹ chồng. Để gửi quà về tận nhà cho mẹ chồng trước khi tàu về đến nơi, cô ấy đã sử dụng dịch vụ trên điện thoại di động để đặt hàng bộ váy hợp với mẹ chồng của mình.
Trong thời đại “mua sắm mọi lúc mọi nơi”, các chuyên gia cần phải có những báo cáo thị trường. Khách hàng có sự so sánh giá khi mua hàng online hay được quyền quyết định đặt hàng online rồi sản phẩm sẽ được chuyển đến tận nhà.
4. Nghiên cứu thị trường thời dại dữ liệu khổng lồ
Việc lưu trữ dữ liệu khổng lồ dễ dàng thực hiện với chi phí rẻ và quy trình xử lý đơn giản. Theo báo cáo của IBM có tới 90% toàn bộ dữ liệu trên thới giới được tạo ra trong vòng 2 năm trở lại đây. Các hoạt động giao dịch, sự kiện đều được ghi lại chi tiết. Đặc biệt là sự ra đời của cơ sở dữ liệu mã nguồn, mở Hadoop và NoSOL, việc thiếu đồng bộ dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau đã không là nỗi lo của các nhà nghiên cứu thị trường, những đơn vị đầu tiên áp dụng quy trình xử lí dữ liệu này là Google, Amazon và BBC.
Dữ liệu khổng lồ là sự thay đổi lớn trong nghiên cứu thị trường. Các nhà nghiên cứu có thể dễ dàng truy cập thông tin dữ liệu với khối lượng lớn.
5. Chi phí lớn cho quảng cáo Video
Số liệu về lượt xem Video ngày càng tăng nhanh. Thu nhâp của chủ kênh Youtube tăng 50% mỗi năm. Vì vậy, hàng loạt các kênh cung cấp video cũng phát triển theo xu hướng đó.
Từ khóa về Video là một trong những vấn đề mà các nhà marketers quan tâm để thực hiện chiến lược Marketing hiệu quả giúp tăng doanh thu bán hàng. Xu hướng xem video đã trở nên phổ biến khi người dùng đã không thích đọc những tin trên tờ báo. Như vậy, việc nghiên cứu lượt xem Video trên thiết bị di động của người dùng sẽ giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp.
6. Thử nghiệm tại cửa hàng
Việc cảm nhận của khách hàng về cửa hàng cũng là yếu tố quan trọng. Xu hướng nghiên cứu thị trường về thói quen truy cập tại cửa hàng hay cảm xúc của khách hàng khi thử nghiệm phóng to hình ảnh tại Kênh Online là một trong những xu hướng nổi bật của năm 2016. Thay vì tập trung vào dòng sản phẩm cụ thể, các nhà bán lẻ quan tâm hơn vào khám phá thử nghiệm của khách hàng.
Như vậy, năm 2016 là năm thay đổi vượt bậc trong xu hướng nghiên cứu thị trường. Khách hàng luôn coi trọng những trải nghiệm mà họ có được khi mua hàng tại cửa hàng truyền thống hay mua hàng online. Chính vì vậy, thương hiệu cần phải tìm hiểu những trải nghiệm của khách hàng là rất cần thiết.