Cách phân bổ thời gian khoa học của Tổng thống Mỹ

Khi bạn thấy một người luôn tất bật với công việc, họ dường như lúc nào cũng luôn bận rộn, đi lại, hoạt động không ngơi tay. Đó có phải là hình ảnh của một người thành công không?
Hầu như đó không phải là hình ảnh người thành công. Người thành công không đo bằng mức độ bận rộn của họ mà đo bằng năng suất và hiệu quả trong công việc. Thời gian của mỗi nguòi đều như nhau, muốn thành công: “Đừng trở nên bận rộn hơn mà hãy trở nên năng suất hơn”.
Tư duy lựa chọn công việc của người thành công và kẻ thất bại khác nhau hoàn toàn. Người thành công luôn chọn những công việc quan trọng và duy trì liên tục. Kẻ thất bại thì luôn chọn công việc thoải mái, nhẹ nhàng và luôn né tránh những công việc quan trọng, khó khăn.
📌 Eisenhower – Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ – là một người có khả năng phi thường trong việc duy trì năng suất làm việc. Phương pháp phân chia công việc của ông rất nổi tiếng được nhiều người biết đến, được gọi là ma trận Eisenhower. Ông chia tất cả công việc thành 4 nhóm theo tiêu chí việc quan trọng và khẩn cấp (như hình minh họa)
✔️ Nhóm 1: Quan trọng và khẩn cấp
✔️ Nhóm 2: Quan trọng nhưng không khẩn cấp
✔️ Nhóm 3: Không quan trọng nhưng khẩn cấp
✔️ Nhóm 4: Không quan trọng và cũng không khẩn cấp
Eisenhower cũng nói rằng: “Việc quan trọng thường không khẩn cấp và việc khẩn cấp thường không quan trọng”. Vì việc quan trọng luôn là những việc lớn cần nhiều thời gian hoàn thành, do chúng ta cứ trì hoãn nên những việc này từ không khẩn cấp mới trở nên khẩn cấp khi gần đến hạn.
Những kẻ thất bại sẽ làm công việc quan trọng ở nhóm 1 và nhóm 3 trước. Ngay sao đó họ tự thưởng cho mình bằng những việc ở nhóm 4 vốn là những thú vui, giải trí. Đối với những công việc nhóm 2 họ luôn trì hoàn và thực tế họ không bao giờ đụng đến.
Ngược lại người thành công đầu tiên họ nhanh chóng giải quyết những công việc nhóm 1, đối với công việc nhóm 3 họ sẽ tìm cách ủy quyền hoặc thuê ngoài, thậm chí loại bỏ. Sau đó họ tập trung toàn bộ thời gian (khoảng 80%) cho công việc ở nhóm 2. Công việc nhóm 2 là những công việc quan trọng, chiến lược và dài hạn giúp phát triển bản thân và sự nghiệp của họ. Ví dụ như đọc sách, học các khóa học phát triển bản thân, công việc, lập các kế hoạch dài hạn…
🎯 Muốn thành công, ta phải học theo cách chọn lựa công việc của người thành công. Bạn hãy ngồi xuống viết ra các mục tiêu lớn và dài hạn của mình. Sau đó hãy liệt kê tất cả các công việc cần làm để đạt được mục tiêu. Tất cả các công việc này đều là các công việc nhóm 2. Mỗi ngày hãy dành thật nhiều thời gian để làm các công việc này. Và điều quan trọng là phải duy trì liên tục, bền bỉ trong thời gian dài. Điều này không hề dễ dàng, giống như câu nói: “Trên đời này chỉ có 2 việc khó. Thứ nhất: Làm những công việc ưu tiên. Thứ hai: tiếp tục làm việc đó”. Nếu liên tục cố gắng trong khoảng thời gian đủ lâu, bạn chắc chắn sẽ đạt được thành công.

E-A-T là gì? Cách viết bài “chuẩn SEO” 2019 để lên TOP bền vững

Làm giầu phông bạt