Những đoạn mô tả, giới thiệu sản phẩm chỉ có giá trị khi chúng được đi cùng một thương hiệu hoặc một doanh nghiệp trực tuyến. Thêm vào đó, Google đánh giá cao những mô tả sản phẩm tốt tức là dễ tìm kiếm và đọc dễ hiểu khi người dùng truy cập vào trang web của bạn.

Chính vì vậy, việc tạo ra những nội dung mô tả sản phẩm hấp dẫn thì cực kỳ quan trọng và ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn. Bởi cả Google và khách hàng của bạn đang chú ý đến nó.

1. Nguyên tắc K.I.S.S

Tất nhiên trước khi bạn viết bất kỳ nội dung nào cũng phải xác định trước ý tưởng, những điều cần thể hiện. Và sau đó chính là nguyên tắc thể hiện chúng ra câu chữ. K.I.S.S viết tắt là Keep It Short and Simple – tức là viết ngắn gọn và đủ ý. Dù là khách hàng hay chính chúng ta đều không có kiên nhẫn để đọc hết tất cả thông tin. Vì thế hãy viết ngắn gọn, đầy đủ thông tin cần thể hiện và đặt vào trong tầm mắt của khách hàng. Bạn có thể kết hợp cùng hình ảnh để thể hiện sinh động nội dung hơn.

2. Tâm lý học trong mô tả sản phẩm

Đây là một việc rất quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu của bạn cũng như khả năng tạo ra đơn hàng. Vì thế đối với từng mô tả, giới thiệu sản phẩm chúng ta cũng cần đặt mình vào tâm lý của khách hàng.

Đặc điểm chung của tất cả người mua hàng chính là cảm giác tội lỗi sau khi mua hàng hoặc cả trước khi mua hàng. Họ thấy bản thân đang tiêu xài hoang phí cho dù là món đồ ấy mua cho chính mình. Do đó, trong những đoạn giới thiệu sản phẩm bán hàng, chúng ta nên cố gắng làm họ cảm thấy an tâm hơn.

Nếu bạn có thể triệt tiêu cảm giác tội lỗi của người tiêu dùng thì chắc chắn bạn không chỉ bán được hàng mà còn khiến khách hàng thấy thoải mái hơn và chẳng có gì khó hiểu nếu họ tiếp tục mua hàng của bạn lần 2.

Sau đây là một ví dụ về cách viết mô tả sản phẩm của thương hiệu thời trang Marks and Spencer (M&S)

“Quần shorts đi biển in họa tiết cách điệu

Hãy thêm một tí tươi mới vào balo đi biển của bạn với chiếc quần short xinh xắn này, lý tưởng hơn cả bộ bikini nhé. Rất phong cách! Họa tiết cách điệu mang lại cảm giác hơi cổ điển nhưng màu hồng lại trông khá hiện đại. Bạn sẽ vô cùng nổi bật tại bãi biển!”

 

Đây chính là cách mà M&S loại bỏ cảm giác tội lỗi của người mua hàng thông qua đoạn mô tả sản phẩm ngắn. Và họ đã làm như thế nào? Tôi sẽ chia sẻ với bạn bên dưới đây.

Loại bỏ cảm giác tội lỗi của người tiêu dùng

Hãy bắt đầu viết mô tả sản phẩm một cách khéo léo như sau:

  • Đây là giá duy nhất trong thời điểm này
  • Giá này là hoàn toàn hợp lý
  • Khen ngợi họ vì tìm được giá phải chăng
  • Mô tả sản phẩm có điểm độc đáo và đặc biệt
  • Mô tả sản phẩm thật chi tiết và cụ thể. (Ví dụ bạn đang bán các sản phẩm cho bé thì nên mô tả sản phẩm chi tiết tập trung vào nguồn gốc, xuất xứ, thành phần cả các chứng nhận an toàn cũng như lợi ích cho bé. Đây là những thông tin mà các ông bố bà mẹ rất cần trong quá trình lựa chọn mua hàng- chúng làm họ thấy an tâm hơn khi mua một sản phẩm cho con mình).
  • Để họ thấy rằng khi mua hàng của bạn sẽ giúp họ tiết kiệm được một khoản (Ví dụ: “Với đôi giày này bạn sẽ không phải mua thêm một đôi khác cho mùa hè sắp tới”).
  • Nhấn mạnh tính đa năng của sản phẩm (Ví dụ: chiếc váy này có thể được biến tấu dễ dàng cho mọi sự kiện chỉ với một vài phụ kiện cài áo, thắt lưng hoặc chỉ cần thay đổi giày.)
  • Tránh sử dụng những từ như “thưởng” (nếu nó không phải là một món quà), “đắt” (cho dù nó đắt thật).

Đoạn mô tả nước hoa dưới đây là một ví dụ khá tốt, người đọc có thể không có nhu cầu thật sự nhưng sẽ muốn mua.

“Loại nước hoa này tỏa ra một mùi hương cực lạ nó “tấn công” vào các giác quan của những ai ở gần đó. Hương thơm gợi cảm này kết hợp cùng cá tính của bạn chắc chắn sẽ rất hoàn hảo đặc biệt vào những buối tối mùa hè trên bãi biển.”

Tránh sao chép nội dung

Sao chép nội dung là một vấn đề rất nghiêm trọng mà bạn phải cẩn thận và khéo léo vì nó có thể làm sụp đổ một doanh nghiệp.

Từ khóa

Từ khóa được sử dụng nên mang một nét đặc trưng liên quan đến sản phẩm hoặc doanh nghiệp của bạn. Lần đầu tiên khi tôi bắt đầu viết bài gần như đã nhồi nhét rất nhiều từ khóa. Tôi không thích điều này. Nhìn bài viết rất nhạt và tất nhiên không thể làm hài lòng khách hàng. Đến tận bây giờ nhiều người vẫn nghĩ rằng nhồi nhét từ khóa là cách hiệu quả. Nhưng không! Nó sẽ nhanh chóng làm giảm thứ hạng trong bảng xếp hạng tìm kiếm.

Từ khóa nên được thể hiện một cách tự nhiên và phù hợp với mạch viết cũng như ngữ cảnh. Khách hàng của bạn vẫn ngày ngày tìm kiếm những sản phẩm và dịch vụ họ cần trên Google. Vì thế việc đặt từ khóa phù hợp để SEO là điều quan trọng. Đôi khi chỉ cần đặt từ khóa vào tiêu đề là đủ nhưng một đoạn mô tả sản phẩm chứa từ khóa sẽ đẩy mạnh hiệu quả SEO hơn.

Hãy nhìn ví dụ bên dưới:

Áo len chui cổ màu đen, tay cánh dơi của French Connection, size 10

Chắc chắn sẽ chẳng có ai tìm kiếm cả cụm từ mô tả như vậy. Mà thông thường họ sẽ tìm kiếm như sau:

  • Áo chui cổ màu đen
  • Tay áo cánh dơi
  • Áo len
  • Áo chui cổ có viền
  • Top sản phẩm French Connection
  • Áo chui cổ size 10

Trên là tất cả các từ khóa bạn nên cho vào đoạn mô tả sản phẩm, tuy nhiên không phải nhồi nhét tất cả cùng 1 lúc.

Để viết một đoạn mô tả sản phẩm hay với những từ khóa chính để SEO thì việc đầu tiên bạn phải xác định: từ khóa bạn muốn đẩy mạnh là gì?

Ví dụ: “Chiếc áo chui cổ màu đen size 10 này nằm trong top sản phẩm bán chạy của thương hiệu French Connection. Tay áo cánh dơi với đường viền đan len là một ý tưởng tuyệt vời cho bữa tiệc tối mùa hè mát dịu. Kết hợp cùng chiếc váy maxi xinh xắn cho một buổi tối thư giãn hoặc có thể phối thêm một lớp áo có viền ở trên để trông ấm hơn.”

Mô tả sản phẩm của bạn có thể dùng chung cho thẻ “meta description” nhưng tối đa khoảng 100 ký tự là tốt nhất. Các biến khác được dùng để gắn thẻ cho sản phẩm.

Bạn nên luyện tập cách xác định từ khóa một cách hiệu quả để viết đoạn nội dung mô tả sản phẩm được Google đánh giá cao mà khách hàng cũng cảm thấy yêu thích sản phẩm và thương hiệu của bạn. 

Quần shorts đi biển in họa tiết cách điệu

Hãy thêm một tí tươi mới vào balo đi biển của bạn với chiếc quần short xinh xắn này, lý tưởng hơn cả bộ bikini nhé. Rất phong cách! Họa tiết cách điệu mang lại cảm giác hơi cổ điển nhưng màu hồng lại trông khá hiện đại. Bạn sẽ vô cùng nổi bật tại bãi biển!”

Tạo ra các ngữ cảnh

Chúng ta không chỉ muốn khách hàng mua sản phẩm mà còn muốn họ cảm nhận rằng họ đang mua một “phong cách sống” – giá trị gia tăng của sản phẩm về mặt tinh thần. Chính điều này sẽ giúp khách hàng quay lại với bạn.

Ví dụ điển hình như Coca Cola: Họ không bán nước giải khát có gas mà họ bán “sự hạnh phúc” . Vì Coca Cola đã đầu tư xây dựng hình ảnh thương hiệu của họ là “open happiness”.

Và cách để làm điều này chính là nhắc đến một sự kiện, sử dụng nhiều tính từ hoặc chỉ ra những người nổi tiếng nào đã hay đang dùng sản phẩm của bạn (kể cả những người có uy tín trong một nhóm cộng đồng phù hợp với sản phẩm của bạn cũng mang lại hiệu quả tốt).

Ví dụ như:“Hương thơm tinh tế sang trọng của chai nước hoa này thật lý tưởng cho những ngày mát mẻ tại các trận đua mã cầu hoặc chỉ đơn giản như ly cocktails tại nhà.” Sử dụng nhiều tính từ như “sang trọng”, tinh tế”.

Thậm chí cả khi khách hàng không có kế hoạch chơi trận mã cầu, hoặc không biết mã cầu là gì nhưng họ vẫn mua bởi vì họ muốn thử cảm giác “chơi mã cầu” là thế nào! Đó chính là một “phong cách sống” mà khách hàng cảm nhận từ những gì sản phẩm và hình ảnh thương hiệu của bạn xây dựng. Người ta cũng gọi là giá trị cảm nhận của khách hàng.

Kêu gọi hành động trong mô tả sản phẩm

Kêu gọi hành động (Call-to-action) là một việc rất quan trọng khi bạn sáng tạo các đoạn mô tả sản phẩm bởi vì mục đích cuối cùng của bạn là phải bán được hàng. Vì thế kết thúc đoạn mô tả sản phẩm bạn phải chốt lại bằng việc kêu gọi hành động. Bạn đã phải nghiên cứu tâm lý khách hàng, câu từ, ngữ cảnh để đưa lợi ích sản phẩm vào thì chẳng việc gì bạn phải để khách hàng có thêm thời gian phân vân, hãy hối thúc họ mua hàng. Nếu họ không mua ngay bây giờ thì có thể sẽ bỏ lỡ điều gì đó đại loại vậy.

Sau đây là một ví dụ điển hình về “call-to-action” trong mô tả sản phẩm mà vị giám đốc Marketing của hãng thời trang Brandstreet đã viết:

“Chiếc áo mỏng này thật tuyệt vời cho một ngày trên bãi biển mùa hè. Nó lý tưởng hơn việc mặc đồ bơi và cũng dễ dàng biến tấu. Nó sẽ trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho những buổi tiệc đêm. Với chất liệu nhẹ nhàng và tôn dáng bạn chắc chắn sẽ muốn mặc nó cho kỳ nghỉ hè này!”.

Tổng kết             

Mô tả sản phẩm rất quan trọng đối với việc thành công của một trang thương mại điện tử hoặc chỉ đơn giản là một trang bán hàng qua mạng. Hãy tuân thủ các nguyên tắc của Google, từng bước từng bước một đi vào tâm trí khách hàng – đó chính là bí quyết sáng tạo nội dung mô tả sản phẩm sẽ mang đến thành công cho bạn.

Yến Xuân

Cùng làm marketing