in

SEO CÓ CÒN ĐÁNG ĐỂ ĐẦU TƯ?

Google trong công cuộc liên tục cải thiện trải nghiệm người dùng ngày càng có nhiều thay đổi hơn trên các trang tìm kiếm của mình. Một trong những thay đổi đó là sự xuất hiện của các instant result như trong ảnh 1,2. Các instant result này thường được hiển thị cho các từ khóa mang tính tìm kiếm và hỏi đáp kiến thức ví dụ như cho 2 từ khóa thử nghiệm “okr là g씓six sigma là gì”. Google sẽ chủ động cào nội dung từ một website trong kết quả tìm kiếm mà được đánh giá tốt và đưa nội dung đó lên trên top tìm kiếm (nhưng bên dưới kết quả quảng cáo). Hơi buồn cười chút ở chỗ Google luôn không khuyến khích thậm chí đe dọa và phạt các website khác làm điều này nhưng Google lại bộ máy cào nội dung lớn nhất hiện nay. Quay lại câu chuyện thì điều này có nghĩa như thế nào? Điều này có nghĩa là nếu nội dung được Google cung cấp giải đáp được thứ người dùng cần biết thì họ sẽ không cần thiết phải vào website đó nữa. Google vẫn bán được quảng cáo, người dùng tìm kiếm nhanh hơn, chỉ có website tạo content là bị thua thiệt.
Và instant result chỉ là một trong số những tính năng mà Google đưa vào trang tìm kiếm. Mình đã từng viết hồi năm 2014 về vấn đề traffic tự nhiên vào website sẽ giảm dần do các yếu tố này (1)
Vậy thực tế thì mức độ ảnh hưởng của việc này như thế nào đến lượt truy cập vào website? Sparktoro đã hợp tác với Jumpshot để đánh giá việc đó bằng dữ liêu từ tháng 1/2016 đến tháng 9/2018:
– Tỉ lệ xuất hiện của các instant result trên tổng kết quả tìm kiếm của Mobile vs Desktop / Laptop
– Tỉ lệ CTR từ lượt tìm kiếm tự nhiên, trả phí và tìm kiếm không có click của Mobile vs Desktop / Laptop
Các số liệu được thể hiện trên hình cho thấy:
– Tỉ lệ xuất hiện của instant result tăng cao trong khi desktop thì không nhiều
– Tỉ lệ CTR cho organic của cả mobile và desktop đều giảm theo thời gian nhưng mobile giảm mạnh hơn desktop
– Trong 100 kết quả tìm kiếm thì tỉ lệ click của organic trên mobile chỉ có 38.2 và có tới 61.8 không bấm vào bất cứ kể quả nào. Kết quả này trên desktop thì đỡ bi quan hơn với 66.5 kết quả bấm vào tìm kiếm và 33.5 không bấm vào bất cứ kết quả.
Điều này cho thấy sự khác biệt về hành vi người dùng trên điện thoại so với desktop / laptop. Với trung bình 60% tỉ lệ người dùng đến từ mobile so với desktop (3) thì lúc này tác động của con số 61.8% lượt truy cập mà không click là khá lớn. Chưa kể chỉ số click 38.2 này còn phải chia theo vị trí tìm kiếm và nếu bạn không ở vị trí 1,2 thì tỉ lệ click lại càng thấp (4). Và tình hình này chỉ có ngày càng khó khăn hơn cho các website.
Vậy SEO có còn đáng để đầu tư vào không với xu hướng như hiện tại? Câu trả lời là có, tuy nhiên các bạn đầu tư vào SEO và đánh giá nó cần phải khác.
1. Đừng nhìn vào thứ hạng (ranking) hãy nhìn vào sự tăng trưởng của traffic
2. Onsite và technical SEO ngày càng quan trọng, đầu tư vào trải nghiệm và hiệu suất website
3. Link building quan trọng với những từ khóa và ngách cạnh tranh cao
4. Kết hợp việc tạo nội dung chất lượng với việc phân phối và cả quảng cáo để tạo thêm truy cập đến các nội dung này: SEO + SEM + Social
5. Tối ưu hóa cho mobile web là ưu tiên hàng đầu.

What do you think?

0 points
Upvote Downvote

Để lại bình luận hoặc cần tư vấn

  theo dõi  
thông báo

Loading…

0

Comments

0 comments

Marketer thế giới đang làm gì trong thời đại Digital?

[BÁO CÁO] Hành vi sử dụng Mobile ở thị trường nông thôn Việt Nam