Cũng giống như một sảnh chờ hấp dẫn ở khách sạn, quá trình đăng ký email của bạn phải thể hiện được sự trọng thị và là dấu hiệu cho một trải nghiệm tích cực sắp tới. Nếu có điều gì đó bạn có thể làm được để giảm khả năng người sử dụng đăng ký thoát khỏi chương trình email của mình, bạn có làm không? Suy cho cùng thì việc thu hút họ trở lại còn khó khăn gấp nhiều lần việc thu hút họ đăng ký lần đầu tiên.

        Tin vui là bạn có thể làm được một số việc; nhưng thật ngạc nhiên, rất nhiều chuyên gia thị trường lại không làm như thế. Việc đó gọi là trung tâm lựa chọn. Thay vì nói: “Bạn có muốn đăng ký tham gia chương trình email của chúng tôi không?”, bạn nên cân nhắc việc hỏi những câu như: “Bạn muốn đăng ký chương trình thư tin tức hay thư thông báo chương trình giảm giá hàng tuần?” Đưa ra một vài phương án để người đăng ký lựa chọn cách thức bạn liên lạc với họ là cách làm lợi cả đôi đường.

Nhưng lợi ích của nó không chỉ dừng lại ở đấy. Cung cấp lựa chọn cho người sử dụng khi họ đăng ký đem lại nhiều giá trị to lớn, nhưng đưa ra lựa chọn cho người đăng ký đang có ý định thoát khỏi chương trình cũng là một cách giúp giữ chân họ. Trung tâm lựa chọn email trên website là nơi bạn tiếp nhận thêm người đăng ký và ngăn chặn người muốn bỏ cuộc, đồng thời vẫn bảo đảm tuân thủ đạo luật CAN-SPAM về vấn đề đăng ký ngừng tham gia chương trình email. Chẳng hạn, lý do mọi người quyết định ngừng tham gia có thể không liên quan tới nội dung thông điệp trong email của bạn mà lại là do bạn gửi email quá thường xuyên. Cho họ cơ hội tự xác định hoặc thay đổi tần suất gửi email (thay vì đăng ký thoát hoàn toàn) có thể khiến họ thay đổi ý định.

Forrester Research nhận thấy một công ty trung bình mỗi năm để mất khoảng 30% người đăng ký nhận email. Tuy nguyên nhân của hiện tượng này khá đa dạng, từ người đăng ký không còn quan tâm, tới chất lượng phân phát email, và các vấn đề liên quan đến thanh lọc danh sách email, nhưng các công ty thường để người sử dụng đăng ký thoát mà không hề đưa cho họ giải pháp thay thế nào.

Nhà cung cấp dịch vụ email Silverpop nhận thấy 12% công ty tạo cơ hội cho khách hàng điều chỉnh các lựa chọn của mình bên cạnh việc đăng ký thoát hoàn toàn. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là có tới 88% những công ty được khảo sát để người sử dụng rời khỏi chương trình giữ chân khách hàng chi phí thấp, khả năng tiếp cận cao mà không hề cho họ phương án thay thế nào!

Trung tâm lựa chọn email phục vụ nhiều mục đích khác nhau, nhưng chủ yếu nó mang lại cho người sử dụng một “thực đơn” đơn giản để họ đăng ký nhận hoặc đăng ký thoát khỏi chương trình email. Dưới đây là những thành phần làm nên một trung tâm lựa chọn “khoái khẩu”. Và, cũng giống như một món súp ngon miệng, bạn nhớ khuấy thật đều và nêm gia vị dựa vào những yếu tố nào có hiệu quả hay không hiệu quả trong trường hợp của bạn.

•Mô tả toàn diện về nội dung email – Nội dung mô tả bao gồm tựa đề email, nội dung email và tần suất email nhận được. Cũng nên hiển thị các thông tin đăng ký hiện thời của người sử dụng. Đây chính là xương sống của bất kỳ trung tâm lựa chọn nào, vì thế hãy làm sao để nội dung thực sự rõ ràng và ngắn gọn, và đừng làm người sử dụng “ngợp” vì quá nhiều thông tin chi tiết, hay cũng đừng quên đưa thông tin tổng quan về lý do tại sao họ nên đăng ký các loại thư tin tức khác, và đó là những loại thư tin tức gì.

•Các phương án nhận email – Người đăng ký nên có quyền lựa chọn nhận email dưới dạng HTML hay văn bản (hoặc qua điện thoại di động, nếu bạn có lựa chọn này). Ngoài ra, bạn cũng nên dùng phần này để nhắc họ bổ sung địa chỉ email hay tên miền của bạn vào danh sách chấp nhận email cá nhân khi mối quan tâm của họ dành cho email của bạn vẫn đang ở mức độ cao nhất.

 

Cùng làm marketing